หลายคนรอปุ่ม “dislike” บนเฟซบุ้คแต่ก็ไม่มีวี่แววจะมาสักที ล่าสุดทางวิศกรของเฟซบุ้คได้ออกมาแจ้งข่าวว่ากำลังทำการทดลองปุ่มกด “sympathize” เพื่อใช้เป็นอีกทางเลือกนอกจากกดไลค์

ทางผู้พัฒนาเฟซบุ้คเองก็ถูกเรียก้องมาหลายปีแล้ว ว่าต้องการปุ่มอื่นๆที่ไม่ได้แสดงความสนุกสนานเท่าปุ่มไลค์ เพื่อตอบสนองกับสิ่งที่เพื่อนๆโพสต์ในเฟซบุ้คเวลาที่มีเรื่องไม่น่ายินดีสักเท่าไหร่ อย่างเลิกกับแฟน คนรู้จักเสียชีวิต หรือแม้แต่เหตุการณ์ที่เลวร้ายอย่างอื่น การเข้าไปกดไลค์ดูไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสมสักเท่าไหร่ (แต่หลายคนซีก็เห็นยังทำอยู่นะ กดไลค์ไปก่อนที่จะอ่านข้อความ โดยไม่ดูว่าเรื่องนั้นเกี่ยวกับอะไร)

ดูเหมือนว่าเรื่องนี้ก็รู้ถึงหูเฟซบุ้ค ล่าสุดในงาน Facebook hackathon ที่จัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางวิศวกรของเฟซบุ้คได้ทำการทดลองเพิ่มปุ่ม “sympathize” หรือปุ่มแสดงความเห็นอกเห็นใจซึ่งจะปรากฎขึ้นพร้อมการอัพเดทสเตตัส หากผู้ที่โพสต์สเตตัสเลือกคำแสดงอามรมณ์ด้านลบอย่าง “เสียใจ” หรือ “หดหู่” จากรายชื่ออารมณ์ที่เฟซบุ้คตั้งไว้ เจ้าปุ่มไลค์ก็จะเปลี่ยนเป็นปุ่มเห็นใจแทน ในงาน hackathon ก็มีการเล่นกับปุ่มใหม่นี้อย่างสนุกสนาน แต่ก็ยังไม่รับประกันว่าเฟซบุ้คจะใส่ปุ่มใหม่นี้มาให้ในเร็วๆนี้รึไม่ แต่ที่ผ่านมางานนี้เฟซบุ้คมักจะจัดเพื่อไอเดียใหม่ๆนอกกรอบ บางอย่างก็นำมาใช้จริง เช่น Facebook Chat, การแนะนำเพื่อนและหน้าโปรไฟล์แบบ Timeline แต่หลายๆอย่างก็ไม่ถูกนำมาใช้จริงค่ะ

VIA Huffington Post