ข่าวคราวเกียวกับ iOS 7 ยังคงมีให้ติดตามอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เรื่องของดีไซน์ใหม่ที่บางคนอาจจะไม่ปลื้มไปจนถึงเรื่องข้อผิดพลาดตั้งแต่เรื่องเล็กน้อยไปจนถึงระบบรักษาความปลอดภัย ล่าสุด iOS 7 ตกเป็นผู้ต้องหาอีกคดีนั่นคือ…

หลังจากที่ผู้ใช้ทั่วโลกแห่อัพเกรด iOS 7 ให้กับ iPhone ที่มาพร้อมกับดีไซน์ และฟีเจอร์ใหม่ๆ มากมายจนเซิร์ฟเวอร์ Apple แทบเดี้ยง ซึ่งตอนนี้ซีได้จัดทำคลิปแนะนำ iOS 7 เสร็จแล้วจ้า (รอติดตามชมกันได้นะจ๊ะ…แอบโฆษณาในข่าว อิ อิ) เอ่อ…นอกเรื่องอีกแระ ประเด็นข่าวนี้ก็คือ ล่าสุดมีผู้ใช้อ้างว่า ด้วยดีไซน์ใหม่ทีมาพร้อมกับลูกเล่นของการเคลื่อนไหว (animation) โดยเฉพาะการสร้างเอฟเฟกต์ที่ทำให้ไอคอนต่างๆ ลอยอยู่เหนือแบคกราวด์ได้ ซึ่งเบื้องหลังความสำเร็จที่ทำให้มองเห็นเป็นภาพสามมิติมาจากการใช้เทคนิคที่เรียกว่า Parallax ตามด้วยการเคลื่อนไหวของการซูมในลักษณะต่างๆ เมื่อมีการเปิดโฟลเดอร์ หรือแอพ

เนื่องจากในขณะที่หลายคนอาจชอบลูกเล่นของภาพเคลื่อนไหวที่ดูมีมิติดังกล่าว ปรากฎว่า มีผู้ใช้ iOS 7 หลายคนต้องเผชิญกับปัญหาอาการคล้ายๆ “เมารถ” หรือ motion sickness โดยผู้ใช้จำนวนหนึ่งได้เข้าไปบ่นในโฟรั่มในเว็บไซต์ของ Apple ตัวอย่างเช่น “มันเป็นตัวการที่ทำให้ฉันเกิดอาการเมารถ เวลาที่พยายามจ้องดูจอในรถ” บางรายถึงกับบ่นว่า พวกเขาต้องลางานกลับบ้านเนื่องจากอาการคล้ายๆ เมารถดังกล่าว เอ่อ…อย่างนี้ก็มีด้วย ไม่รู้เป็นเหตุอ้าง หรือเปล่า อย่างไรก็ตาม หากเพื่อนๆ พบว่า เอฟเฟกต์การสร้างภาพด้วย parallax (หลอกสายตาด้วยการทำให้ตาของผู้ใช้แต่ละข้างมองเห็นภาพที่แตกต่างกันทำให้เกิดมิติ) ที่ทำให้ไอคอนต่างๆ เหมือนลอยอยู่เหนือแบคกราวด์ คุณก็สามารถเปิดเอฟเฟกต์ดังกล่าวได้โดยเข้าไปใน Settings ยกเว้นลูกเล่นการซูม ส่วนทางออกสุดท้ายที่ไม่น่าจะใช้คำตอบที่ถูกต้องนักก็คือ การดาวน์เกรดกลับไปใช้ชีวิตบน iOS 6 เหมือนเดิม งานนีไม่รู้เหมือนกันว่า กับประสบการณ์ที่ไม่แฮปปี้ของผู้ใช้ iOS 7 เหล่านี้จะถึงกับทำให้ Apple ตัดสินใจแก้ไขฟังก์ชันบางอย่างในอัพเดทต่อไปเลย หรือเปล่า แล้วเพื่อนๆ ล่ะคะ มีใครบ้างที่มีอาการเหมือนเมารถ เมาเรือ มึนๆ จนพาลจะอาเจียน (motion sickness) อันมีสาเหตุเนื่องจากการใช้เอฟเฟกต์พวกนี้บ้างไหมคะ

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=SWSNJDEMUbM[/youtube]

via theverge