เมื่อไม่กี่วันก่อน ซีเคยพูดถึงชาวจีนที่ค้นพบว่าเซนเซอร์  gyroscope ในไอโฟน 5S ทำงานเพี้ยน วัดค่าไม่ตรงกับความเป็นจริง ตอนนี้เซนเซอร์อื่นๆอย่าง เข็มทิศและ accelerometer ก็มีคนพบว่าทำงานไม่ตรงเช่นกัน

ทางเว็บจึงได้ทำการพิสูจน์เรื่องนี้ด้วยการนำเครื่องไอโฟน 5S จำนวน 2 เครื่องที่ลงระบบปฏิบัติการ iOS 7 มาเทียบกับไอโฟน iPhone 5 และเครื่องมืออนาล็อควัดค่าที่แท้จริง ผลการทดสอบพบว่าในหลายๆกรณีทเค้าใช้เซนเซอร์ที่ฝังมากับเครื่องโดยใช้ซอฟท์แวร์ใน iOS 7 เป็นตัววัด ภายใต้สมมติฐานที่ว่าแอปเปิ้ลควรจะ calibrate ฮาร์ดแวร์ให้เหมาะสมก่อนเพื่อให้ทำงานร่วมกับซอฟท์แวร์ที่ออกแบบเอง เรามาดูกันดีกว่าว่าเซนเซอร์เหล่านี้ทำงานเพี้ยนยังไงบ้าง

เซนเซอร์วัดระดับ

จากรูป GIF ด้านบน เราจะเห็นความแตกต่างระหว่างเซนเซอร์วัดระดับ (inclinometer) ใน 5S และไม้วัดระดับที่ช่างก่อสร้างใช้กัน โดยไอโฟน 5S อ่านค่าความลาดเอียงของโต๊ะที่ใช้ทดสอบว่ามีความเอียง 2-3 องศา แต่เมื่อทดสอบด้วยไอโฟน 5 และไม้วัดระดับให้ค่าตนงกันคือพบว่าระดับของโต๊ะอยู่ในระนาบปกติ ไม่มีการลาดเอียงสักองศาเดียว เพื่อทดสอบว่าข้อผิดพลาดอาจเกิดขึ้นจากซอฟท์แวร์ ทางทีมงานก็เลยโหลดแอพ iHandy Level แอพฟรีสำหรับวัดระดับมาทดสอบอีกครั้ง แต่ผลที่ได้ก็ยังคงเหมือนเดิม นี่แสดงให้เห็นว่าปัญหาน่าจะเกิดขึ้นจากฮาร์ดแวร์ของเซนเซอร์เป็นหลัก

การที่เซนเซอร์วัดค่าเพี้ยนไป 2-3 องศาอาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้งานฟีเจอร์นี้บ่อยๆอยู่แล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่าคนที่ใช้งานฟีเจอร์นี้เป็นประจำ งานเข้าแน่นอน

Gyroscope

การทดสอบเซนเซอร์ตัวถัดมาก็คือ gyroscope ซึ่งการอ่านค่าระหว่างไอโฟน 5 และไอโฟน 5S ก็ยังวัดค่าได้แตกต่างกัน นั่นไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไรเพราะมันใช้เซนเซอร์แบบเดียวกับเซนเซอร์วัดระดับ แต่เพิ่มการวัดค่าแกน z เพื่อตรวจับการหนุนแบบ 3 มิติได้ จากรูปด้านบนแสดงให้เห็นว่าบนโต๊ะตัวเดียวกันการวัดระดับไอโฟน iPhone 5 และ iPhone 5S ต่างกันถึง 3 องศาเลยทีเดียว แล้วอันไหนอ่านค่าผิดล่ะ? ก็ไอโฟน 5S นั่นแหละเพราะนี่คือโต๊ะตัวเดิมที่ใช้ทดสอบเซนเซอร์วัดระดับ

แล้วถ้าไจโรเซนเซอร์เอียงมีผลอย่างไร? มันก็จะทำให้แอพที่ใช้เซนเซอร์ตัวนี้ทำงานเพี้ยน ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ เค้าทดสอบด้วยการเปิดเกม Real Racing 3 มาลองเล่นดู วางเครื่องไว้กับพื้นโต๊ะตัวเดิม สังเกตเวลาที่รถวิ่งทางตรง เครื่องไอโฟน 5S จะมีอาการเอียงซ้ายจนวิ่งออกนอกเลน

เข็มทิศ

ในส่วนของเข็มทิศ ไอโฟน 5 และไอโฟน 5S วัดค่าได้แตกต่างกันถึง 8-10 องศา เมื่อวัดค่ากับเข็มทิศจริงๆก็พบว่าไอโฟนทั้งสองเครื่องก็ไม่ได้ชี้ไปทางทิศเหนือ มีความคลาดเคลื่อนแต่ไอโฟน 5 จะวัดค่าได้ใกล้เคียงกับเข็มทิศจริงมากกว่า ปัญหานี้น่าจะส่งผกระทบต่อระบบแผนที่และแอพค้นหาเส้นทางเป็นหลัก ลองนึกดูถ้าแผนที่บอกทางเพี้ยนจากความเป็นจริง 10 องศานั่นอาจทำให้คุณหลงทางได้ง่ายๆเลยนะ ยิ่งเวลาไปในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย

Accelerometer

ในการทดสอบ accelerometer data เค้าพบว่าไอโฟน 5S ตอบสนองการเคลื่อนไหวได้ช้ากว่า 5 ซึ่งค่าที่เห็นด้านบนเป็นค่าที่วัดจากพื้นโต๊ะในระนาบปกติ แต่การทดสอบหัวข้อนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

เกิดอะไรขึ้นกับไอโฟน 5S และจะแก้ไขได้ยังไง?

การทดสอบครั้งนี้ยังบอกไม่ได้ว่าเกิดจากปัญหาฮาร์ดแวร์หรือซอฟท์แวร์ และอาจมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นกับทั้งสองอย่างเลย ปัญหานี้เริ่มแผ่ขยายไปในวงกว้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แถมต่างเครื่องก็ยังมีปัญหาต่างกัน วิธีการแก้ปัญหาอย่างเดียวที่ทำได้ก็คือรอ firmware เวอร์ชั่นใหม่ที่ทำการแก้ปัยหาและ calibration เซนเซอร์เหล่านี้ให้ทำงานได้อย่างถูกต้องค่ะ

VIA GIZMODO