LG ออกมาพยากรณ์ว่าภายในปี 2018 สมาร์ทโฟนจอโค้งจะครองส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 40% เลยทีเดียว

LG G Flex ถือเป็นสมาร์ทโฟนจอโค้งรุ่นแรกของ LG ที่ออกมาเปิดตลาดสมาร์ทโฟนกลุ่มใหม่ ด้วยหน้าจอ AMOLED 6 นิ้ว แรงบันดาลใจก็คือความน่าเบื่อของมือถือที่มีแต่จอแบนแบบเดิมๆเหมือนกันหมด ส่วนอุปกรณ์ภายในก็เรียกว่าถอด DNA มาจาก  G Pro และ G2 แต่ทำให้หน้าจอมีความโค้งรับกับใบหน้าเวลาเอามือถือแนบ โค้งรับกับอุ้งมือเวลาถือ

การทำให้มือถือมีความโค้งได้อย่าง G Flex ปัจจัยสำคัญอยู่ที่การทำให้ชิ้นส่วนภายในโค้งตามไปด้วย ซึ่งนั่นก็เป็นผลมาจากเทคโนโลยีการผลิตใหม่ล่าสุดจาก LG อันเป็นผลมาจากความร่วมมือของสามฝ่ายทั้ง LG Display, LG Innotek และ LG Chem นอกจากนี้ยังมีความลับอีกอย่างนึงที่ซ่อนไว้ในแบตเตอรี่  ภายในแบตเตอรี่ทั่วไปจะใช้การวางเป็นชั้นๆ แต่แบตของ G Flex จะใช้วิธีการออกแบบที่เรียกว่า “Stack & Folding” ซึ่งทำให้แต่ละชั้นแยกกันอย่างชัดเจน โดยมีความจุได้ถึง 3,500 mAh

แม้ตัวเครื่อง G Flex จะโค้งแต่มันสามารถแบนจนเรียบได้ถ้ามีแรงมากระทำ ในการทดสอบอย่างเป็นทางการจาก LG มันทนแรงกดได้ถึง 88 ปอนด์โดยเครื่องไม่เป็นอะไร แถมยังกลับไปโค้งได้เหมือนเดิม ซึ่ง LG ได้ทำการทดสอบนับ 100 ครั้งก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง (ส่วนการทดสอบอย่างไม่เป็นทางการมันสามารถบอกว่าทนได้มากกว่านั้นค่ะ)

จอโค้งงอเป็นสิ่งที่เห็นในนิยายวิทยาศาสตร์มานานนับศตวรรษแล้ว ซึ่งหลายคนคงเคยเห็นภาพต้นแบบมือถือที่โค้งงอและพับได้กันมาบ้าง แต่การผลิตออกมาขายจริงนั้นยังติดปัญหาในขั้นตอนการผลิต จึงยังไม่สามารถผลิตออกมาจำหน่ายได้

จริงๆแล้วพลาสติกยากต่อการจัดการให้โค้ง ส่วนการพัฒนาจอโค้งก็ทำไปพร้อมๆกับการพัฒนาแบตเตอรี่ และแผ่นกระจกปิดหน้าจอที่ต้องบางเฉียบเป็นพิเศษเพื่อให้โค้งรับกับหน้าจอ AMOLED ในขณะเดียวกันก็ต้องแข็งแรงปกป้องจอได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ LG ต้องเปลี่ยนแปลงเครื่องจักรในการผลิต ไม่ใช่แค่หน้าจอ ยังรวมถึงแบตเตอรี่และชิ้นส่วนอื่นๆ นั่นจึงทำให้การพัฒนา G Flex ใช้เวลาถึง 3 ปีเลยทีเดียว ส่วนมือถือจอโค้งรุ่นใหม่จะใช้เวลาพัฒนาสั้นกว่านั้น

แต่แผนโร้ดแม็ปของ LG ทะเยอทะยานกว่านั้น สมาร์ทโฟนจอโค้งถือเป็นแค่บันไดขั้นแรกเท่านั้น สิ่งที่เป็นเป้าหมายสูงสุดก็คือมือถือจอโค้งที่งอจนพับได้ ทาง LG เชื่อว่าน่าจะใช้เวลาเกือบศตวรรษก่อนที่ระบบการผลิตจอพับได้ถึงจะพร้อม แต่ก่อนไปถึงขั้นนั้น ภายในปี 2015 สมาร์ทโฟนจอโค้งจะครองตลาด 12% และเพิ่มเป็น 40% ในปี 2018

ถึงตอนนี้มีสมาร์ทโฟนจอโค้งในตลาดแค่ 2 รุ่นซึ่งก็ยังไม่ทำตลาดในวงกว้างสักเท่าไหร่ เราก็ต้องมารอดูกันต่อไปว่ามันจะได้รับความนิยมตามที่คาดการณ์ไว้รึไม่

VIA Slashgear