ใครที่กำลังมองหาแอพรักษาความปลอดภัยบนแอนดรอยด์แต่ไม่รู้จะเลือกโหลดตัวไหนดี? ทาง AV-Test ก็เลยนำแอพประเภทนี้ 30 แอพมาทดสอบแล้วให้คะแนนดูค่ะ

AV-Test ได้ทำการทดสอบและวิเคราะห์แอพพลิเคชั่นด้านความปลอดภัยบนแอนดรอยดย์ แล้วทำการเผยแพร่ออกมาสู่สาธารณะใน รายงานประจำเดือนมกราคม ที่ผ่านมา โดยเค้าแบ่งแยกหลักเกณฑ์การให้คะแนนเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกก็คือความสามารถพื้นฐานในการปกป้อง ส่วนกลุ่มที่สองก็คือความสะดวกในการใช้งาน โดยคะแนนเต็ทแต่ละกลุ่มจะอยู่ที่ 6 คะแนน เมื่อลองมาเจาะรายละเอียดแบบลงลึกดูเข้าไปในแบบรายแอพก็สามารถทำได้ค่ะ ซึ่งในนั้นจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอพนั้น ใช้เกณฑ์ยิบย่อยอะไรบ้างจนได้ออกมาเป็นคะแนนการปกป้องพื้นฐานและความสะดวกในการใช้งาน รวมถึงลิงค์ดาวน์โหลดแอพบน Google Play ถ้าคุณอ่านผลทดสอบแล้วอยากจะติดตั้งลงในเครื่องดูบ้าง

แล้วแอพไหนได้คะแนนสูงทึ่สุดล่ะ? แอพพลิเคชั่นที่มีคะแนนทั้งสองกลุ่มเต็ม 6 คะแนน ก็มี Avira Free Android Security 3.0; Bitdefender Mobile Security 2.6; G Data’s Internet Security 25.0; Kingsoft’s Mobile Security 3.3; KSMobile’s Clean Master 4.0; KSMobile’s CM Security 1.0; McAfee’s Mobile Security 3.1; Qihoo’s 360 Mobile Security 1.5; Trend Micro’s Mobile Security 3.5 และ TrustGo’s Mobile Security 1.3. แต่แอพของ G Data และ Trend Micro เป็นสองแอพที่มีฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยสำคัญๆครบหมด ยกเว้นแค่การแบ็คอัพข้อมูลสวนตัวลงการ์ด SD/cloud และการเข้ารหัสข้อมูลที่ขาดไป

จำเป็นแค่ไหนที่ต้องลงแอพด้านความปลอดภัยเอาไว้ในเครื่อง? แน่นอนว่าเรื่องนี้ก็ยังมีการถกเถียงกันอยู่ คนทำแอพก็ต้องบอกว่าจำเป็นต้องมีไว้ แต่ทางกูเกิลก็บอกว่าไม่มีก็ได้ แต่ซีเชื่อว่ามีไว้ให้อุ่นใจดีกว่าเกิดปัญหาแล้วไม่มีเนอะ

VIA cnet