ต่อไปเครื่องปรับอากาศคงไม่จำเป็นเพราะคุณจะมีอุปกรณ์สวมใส่ร่างกสยที่ทำให้เย็นได้โดยไม่ต้องพึ่งพัดลมหรือแอร์

กลุ่มนักศึกษาจาก MIT 4 คนได้คิดค้นอุปกรณ์สวมใส่กับร่างกายมีชื่อว่า Wristify ขึ้นมา มันใช้หลักการทำงานทางฟิสิกส์ที่มีชื่อว่า Peltier effect ในการลดอุณหภูมิของร่างกาย Peltier effect เป็นหลักฟิสิกส์ที่ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ Jean Charles Athanase Peltier นักฟิสกส์ชาวฝรั่งเศสที่ค้นพบหลักการนี้เมื่อปี 1834 เค้าอธิบายถึงปรากฎการณ์ของความร้อนหรือความเย็นที่เกิดจากกระแสไฟฟ้าไหลผ่านตัวนำไฟฟ้าสองชนิดที่มีความแตกต่างกัน เมื่อกระแสไฟฟ้าวิ่งจากตัวนำไฟฟ้าตัวนึงไปอีกตัวนึงก็จะเกิดการแลกเปลี่ยนพลังงานโดยข้างนึงจะเกิดความร้อน ส่วนอีกข้างจะเกิดความเย็น

Wristify ก็ใช้หลักการเดียวกันโดยเพิ่มข้อต่อเข้าไปหลายๆจุด (วิิธีนี้เรียกว่า Peltier cooler) ต่อจากนั้นก็ใส่แบตเตอรี่ขนาดเล็กลงไป ติดสายรัดกับข้อมือ เมื่อนำอุปกรณ์ตัวนี้มาติดกับร่างกายมันก็จะทำให้คุณรู้สึกเย็นด้วยการลดอุนหภูมิของข้อมือ เมื่อข้อมือเย็นกว่าส่วนอื่น ความร้อนในร่างกายก็จะไหลมาเพื่อปรับอุณหภูมิตรงข้อมือให้สูงขึ้น ภายในเวลาไม่กี่นาทีร่างกายของคุณก็จะเย็นลงไป 2-3 องศาเซลเซียล ซึ่งตอนนี้ทางทีมงานก็กำลังศึกษาดูว่าควรจะลดอุณหภูมิลงไปมากแค่ไหนถึงจะดีที่สุด แต่ตอนนี้วิธีที่ได้ผลดีที่สุดคือทำให้ข้อมือเย็นลง 0.4 องศาเซลเซียส 5 วินาที หลังจากนั้นก็ปิดเครื่อง 10 วินาทีแล้วเปิดทำความเย็นใหม่ 5 วินาทีวนไปเรื่อยๆ

ประโยชน์ของเครื่องมือชิ้นนี้ก็คือใช้เป็นเครื่องปรับอากาศส่วนบุคคลในการควบคุมความเย็นตามต้องการได้ ซึ่งถือว่าดีกว่าเครื่องทำความร้อนหรือแอร์ที่ใช้กันอยู่ที่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก ใช้มากๆหมายถึงค่าไฟฟ้าก็สูงตามไปด้ว แต่ Wristify ใช้แค่แบตเตอรี่ก้อนเดียวก็ให้ประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกัน ยิ่งคนใช้มากๆ ปริมาณไฟฟ้าที่ใช้ตามบ้านหรือสำนักงานก็ลดลงด้วย

แน่นอนว่าตอนนี้มันยังเป็นตัวต้นแบบอยู่ แต่ไอเดียนี้ก็สามารถคว้ารางวัล $10,000 จากการแข่งขัน Making And Designing Materials Engineering Competition นั่นทำให้ทางทีมงานได้เงินทุนมาพัฒนาความสามารถให้ดียิ่งขึ้นไปอีกค่ะ

VIA digitaltrends