ไม่ใช่เพียงแค่คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่มีสิทธิ์ติดไวรัส อุปกรณ์ต่อไปที่มีความเสี่ยงคือ สมาร์ททีวีที่หลายบ้านใช้กันอยู่

smart-tv

หลายๆคนเริ่มคุ้นเคยกับสมาร์ททีวีที่ทำอะไรได้มากกว่าทีวีธรรมดา นั่นก็คือสามารถต่อเน็ต เข้าเว็บ รวมถึงลงแอพพลิเคชั่นต่างๆได้คล้ายๆกับสมาร์ทโฟน แต่จากการเปิดเผยล่าสุดของ Eugene Kaspersky ผู้บริหารวัย 48 ปีของ Kaspersky Labs ได้ให้สัมภาษณ์กับ Telegraph เกี่ยวกับอนาคตของความปลอดภัยบนคอมพิวเตอร์หลังจากที่มีการค้นพบบั๊ก Heartbleed ที่ส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ 60% ทั่วโลกที่มีช่องโหว่เรื่องความปลอดภัย เสี่ยงต่อการโดนโจรกรรมข้อมูลได้ เค้าได้เตือนให้ตระหนักถึงอันตราย เมื่อกระแส Internet of Things หรืออุปกรณ์ต่างๆเริ่มใส่ฟังก์ชั่นต่ออินเตอร์เน็ตได้มาให้ ไม่ว่าจะเป็น ทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ ยิ่งอุปกรณ์ฉลาดเท่าไหร่ ผู้ใช้ก็มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย สิ่งที่ผู้ใช้ต้องทำก็คือหมั่นอัพเดทระบบรักษาความปลอดภัยให้อัพเดทตลอดเวลา

“ภัยคุกคามเริ่มแพร่กระจายมากขึ้น จากมือถือก็ลุกลามไปยังเครื่องใช้ในบ้าน เช่น ทีวีที่ทุกวันนี้สามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้แล้ว ซึ่งเหล่าแฮคเกอร์อาจใช้ช่องทางนี้เป็นช่องทางใหม่ในการปล่อยมัลแวร์หรือไวรัสต่างๆ ลองนึกภาพดูถ้าเค้าสามารถแอบดูผ่านกล้องที่ติดกับทีวีได้ว่าในบ้านมีคนอยู่ตอนไหนบ้าง อันนี้ก็อันตรายนะ แน่นอนว่าทาง Kaspersky ก็ได้พัฒนาซอฟท์แวร์ความปลอดภัยต้นแบบสำหรับสมาร์ททีวีสำเร็จเรียบร้อยแล้ว เหลืออยู่ที่ว่าจะปล่อยออกมาช่วงไหนให้คนได้ใช้งานกันเท่านั้นเอง

eugene-kaspersky-650x0

นอกจากตัวทีวีเอง หลายบ้านก็นิยมต่อ set-top boxes ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ  iOS หรือ Android นั่นหมายความว่านี่ก็ยังเป็นอีกจุดหนึ่งที่เหล่าแฮคเกอร์ใช้เป็นช่องทางเล็ดลอดเข้ามาได้ ซึ่งทางบริษัทค้นพบว่ามีการจู่โจมหรือไวรัสใหม่ๆเพิ่มขึ้นวันละ 12 ตัว โดยบริษัทด้านการเงินถือเป็นเป้าหมายที่ใหญ่ที่สุด

เหล่าผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยด้าน IT ก็ออกมาเตือนว่า การก่อการร้ายบนไซเบอร์ในอนาคตจะมีขนาดใหญ่และขยายวงกว้างขึ้น ในกรณีที่เลวร้ายที่สุดก็คือการมุ่งโจมตีสาธารณูปโภคพื้นฐานอย่างโรงงานผลิตไฟฟ้า, โรงงานต่างๆ, ท่าเรือและเครื่องบินซึ่งระบบต่างๆเหล่านี้ถูกออกแบบและสร้างเมื่อ 20-40 ปีก่อน ซึ่งภัยคุกคามทางไซเบอร์ยังไม่มี แต่สถานการณืปัจจุบันเปลี่ยนไปมาก และผลที่ตามมาอาจจะเกินกว่าที่หลายคนคาดเอาไว้เพราะทุกอย่างควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์เป็นส่วนใหญ่.

VIA digitaltrends