ทวิตเตอร์เตรียมเปิดตัวระบบ “Nielsen TV Twitter Rating” สำหรับวัดความนิยมของคนดูรายการทีวีผ่านทวิตเตอร์ โดยเริ่มต้นวัดในอเมริกาก่อน

ทวิตเตอร์ประกาศความร่วมมือกับ Nielsen บริษัทสำรวจเรตติ้งชื่อดังมาตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งเค้าจะเก็บและแสดงข้อมูลทวีตที่เกี่ยวกับรายการนั้นๆ และจำนวนผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่เห็นทวีตนั้นๆ

ข้อมูลเหล่านี้ถือว่ามีความสำคัญทั้งกับ Nielsen, ทวิเตอร์และนักการตลาดเป็นอย่างมาก The New York Times เรียกข้อความจริงๆทวีตเกี่ยวกับรายการทีวีว่า “ยอดภูเขาน้ำแข็ง” ส่วนภูเขาน้ำแข็งทั้งลูกนั้นก็คือคนที่เห็นทวีตเหล่านั้น ยกตัวอย่างเช่นตอนสุดท้ายของซีรีย์ Breaking Bad ที่คนทวีตเกี่ยวกับละครเรื่องนี้แค่ 1.2 ล้านคนเท่านั้น แต่ข้อความเหล่านั้นถูกส่งด้วยการรีทวีต การเม้นชั่น ส่งผลให้จำนวนคนใช้ทวิตเตอร์ทั้งหมดที่เห็นข้อความเกี่ยวกับซีรีย์เรื่องนึ้มากถึง 9.3 ล้านคน

Sean Casey รองประธาน SocialGuide บอกว่าบริษัทของเค้าได้ใช้หลายๆเทคนิกในการบันทึกข้อความที่ทวีตเกี่ยวกับรายการที่ต้องการ หลังจากนั้นผลการค้นหาจะถูกนำมาคัดกรองอีกทีด้วยความระมัดระวัง เช่น รายการ Community ซึ่งชื่อรายการเป็นคำที่กว้างมากๆ ถ้าทวีตใดมีคำนี้แต่ไม่ได้ทวีตเกี่ยวกับรายการก็จะไม่นำมาพิจารณาเรตติ้งค่ะ ในอนาคตระบบจัดเรตติ้งนี้จะสามารถเลือกข้อมูลที่ต้องการได้ฉลาดยิ่งขึ้น แสดงความแตกต่างและแบ่งแยกระหว่างคนดังที่ทำการทวีตถึงรายการ กับคนทั่วไปที่กำลังดูรายการนั้นๆ

Nielsen และ Twitter ยังไม่เผยรายละเอียดว่ามีสถานีทีวีหรือนักโฆษณาที่เซ็นสัญญาเพื่อขอใช้การวัดเรตติ้งแบบใหม่นี้ค่ะ

VIA theverge