Samsung จรดปากกาเซ็นสัญญาเพื่อให้มั่นใจว่าจะมีกระจกสำหรับใช้กับจอ LCD ไปอีกเกือบสิบปี

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทาง Samsung ได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัท Corning ผู้ผลิตกระจก Gorilla Glass ด้วยการส่งมอบหุ้นเป็นจำนวน 43 % ของบริษัท Samsung Corning Precision Materials บริษัทร่วมทุนในเกาหลีสำหรับผลิตกระจกสำหรับจอ LCD ที่เกาหลี

ส่วนผลตอบแทนที่ซัมซุงได้รับกลับมาก็คือ หุ้นบุริมสิทธิที่เปลี่ยนเป็นทรัพย์สินอื่นได้ของบริษัท Corning ( convertible preferred stock คล้ายๆกับหุ้นสามัญแต่ไม่มีสิทธิออกเสียงในการบริหารงานบริษัท) จำนวน 1,900 ล้านดอลล่าร์ นอกจากนี้ทางซัมซุงยังตกลงจ่ายเงินลงทุนเพิ่มอีก 400 ล้านดอลล่าร์ซื้อหุ้นบุริมสิทธิ์เพิ่ม ซึ่งหุ้นส่วนนี้จะเปลี่ยนเป็นทรัพย์สินอย่างอื่นไม่ได้ใน 7 ปี หุ้นที่ซัมซุงถือไว้ทั้งหมดนี้ทำให้ซัมซุงถือหุ้นในบริษัท Corning จำนวน 7.4 % กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของบริษัท Corning

ดีลนี้สำคัญยังไงเหรอค่ะ? นั่นก็เป็นเพราะว่าตอนนี้ Corning เป็นผู้ผลิตกระจกสำหรับใช้กับหน้าจออุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ต่างๆทั้ง แล็บท็อป สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต หนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ก็คือแอปเปิ้ล คู่แข่งของซัมซุง

ถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าการทำงานร่วมกันของทั้งสองบริษัทจะเป็นอย่างไร บอกแค่ว่าการร่วมมือกันครั้งนี้จะช่วยเพิ่มกลยุทธ์ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และทำการตลาด นอกจากนี้ทางซัมซุงยังรู้ลึกเรื่องกระจกมากขึ้น จะได้หาวิธีสร้างกระจกที่แตกต่างจากผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ล ส่วนแอปเปิ้ลถึงจะพยายามลดการสั่งชิ้นส่วนจากซัมซุงให้น้อยลง แต่งานนี้เรียกว่ายังไงก็หนีไม่พ้น

VIA Allthingdigitals