เวลาที่หลายคนนึกถึงเครื่องเล่นเกมคอนโซลเก่าๆ โปรแกรมพวกอีมูเลเตอร์ถือว่าใช้แก้ขัดได้ดีทีเดียว แต่ปัญหาคือโปรแกรมบน Mac มีให้เลือกน้อยมาก

สัปดาห์นี้มีวิดีโอเกม emulator ที่ออกมาให้ผู้ใช้ Mac ได้โหลดไปลองใช้กัน โปรแกรมนี้มีชื่อว่า OpenEmu มันสามารถเล่นเกมคอนโซลยุคคลาสสิคได้ถึง 12 เครื่อง ภายใต้อินเตอร์เฟซที่ใช้งานง่าย เวลาเลือกค้นหาเกมก็จะง่ายดายมีปกเกมแสดงให้เห็นชัดเจน แถมยังรองรับการต่อจอยคอนโทรลเลอร์ได้หลายแบบมาก ข้อดีอีกอย่างของโปรแกรมนี้ก็คือคุณสามารถต่อจอยของเครื่องเกมนั้นๆกับ MacBook เพื่อให้ได้บรรยากาศที่คุ้นเคย อย่างเช่น Wii Remote หรือ DualShock 3 ผ่านบลูทูธหรือสาย USB ได้ ทันที

นับถึงตอนนี้ เครื่องเกมที่จำลองการทำงานได้ก็มีคอนโซลอย่าง NES (แฟมิคอม), SNES (ซุปเปอร์แฟมิคอม), Genesis (เมก้าไดรฟ์) , Sega 32X, Sega Master System และ TurboGrafx-16 ส่วนเครื่องเกมพกพาก็มี Game Boy, Game Boy Advance, Nintendo DS, Game Gear, NeoGeo Pocket และ Virtual Boy

ส่วนเครื่องใหม่ๆอย่าง Nintendo DS กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาค่ะ โดยการใช้เม้าส์หรือแทรคแพดในการจำลองสไตลัสสำหรับจิ้มจอสัมผัสของเกม ใครที่อยากได้เครื่องเล่นเกมยุคใหม่อย่าง PlayStation, Nintendo 64, Atari 2600, PSP หรือตู้เกมอาเขต ทางนักพัฒนาสัญญาว่าจะอัพเดทความสามารถให้เพิ่มขึ้นในอนาคตค่ะ

VIA Venturebeat