ทุกวันนี้เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนสังคมให้ก้าวไปข้างหน้า การที่ไม่มีสมาร์ทโฟนใช้ก็เหมือนขาดอะไรไป เพราะทุกวันนี้ชีวิตเราผูกกับข้อมูลข่าวสารบนอินเตอร์เน็ต

แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจำเป็นต้องมีหรือซื้อสมาร์ทโฟนเพราะความจำเป็นในการใช้งานของแต่ละคนไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ยังมีคนอีกกลุ่มนึงที่ไม่มีเงินพอที่จะซื้อสมาร์ทโฟนได้เนื่องจากข้อจำกัดทางด้านรายได้ ฟีเจอร์โฟนจึงเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆของคนกลุ่มนี้ ซึ่งฟีเจอร์โฟนหลายๆรุ่นก็ใช้ได้แค่การโทรและ SMS เป็นหลักไม่สามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้ ด้วยเหตุนี้จึงเกิดเป็นแนวคิดของบริการที่ชื่อว่า Innoz ขึ้นมา ซึ่งหลายๆคนเรียกบริการนี้ว่า “Google เวอร์ชั่น offline” มันถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนที่อยู่ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ที่ไม่มีเงินซื้อมือถือที่ต่อเน็ตหรือมีเงินไม่พอจ่ายค่าเน็ตบนมือถือได้

ผู้ที่พัฒนาบริการนี้ก็คือ Deepak Ravindran และทีมงานในประเทศอินเดีย ซึ่งตอนนี้ Innoz ได้กลายเป็น search engine แบบ offline ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ช่วยให้คนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตผ่าน SMS การมาของ Innoz ทำให้หลายคนไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ ใช้ฟีเจอร์โฟนธรรมดาๆนี่แหละก็ค้นหาสิ่งที่ต้องการรู้ได้เหมือนค้นจากกูเกิล วิธีใช้งานก็ไม่ยากค่ะ แค่ส่งคำถามที่ต้องการรู้ผ่าน SMS หลัจากนั้นระบบก็จะตอบคำถามกลับมาโดยอัตโนมัติผ่านทาง SMS ภายในเวลาไม่กี่วินาที

นอกจากนี้ทาง Deepak และทีมงานยังสร้าง SMS app store ที่ตอนนี้มีแอพมากกว่า 10,000 แอพแล้ว คุณสามารถอัพเดทสเตตัสบนเฟสบุ้คหรือดูข้อความอัพเดทล่าสุดบนทวิตเตอร์ของคุณผ่าน SMS ได้อย่างรวดเร็ว เท่านั้นยังไม่พอ Innoz ยังเตรียมพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองในชื่อน่ากินว่า“ บราวนี่ (Brownie)” สำหรับติดตั้งบนมือถือ รวมถึงใครที่ใช้แอนดรอยด์ เค้าก็พัฒนาแอพสำหรับค้นหาที่เน้นค้นหาข้อความอย่างเดียว

ปัจจุบันบริการนี้เปิดให้บริการแล้วใน 7 ประเทศทั่วโลก มีผู้ใช้มากกว่า 120 ล้านคนแล้ว

VIA psfk