หลังจากที่ทางกูเกิลได้เปิดตัวบริการ Android Device Manager เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่บริการนี้เป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้บนหน้าเว็บอย่างเดียว ไม่มีแอพแบบ native บนแอนดรอยด์ จึงทำให้ผู้ใช้เกิดความสับสนเพราะเข้า Play Store แล้วหาแอพไม่เจอ

ล่าสุดทางกูเกิลได้ทำการออกแอพ Android Device Manager ให้ผู้ใช้สามารถโหลดได้จาก Play Store ได้แล้ว แอพนี้มีฟีเจอร์การทำงานหลายๆอย่างแบบเดียวกับที่บริการ Find My iPhone ของแอปเปิ้ลทำได้ ต่างกันที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานบนแอนดรอยด์เท่านั้นเอง ตัวแอพก็มีอินเตอร์เฟซเหมือนกับหน้าเว็บ ฟังก์ชั่นหลักๆก็คือค้นหาพิกัดของอุปกรณ์แอนดรอยด์บนแผนที่, ส่องดูพิกัดว่าเครื่องถูกใช้งานครั้งสุดท้ายที่ไหน ,สั่งให้เครื่องสั่นในกรณีที่คุณวางเครื่องใกล้ๆตัวแล้วหาไม่เจอว่าลืมวางไว้ที่ไหน รวมถึงสั่งล็อคเครื่องและล้างข้อมูลจากระยะไกลในกรณีที่เครื่องของคุณถูกขโมย

ก่อนหน้านี้ก็มีหลายคนถามซีนะว่าจะโหลดแอพนี้ได้ยังไง เพราะลองหาใน Play Store แล้วไม่เจอ นั่นเป็นเพราะว่าเมื่อก่อนเค้าให้บริการเฉพาะบนหน้าเว็บ ซึ่งก็ดูสมเหตุสมผลนะ โดยเฉพาะคนที่ใช้อุปกรณ์แค่ตัวเดียวเพราะเวลาที่มือถือคุณหายหรือถูกขโมย การใช้แอพบนมือถือก็อาจจะช่วยไม่ได้มากสักเท่าไหร่ในการติดตามมือถือ การใช้งานผ่านหน้าเว็บน่าจะสะดวกกว่า แต่ถึงยังไงผู้ใช้หลายคนก็ยังอยากได้แอพบนมือถืออยู่ดี

การมีแอพบนแอนดรอยด์น่าจะมีประโยชน์ให้คนที่ใช้อุปกรณ์หลายๆเครื่อง เช่น มือถือและแท็บเล็ต ที่ช่วยค้นหาและป้องกันข้อมูลในเครื่องหายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

VIA techcrunch