ต่อไปเครื่องไมโครเวฟที่ใช้ตามบ้านจะฉลาดขึ้นอีก นอกจากจะต่อเน็ตได้แล้ว รุ่นใหม่ๆจะสามาารถวัดโภชนาการของอาหารได้อีกด้วย

microwave.0_standard_640.0

นักวิจัยจาก General Electric ได้พัฒนาอุปกรณ์ที่สามารถวัดปริมาณแคลอรี่ในอาหารได้อย่างรวดเร็วด้วยการใช้ข้อมูลหลักๆ 3 อย่างเท่านั้น ได้แก่ ปริมาณไขมัน, ปริมาณน้ำและน้ำหนัก จากข้อมูลสามอย่างนี้จะคำนวณออกมาเป็นแคลอรี่คร่าวๆของอาหารจานนั้นๆ ทางทีมงานหวังว่าจะต่อยอดเทคโนโลยีนี้ผสมผสานเข้าไปในเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างไมโครเวฟ

tumblr_inline_n811o6f9QN1qzgziy

ต่อไปเวลาที่คุณจะอุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟ มันจะบอกข้อมูลอาหารได้ครบถ้วนเลยว่า กินแล้วแคลอรี่เพิ่มมาเท่าไหร่ แต่เจ้าไมโครเวฟต้นแบบนี้สามารถทำงานอาหารที่ผสมมาเรียบร้อยแล้วเท่านั้น โดยมันจะทำการวิเคราะห์ด้วยการยิ่งคลื่นไมโครเวฟพลังงาานต่ำให้ผ่านอาหาร แต่อาหารที่นำมาวัดต้องจัดเรียงให้เป็นระเบียบถึงจะได้ผลที่ถูกต้องแม่นยำ ฟังๆดูแล้วก็เหมาะกับอาหารประเภทชุปหรือน้ำๆมากกว่า แผนการขั้นต่อไปก็คือพัฒนาให้มันวิเคราะห์อาหารที่มีลักษณะแข็งได้ เป้าหมายที่ตั้งไว้ก็คือสามารถสแกนอาหารแล้วบอกปริมาณแคลอรี่ได้ในเวลาไม่กี่วินาที ซึ่งจะมีประโยชน์มากสำหรับนที่กำลังควบคุมน้ำหนักจะได้วางแผนการกินได้ถูกต้อง

ปัจจุบันแม้จะมีอุปกรณ์ช่วยวัดแคลอรี่ในอาหารอยู่หลายต่อหลายตัว แต่ส่วนใหญ่ก็ยังวัดได้ไม่แม่นเท่าที่ควร แต่ด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้จะช่วยให้คุณมองเห็นภาพใหญ่ๆเกี่ยวกับอาหารจานนั้น กินแล้วจะอ้วนขึ้นเท่าไหร่ หรือกินแล้วต้องไปออกกำลังกายอีกแค่ไหน เป็นต้น ยิ่งนำมาใช้ร่วมกับอุปกรณ์ไฮเทคตัวอื่นๆอย่างส้อมอัจฉริยะ ก็จะช่วยบอกและวิเคราะห์ข้อมูลการกินได้แม่นยิ่งขึ้น

VIA theverge