หลายคนตอนเด็กเวลาดูการ์ตูนหรือดูหนังก็จะเกิดอาการอยากเลียนแบบสิ่งที่เห็น หนึ่งในสื่งที่หลายคนอยากลองสักครั้งก็คือการวิ่งบนผิวน้ำว่ามันจะรู้สึกอย่างไร

 

แม้ว่าในชีวิตจริงคุณจะวิ่งบนผิวน้ำไม่ได้ แต่ก็มีวิธีที่ใกล้เคียงกันค่ะ ด้วยสารที่มีชื่อว่า non-Newtonian fluid ซึ่งมันต่างจากของเหลวชนิดอื่นๆอย่างน้ำ เมื่อเวลาที่มีแรงดันลงลงไปบนผิวหน้า มันก็จะกลายเป็นของแข็งชั่วขณะ ที่ประเทศมาเลยเซียเค้าได้นำสารตัวนี้มาเทลงไปในสระน้ำขนาดเล็ก ความจุประมาณ 2,100 แกนลอน ผสมกับแป้งข้าวโพดและน้ำจนกลายเป็นสิ่งที่เรียกว่า “oobleck” ที่มีคุณสมบัติของ non-Newtonian fluid ด้วย

ข้อดีของแป้งข้าวโพดคือไม่ละลายในน้ำ เมื่อผสมกับน้ำอนุภาคของมันจะเกาะตัวกันเอง  เมื่อมีแรงดันกดลงไป (น้ำหนักจากเท้าคนหรือจักรยาน) อนุภาคของแป้งข้าวโพดก็จะดันลงบนผิวหน้าของแป้งข้าวโพดชั้นอื่นๆ บีบให้น้ำแยกออกมา ทำให้อนุภาคเหล่านี้กลายเป็นแยมเหนียวข้นแทนที่จะเป็นของแข็ง แต่สารนี้จะคงความเหนียวอยู่ได้ไม่นาน เมื่อมีการหยุดส่งพลังงานไปยังของเหลว เช่น เวลาที่ยกเท้าขึ้น อนุภาคเหล่านี้ก็จะไม่มีการบีบตัวมันก็จะกลับไปเป็นของเหลวแบบเดิม

ในคลิปวิดีโอด้านล่างคุณจะเห็นภาพคนวิ่งข้ามสระน้ำด้วยเท้าได้อย่างง่ายดาย หรือแม้กระทั่งขี่จักรยานข้ามก็ได้ แต่ถ้่าคุณหยุดวิ่ง ณ จุดใดนานเกินไปร่างกายก็จะเริ่มจมลงในของเหลวนี้

[youtube]http://youtu.be/D-wxnID2q4A[/youtube]

VIA businessinsider