ข่าวน่าสะเทือนใจในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาคือเด็กวัยรุ่นสาวอายุ 17 ถูกล่อลวงทางเฟซบุ้ค แน่นอนการทำความรู้จักออนไลน์ส่วนมากรูปโปรไฟล์ทำให้เราเข้าใจไปง่ายๆว่าเจอชายในฝัน


เป็นเหตุให้สาว17รายนี้ หลงเชื่อและนัดชายที่รู้จักกันบนเฟซบุ้ค ออกไปเจอข้างนอก….บทสรุปที่ไม่สวยคือ เธอเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา อุทาหรณ์ข่าวนี้ อยากให้คนดูC3 ตั้งใจคิดให้ดี ว่าโลกออนไลน์ยังไงก็คือโลกเสมือน ความหลอกลวง…และสารพัดกลโกง มากอย่างไม่ต้องพูดถึง

พูดถึงคนในนั้น ประวัติ…จะแต่งให้หรูขนาดไหนก็ได้ จริงไม่จริงไม่รู้ รูปโปรไฟล์ แน่นอน สวยหล่อกันได้ทุกคน…นับประสาอะไร ถ้าจะมีคนใจร้ายใส่รูปคนอื่น เพื่อเจตนาแอปแฝงหลายๆอย่างที่เค้าต้องการ

โลกออนไลน์ ต้องใช้คำว่า “ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ”..คำถามคือ…แล้ว จะทำยังไงกับความสัมพันธ์ดี การแสดงตัวตน….ถ้าไม่แน่ใจควรเป็นไปแบบผิวเผิน ไม่ดีแน่ที่จะเปิดเผยเรื่องเราไปหมด

ในต่างประเทศ …เฟซบุ้ค มีฟีเจอร์ ที่ช่วยตรวจสอบว่าตัวตนของคนที่คุณดูๆอยู่…ได้ด้วย สืบได้เลย ฟีเจอร์นี้มีชื่อว่า Graph search เหมือนกูเกิ้ลแต่เอาไว้ค้นความสัมพันธ์คนต่อไปกันไปบนเฟซบุ้ค

ไม่ว่าเค้า…จะชอบกินอะไร ชอบไปไหน เป็นเพื่อนกับใครบ้าง… รู้จักกระทั่ง แฟนเก่าของเค้า หรือเค้าเคยโพสต์อะไรไว้หาเจอหมด

ฟีเจอร์แบบนี้ ตำรวจต่างประเทศชอบใช้โยงใย กิจกรรมของโจรค่ะ ซึ่งจับได้แล้วนับครั้งไม่ถ้วน… มีฟีเจอร์นี้ในไทยเมื่อไหร่ ถ้าคุณไม่หลอกตัวเองเกินไปอาจรู้ความจริงได้หลายอย่างนะคะ

[youtube]http://youtu.be/8uy2avaFOmo[/youtube]