ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตนับล้านคนทั่วโลกพยายามช่วยกันค้นหาเครื่องบินของ Malaysia Airlines ที่หายไปอย่างลึกลับอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

malaysian-airlines-970x0

เหตุการณ์เครื่องบิน Boeing 777 ของสายการบิน Malaysia Airlines ที่บรรทุกผู้โดยสาร 239 คนและลูกเรือหายไปอย่างลึกลับขณะบินจากกัวลาลัมเปอร์ไปยังปักกิ่งเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้นานาประเทศต่างก็ส่งความช่วยเหลือมาช่วยตามหาเครื่องบินลำนี้อย่างเต็มที่ แต่ก็ยังไร้วี่แวว

คนบนโลกออนไลน์เองก็เกิดไอเดียรวมตัวกันเป็นกลุ่มค้นหาบนโลกไซเบอร์ภายใต้ชื่อว่า virtual search party โดยมีจุดเริ่มต้นมาจาก DigitalGlobe บริษัทด้านการถ่ายภาพพื้นโลกจากอเมริกา ซึ่งเปิดให้คนทั่วไปได้เข้าถึงดาวเทียมของบริษัท 2 ดวงที่ลอยสูงขึ้นไปบนฟ้า 400 ไมล์ เราสามารถดึงภาพถ่ายดาวเทียมมาใช้ได้ ซึ่งบริเวณนั้นครอบคลุมอาณาเขตตั้งแต่อ่าวไทยไปจนถึงทะเลจีนใต้ ที่คาดเดากันว่าเป็นบริเวณที่เครื่องบินน่าจะตก ทางบริษัทได้ทำการเชิญชวนให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมาเป็นส่วนหนึ่งของทีมค้นหาบนออนไลน์ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ซึ่งตอนนี้มีคนสนใจเข้ามาช่วยค้นหามากกว่า 2 ล้านคนเข้าไปแล้ว แถมยังเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งคนเหล่านี้จะช่วยถ่ายภาพวัตุที่น่าสงสัยในทะเลเพื่อเป็นเบาะแสในการติดตามเครื่องบินกันต่อไป

tomrod-625x625

เว็บที่ใช้ดูภาพถ่ายดาวเทียมนั้นจะมีการออกแบบมาเป็นพิเศษโดยจะทำงานร่วมกับ Tomrod search system ของ DigitalGlobe ซึ่งให้ผู้ใช้สามารถมาร์คจุดบนวัตถุว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจได้หรือน่าสงสัยก็ได้ นั่นอาจจะเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบิน, แพยางหรือคราบน้ำมัน ปักหมุดแล้วข้อมูลก็จะส่งไปยังผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องเพื่อตัดสินใจว่าจะสืบสวนต่อรึไม่ นับถึงวันพุธที่ผ่านมามีผู้ใช้ช่วยกับแท็กวัตถุต้องสงสัยแล้วมากกว่า 650,000 จุด ครอบคลุมบริเวณมากกว่าหลายพันตารางไมล์ ทาง DigitalGlobe ก็ออกมาประกาศทางหน้าเว็บไซต์ของตัวเองว่า เราจะเก็บข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมของพื้นที่ค้นหาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงขอแสดงความซาบซึ้งแก่ผู้ที่เข้ามาช่วยเหลือทุกคน

นอกจากเว็บไซต์นี้แล้ว การค้นหาบนโลกแห่งความจริงนั้นมีการใช้เครื่องบินกว่า 39 ลำ เรือค้นหาอีก 42 ลำจาก 12 ชาติ นับถึงตอนนี้แล้วก็ยังไม่ค้นพบเบาะแสอะไรที่เกี่ยวข้องกับไฟลท์ MH370 เลย ตอนนี้ก็ได้แต่หวังว่าจะเจอเบาะแสอะไรสักอย่างที่สาวไปถึงเครื่องบินลำนี้ได้ ถ้าใครอยากช่วยกันค้นหาก็เข้าไปได้ที่เว็บ http://www.tomnod.com/nod/challenge/malaysiaairsar2014 เลยค่ะ

[youtube]http://youtu.be/h99rXXhXwUk[/youtube]

VIA digitaltrends