Apple Inc เอาชนะคู่แข่ง ครองอันดับหนึ่งคว้ารางวัล World’s Most Innovative Company ประจำปี 2013 ไปครอง ส่วนที่สองตามมาติดๆก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ซัมซุงนั่นเอง

 

แอปเปิ้ลได้คว้างรางวัลนี้จากบริษัท Boston Consulting Group ในฐานะบริษัทที่มีนวัตกรรมโดดเด่นที่สุดในโลกเป็นครั้งที่ 9 ติดต่อกัน ส่วนซัมซุงก็ขยับขึ้นมาเป็นอันดับสอง แซงหน้า Google Inc ที่ยึดอันดับสองมายาวนานตั้งแต่ปี 2006 – 2012 ซึ่งซัมซุงเองถือว่าไต่อันดับได้อย่างรวดเร็วจากเดิมที่อยู่อันดับที่ 26 เมื่อปี 2008 ความสำเร็จของซัมซุงเชื่อว่ามาจากความนิยมของสมาร์ทโฟนในตระกูล Galaxy S ที่แสดงให้เห็นแล้วว่ามีประสิทธิภาพและการพัฒนาที่ยอดเยี่ยมเพียงใด

บริษัทในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีหลายๆบริษัทถือว่าได้อันดับต้นๆในรางวัลนี้ แต่อีกอุตสาหกรรมที่โดดเด่นรองลงมาก็คืออุตสาหกรรมยานยนต์ที่เริ่มไต่ชาร์จด้านนวัตกรรมขึ้นมา ทั้งหน้าเดิมๆอย่างโตโยต้า, ฟอร์ด หรือ BMW รวมถึงบริษัทที่เข้ามาติดอันดับเป็นครั้งแรกอย่าง Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและ brainchild

Kim Wagner ซีเนียร์พาร์ตเนอร์แห่ง Boston Consulting Group และผู้ร่วมจัดโผ World’s Most Innovative Companies กล่าวว่า ทั้งเทคโนโลยีและการสื่อสารเป็นส่วนสำคัญของนวัตกรรม ซึ่งบริษัทที่ติดอันดับมีการพัฒนานวัตกรรมผ่านผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ, ใช้กระบวนการแบบใหม่ๆหรือใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ นอกจากอุตสาหกรรมเทคโนโลยีแล้วอุตสาหกรรมยานยนต์ก็กำลังมุ่งสู่นวัตกรรมเช่นกัน นอกจากนั้นในรายงานฉบับนี้ยังจับตาบริษัทรุ่นใหม่ๆที่ก่อตั้งได้ไม่นาน ยังไม่ดังถึงระดับโลกแต่ก็มีศักยภาพด้านนวัตกรรม เช่นe Groupon, Alibaba, Line, Pinterest, Netflix, Spotify, Rakuten, Square, WhatsApp และ  Xiaomi Technologies ที่ถูกเปรียบเทียบว่าเป็นบริษัทแอปเปิ้ลของจีน

Boston Consulting Group เก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูงในอุตสาหกรรมต่างๆทั่วโลกมากกว่า 1,500 คน ส่วนอันดับอื่นๆที่น่าสนใจก็มีดังนี้

Top 20 World’s Most Innovative Companies for 2013

1. Apple
2. Samsung
3. Google
4. Microsoft
5. Toyota
6. IBM
7. Amazon
8. Ford
9. BMW
10. General Electric
11. Sony
12. Facebook
13. General Motors
14. Volkswagen
15. Coca-Cola
16. Hewlett-Packard
17. Hyundai
18. Honda
19. Audi
20. Daimler

แม้หลายคนจะบ่นว่าแอปเปิ้ลขาดนวัตกรรมใหม่ๆ โดยดูจาก iOS 7 และไอโฟน 5C /ไอโฟน 5S ที่เพิ่งปล่อยออกมา สิ่งที่โดดเด่นนมีแค่ชิพ  64-bit (ที่ยังใช้งานได้ไม่เต็มที่) และ Touch ID ระบบสแกนนิ้วมือ เมื่อเทียบกับซัมซุงแล้วยังมีนวัตกรรมใหม่ๆให้จับต้องได้มากกว่าอีก อันนี้เราก็ต้องมารอดูปีหน้าค่ะว่ายักษ์ใหญ่จากเกาหลีจะล้มแอปเปิ้ลแหว่งลูกนี้ได้รึไม่

VIA ibtimes