มีรายงานข่าวออกมาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาบอกว่าแอปเปิ้ลเริ่มผลิตไอโฟน 4 อีกครั้งเพื่อเจาะตลาดเฉพาะอินเดีย, อินโดนีเซียและบราซิล

รายงานฉบับนี้จาก Economic Times อ้างอิงถึงผู้บริหารอาวุโส 3 คนที่รู้ถึงแผนการของแอปเปิ้ล ซึ่งกำลังหาทางเจาะตลาดเกิดใหม่ แต่แอปเปิ้ลแทบจะไม่มีมือถือราคาประหยัดออกวางขายเลย จึงต้องดันเครื่องรุ่นเก่าราคาถูกมาขายแทน

ด้วยเหตุนี้จึงนำไปสู่ข่าวลือในช่วงเดือนธนวาคมปีที่แล้ว ว่าทางโรงงานที่รับผลิตไอโฟนให้แอปเปิ้ลได้เริ่มนำไอโฟน 4 ที่เลิกผลิตไปแล้ว นำกลับมาผลิตอีกครั้งนึง นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าคู่ค้าของแอปเปิ้ลได้รับแจ้งว่าสินค้าล็อตต่อไปจะรวมถึงไอโฟน 4 ที่ผลิตในเดือนมกราคมนี้ ซึ่งนี่ก็เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าไอโฟน 4 จะคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งนึง  หลังจากที่ยุติการผลิตไปพร้อมๆกับการเปิดตัวไอโฟน 5s และ 5c คงเหลือแต่ไอโฟน 4S ที่ยังทำตลาดสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มใช้อยู่

แอปเปิ้ลต้องการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดในเอเชีย หลังจากที่ประเดิมบุกจีนไปก่อหน้านี้แล้ว ครั้งนี้ก็เลยเน้นไปที่ตลาดเกิดใหม่ด้วยไอโฟน 4 ความจุ 8GB โดยราคาขายที่อินเดียอยู่ราวๆ 15,000 รูปีหรือประมาณ 8,000 บาท อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่แอปเปิ้ลใช้บุกตลาดอินเดียก็คือ  equated monthly installment (EMI) หรือการแบ่งจ่ายรายเดือนแบบบ้านเรา ซึ่งช่วยให้ผู้ซื้อไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินก้อนทีเดียว ด้วยวิธีนี้ส่งผลให้ยอดขายไอโฟนเพิ่มขึ้น 400% ภายใน 3 เดือนแรกที่นำแผนนี้มาใช้

ส่วนปริมาณการผลิตไอโฟน 4 ล็อตใหม่นี้ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน แต่ก็มีการคาดการณ์กันว่า เฟสแรกที่จะจำหน่ายในอินเดียน่าจะอยู่ที่ 50,000 ถึง 60,000 เครื่อง ส่วนจำนวนที่ขายในอินโดนีเซียและบราซิลยังไม่เป็นที่เปิดเผยค่ะ

VIA Appleinsider