หลายๆคนเวลาจะโหลดแอพหรือเกมใหม่ๆก็มัจะตัดสินจากคะแนนเรตติ้งและคำวิจารณ์ของคนที่โหลดไปก่อนหน้านี้ว่าใช้งานดีไม่ดียังไง นั่นจึงเป็นช่องทางให้ผู้พัฒนานำมาใช้ประโยชน์ได้

รางวัลบริษัทยอดแย่ในอเมริกา 2 ปีซ้อนไม่ได้มาเพราะโชคช่วย ล่าสุดทาง Electronic Arts ได้ใช้กลเม็ดในการให้คะแนนผ่านแอพเพื่อให้เกมนี้มียอดคนรีวิวในด้านบวกเยอะๆ

ปกติแล้วเวลาเล่นเกม Dungeon Keeper หรือแอพต่างๆบนมือถือ มันก็จะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาเป็นระยะๆให้ผู้ใช้ใส่คะแนนเรตติ้งของแอพนั้นบน Play Store หรือ App Store เพื่อเป็นแนวทางให้คนที่ยังไม่ได้โหลดได้ตัดสินใจว่าควรโหลดดีรึเปล่า แต่ปัญหาก็คือถ้าคุณเลือกให้คะแนน Dungeon Keeper 5 ดาวมันก็จะพาคุณไปสู่หน้าแอพนั้นบน Play Store ให้เขียนรีวิว แต่ถ้าคุณเลือกให้คะแนน 1 – 4 ดาวก็จะมีแบบฟอร์มอีเมลเด้งขึ้นมาเพื่อส่งคอมเม้นท์ให้นักพัฒนาโดยตรง ไม่สามารถประกาศให้คนอื่นๆรู้ได้ ถ้าหากอยากเขียนเชิงลบก็ต้องเข้าไปที่หน้าของ Play Store โดยตรงเลย การปิดกั้นการวิจารณ์ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในยุคนี้ที่คำวิจารณ์จากผู้ใช้ตัวจริงมีผลอย่างมากจะทำให้เกมนั้นรุ่งหรือร่วงได้

แม้ว่าการเขียนรีวิวจะเป็นเรื่องปกติที่หลายคนทำแต่การปิดกั้นแบบนี้ย่อมหวังผลบางอย่างแน่นอน แม้ทาง EA จะออกมาแก้ตัวเรื่องนี้โดยบอกว่า ฟีเจอร์ ‘rate this app’ ของ Dungeon Keeper เวอร์ชั่นแอนดรอยด์นั้นถูกออกแบบมาเพื่อเก็บคำแนะนำอันมีค่าจากผู้เล่นที่มองว่าเกมนี้ไม่ควรได้คะแนนสูงๆ  ส่วนคนที่ให้คะแนน 5 ดาวเต็มก็จะได้รับการอัพเดทในเกมฟรี

ทางบริษัทมักจะปรับประสบการณ์การเล่นตามคำแนะนำที่ได้รับกลับมา ซึ่ง EA จะเปลี่ยนเกมหรือเปลี่ยนระบบการให้คะแนนใหม่

VIA theverge