หลังจากที่เฟสบุ้คถูกตำหนิจากนายกรัฐมนครีอังกฤษเรื่องไม่มีความรับผิดชอบ ปล่อยให้มีการโพสต์วิดีโอที่ไม่เหมาะสม โดยไม่มีการแจ้งเตือนแต่อย่างไร วันนี้เฟสบุ้คได้ออกมาทดลองอะไรบางอย่างแล้ว

ล่าสุดเฟสบุ้คได้ทำการทดลองเริ่มใช้ข้อความเตือนสำหรับคอนเท้นท์ที่เข้าข่ายความรุนแรง,เพศและเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องอ่อนไหว หลังจากโดนตำหนิเรื่องไม่มีมาตรการป้องกันเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ เว็บสื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังเริ่มนำระบบเตือนโดยใช้อายุเป็นตัวกำหนด แจ้งเตือนถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม รวมถึงแก้ไขปรับปรุงนโยบายการใช้งาน หลังจากโดน David Cameron วิจารณ์อย่างหนักบนทวิตเตอร์ แถมยังตราหน้าว่าเป็นเว็บที่ไร้ความรับผิดชอบ อนุญาตให้ผู้ใช้โพสต์เนื้อหาที่ไม่เหมาะสมได้โดยไม่มีการแจ้งเตือน ตอนนี้ทางเฟสบุ้คได้เริ่มส่งข้อความไปหาคนที่พยายามโพสต์เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม รวมถึงหยุดไม่ให้อัพโหลดในบางกรณีด้วย

ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเฟสบุ้คดูเหมือนว่าจะมีปัญหากับนโยบายข้อที่ว่าใครโพสต์เนื้อหาไม่เหมาะสมจะถูกแบนไม่ให้ใช้งาน หลังจากที่ทำการบล็อควิดีโอรุนแรงเมื่อเดืนอพฤษภาคม แต่ก็ยังอนุญาตให้กลุ่มผู้ประท้วงชาวเม็กซิกันโพสต์คลิปผู้ค้ายาเสพติดที่สวมหน้ากากปิดบังใบหน้าทำการฆาตกรรมหญิงสาว เพื่อเรียกร้องให้คนมาร่วมกับแคมเปญต่อต้านคนเหล่านี้ ซึ่งเฟสบุ้คออกมาบอกว่าพิจารณาเป็นกรณีๆไป โดยเนื้อหาที่มีวัตถุประสงค์ให้คนมาถกเถียง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นอันนี้เค้าอนุญาต

ทางเฟสบุ้คเองก็โดนโจมตีเกี่ยวกับนโยบายเรื่องนี้อยู่เรื่อยๆ ปัญหายิ่งเยอะขึ้นเมื่อคนใช้เยอะขึ้น นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่ปี 2006 ที่ทำขึ้นมาสำหรับนักศึกษาในอเมริกาโดยเฉพาะ ไม่มีใครเคยคิดว่ามันจะเติบโตได้ขนาดนี้ ส่วนเรื่องล่าสุดที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ก็คือ เรื่องการใช้พิกัดมาใช้โฆษณาแบบระบุตัวเป้าหมาย ส่วนการทดลองเครื่องมือมาช่วยระบุอายุเพื่อป้องกันการโพสต์เนื้อหาที่ไม่เหมาะสมถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ทางบริษัทยังไม่มีแผนการที่จะนำเครื่องมือนี้ไปใช้ในวงกว้าง

VIA theguardian