ในขณะที่หลายๆคนกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวเกี่ยวกับการใช้ Google Glass ล่าสุดทางนักวิทยาศาสตร์จาก Saarland University ในเยอรมันกลับนำแว่นตาไฮเทคนี้มาช่วยให้การใช้ ATM ปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น  ubic

วิธีการของเค้าก็คือใช้แว่น Google Glass ในการรับรหัส PIN เวลาที่ใช้ตู้เอทีเอ็ม กระบวนการจะเริ่มจากให้ผู้ใช้ไปยืนอยู่หน้าตู้แล้วทำการ “ระบุตัวตน” ซึ่งขั้นตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าต้องใช้บัตรหรือวิธีอื่น

ซอฟท์แวร์ที่เค้าใช้ก็คือ Ubic โดยตู้จะทำการระบุตัวผู้ใช้ด้วยลายเซ็นต์ดิจิตอลของ Google Glass ซึ่งจะตอบสนองกับ QR code ที่ปรากฎบนหน้าจอของตู้เอทีเอ็ม (แว่นแต่ละคู่จะมีลายเซ็นต์ที่แตกต่างกัน) ซึ่งผู้ที่ใส่แว่นอยู่จะอ่านได้เท่านั้น ต่อจากนั้นรหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียวก็จะปรากฎขึ้นที่กระจกแว่น ผู้ใช้ก็แค่กดรหัสที่ได้กับตู้อทีเอ็มเพื่อทำธุรกรรมต่างๆ หลังจากใช้งานเสร็จรหัสนั้นก็จะใช้ไม่ได้ทันที รหัสใหม่จะถูกสร้างขึ้นทุกครั้งที่จะกดตู้ ฟังดูแล้วก็คล้ายกับการใช้กล้องสมาร์ทโฟนเพื่อรับรหัสจากตู้เอทีเอ็มที่ออกมาก่อนหน้านี้ แต่ข้อแตกต่างก็คือ Google Glass คนอื่นจะแอบดูหรือขโขมยรหัสได้อย่างกว่าเพราะรู้คนเดียว เห็นคนเดียว

ทางนักวิจัยบอกว่า Ubic สามารถนำไปประยุกต์ใช้ด้านอื่นๆได้อีก ยกตัวอย่างเช่น ไฟล์เอกสารที่มีการเข้ารหัส โดยมันจะแสดงเนื้อหาที่เป็นความลับในแต่ละคนไม่เหมือนกัน ซึ่งอันนี้แล้วแต่ลายเซ็นต์ของ Google Glass แต่ละคู่ค่ะ

VIA gizmag