หากพูดถึงระบบโทรศัพท์หรือระบบปฏิบัติการที่คนส่วนใหญ่บอกว่าใช้กันง่าย หาซื้อได้สะดวก ราคาเป็นกันเอง แถมมีให้เลือกทุกขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ สเปคเทพ  รองเทพ หรือขั้นแบบเบสิคเลยก็มี ถุกต้องแล้วค่ะเรากำลังจะกล่าวกันถึงระบบ Andriod OS ผู้นี่นี้เอง

smart-box-x-2-slim

อย่างที่ชาว IT ทราบกันอยู่แล้วว่าระบบตัวนี้มีความพิเศษตรงที่ว่าสามารถโอนถ่ายข้อมูลไฟล์หากันได้ง่ายและสะดวก มี App ให้เลือกโหลดเล่นกันได้เยอะแยะ อีกทั้งยังต่อเข้ากับ CPU , Tablet , Smartphone หรือแม้แต่ TV บ้านเราก็ทำได้ หรือจะให้ยิ่งสะดวกเข้าไปใหญ่ก็เอาไอ้เจ้าระบบ OS ตัวเนี้ยติดตัวเราไปพร้อมกันเลยดีกว่าไหม หากมีกล่องเล็กๆที่ใช้ระบบ Android และมีความสามารถไม่ต่างไปจาก Smartphone อื่นๆในระบบเดียวกันละ

วันนี้เราจะขอรีวิวเจ้าเครื่องที่กำลังพูดถึงเนี้ยละ Leotech แบรนท์นี้คุ้นหูมาก เพราะเจ้านี้เค้าผลิตสายงานเกี่ยวกับพวกจานดาวเทียม กล้องวงจรปิด อีกทั้งล่าสุดพี่เค้าคิดสายงานการผลิตคิดค้นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ออกมา ตอบโจทย์คนได้มาก นั่นคือ Leotech Smartbox รุ่น X2slim จริงๆ ทาง Leotech ผลิตออกมาทั้งหมด 5 รุ่นด้วยกัน แต่ผมคิดว่าตัวนี้น่าสนใจมากที่สุดบรรดาพี่น้องทั้งหมด 5 ตัว จิ๋วแต่แจ๋ว ตัวนิดเดียวยัดใส่มาเพียบ ลองมาแกะห่อชิมรสชาติตัวนี้กันหน่อยไหม

smart-box-x-2-slim-2

 

X2 Slim 1 ใน 5 Smartbox ที่ทำหน้าที่เหมือนโทรศัพท์ระบบ Android ทุกอย่าง ต่างกันแค่จุดเดียวคือโทรเข้าโทรออกไม่ได้ ยกเว้นต้องติดตั้ง App และอุปกรณ์เชื่อมต่อเพิ่ม สภาพด้วยทั่วของกล่องบรรจุภัณฑ์นั้นออกแบบมาเป็นทรงลูกบาศก์สี่เหลี่ยม เปิดปิดโดยการสไลด์ออกข้าง ด้านบนแสดงภาพตัวเครื่อง X2 Slim ด้านหน้าและด้านข้างบอกคุณสมบัติพร้อมสเปคเครื่อง คราวนี้ลองมาดูสเปคคร่าวๆ กัน

  1. CPU Arm Cortex A9 Duocore ความเร็ว 1.5Ghz
  2. Internal Storage : 8 GB
  3. Ram : 1 GB
  4. มีช่องเสียบสาย LAN ความเร็ว 100 Mbps
  5. รองรับมาตรฐาน HDMI 1.3
  6. มาพร้อม Android 4.1.2
  7. Wifi มาตรฐาน 802.11 BGN ความเร็ว 150 Mbps

smart-box-x-2-slim-3

 

อุปกรณ์ภายในกล่องประกอบไปด้วย

smart-box-x-2-slim-4

 

smart-box-x-2-slim-5

 

smart-box-x-2-slim-6

 

smart-box-x-2-slim-7

 

ต่อไปลองมาดูเซเลปขาวหมวยหุ่นดีตัวนี้บ้าง X2 Slim รุ่นนี้รูปร่างทรงสี่เหลี่ยมพลาสติกขาวรอบด้าน ขนาด 8.5 x 8.5 x 1.6 เซน แล้วก็หนักประมาณ 420 กรัม  ด้านบนตัวเครื่องเป็นรูปบริษัทที่ผลิตและประเภทของผลิตภัณฑ์และชื่อรุ่น พร้อมตัวการ์ตูนรูปตัว Android ทางด้านซ้ายมือ ตรงมุมล่างตรงกลางเป็นปุ่มเปิดปิดการทำงาน ด้านซ้ายข้างตัวเครื่องนั้นประกอบไปด้วยช่อง USB Port เอาไว้เชื่อมต่ออุปกรณ์เสริม และช่อง Micro USB เพื่อการบันทึกข้อมูลที่ไม่พอ หรือเอาไฟล์นอกมาเปิดดูก็ได้   ด้านหลังตัวเครื่องนั้นประกอบไปด้วยช่องทั้งหมด 4 ช่อง โดยช่องแรกเป็นช่องเสียบสาย LAN ช่องที่สอง ช่อง CVBS เป็นช่องเสียบสาย Composite Video แบบ แดง-ขาว-เหลือง สำหรับทีวีที่ไม่มีช่องเสียบ HDMI ช่องที่สาม ช่องเสียบสาย HDMI และช่องที่สายขวามือสุด ช่อง DC ช่องเสียบ Adapter จ่ายไฟเข้าสู่ตัวเครื่อง

การทำงานของอุปกรณ์ที่ให้มา

1.   Remote Control รูปร่างหน้าตาก็เหมือนกับรีโมททีวีทั่วๆไป แต่มันมีความพิเศษตรงที่มันสามารถเอาหัว USB Dongle ของรีโมท เสียบต่อเข้ากับช่อง USB ของ X2 Slim จากนั้นมันจะกลายเป็น Mouse ไปในตัวแถมมี Cursor ลูกศรชี้ทิศทางปรากฎตรงหน้าจอ TV เหมือนใน Com เป๊ะเลย

–      ถ่านขนาด AAA จำนวน 2 ก้อน ใส่ในตัว Remote

–     สายต่อเข้ากับ TV แบบ HDMI 1 เส้น หน้าที่ถ่ายทอดสัญญานเสียงและภาพจากตัวเครื่องไปยัง TV

–    สาย Composite Video แบบ แดง ขาว และเหลือง พร้อมหัวแปลงอีก 1 ชุด เป็นตัวแปลงระบบในกรณีที่ TV เครื่องนั้นไมมี HDMI

–   Adapter หัวปลั๊กจ่ายไฟ ขนาด 5V. 200 Ma.

–      ใบรับประกันสินค้าพร้อมคู่มือการใช้ X2 Slim

ลักษณะการใช้และสิ่งที่มีอยู่ในระบบเจ้า Smart box X2 Slim

เจ้า X2 Slim จะถือว่าเป็น Android TV ก็ได้นะเพราะด้วยความที่ว่าหากไม่มี TV มันก็เล่นไม่ได้อะซิ 5555 กลับเข้าเรื่องดีกว่า X2 Slim รันบนระบบ Android Version 4.1.2 ทำหน้าที่เหมือน Android บน Smartphone ทุกกระเบียดนิ้ว ไม่ว่าจะเป็นการเล่น ดูหนัง ฟังเพลง โซเชียล เล่นเวป เปิดไฟล์มันติมีเดีย เพราะตัวนี้มันรองรับไฟล์ประเภทพวก MP3 , MP4 , JPEG , AVI , WMA , WMV จริงๆเยอะกว่านี้นะแต่เอาแค่เด่นๆ และเป็นไฟล์มาตรฐานบอกกันดีกว่า จุดเด่นๆ ของเจ้า X2 Slim นี้แบ่งการทำงานออกเป็นได้ซัก 5 อย่างใหญ่ๆ เช่น การโหลด App & Game , การดูหนังและฟังเพลงแบบรีลไทม์และออนไลท์ , การเล่นเวปผ่านเบราเซอร์ ,  การทำงานการพิมพ์งานด้วยระบบ Kingsoft Office , การเล่นไฟล์นอก จากช่องเสียบ Port USB

1. การโหลด App & Game ต้องขอบอกก่อนเลยว่ามันเป็นถึงระบบ Android สิ่งที่ต้องมีแน่นอนก็คือ Google playstore ซึ่งเป็นหัวใจหลักสำคัญเลย แต่ก่อนจะเล่นได้นั้นก็ต้องไปสมัคร Account Gmail ของ Google ก่อนนะถึงจะทำการลงทะเบียน Account ในตัว X2 Slim นั้นมันก็มีบางแอฟ บางเกมที่ลงมาพร้อมใช้งานเลย เช่น Youtue , Facebook , Line , Whatsapp , FruitNinja , 3DBowling เป็นต้น ส่วนในของ Google Playstore ก็มีทั้ง App ฟรี และเสียเงินโดยการใส่เลขที่บัตรเครดิตหรือเดบิตเงินสดก็ได้ตามสะดวก แต่ติดอยู่ตรงที่ว่าหากโหลดเกมที่ต้องใช้กราฟฟิค 3 D สูงๆ เช่น Real Racing 3 , Dead Trigger 2 , GTA ตัวเครื่องก็จะออกอาการเอ๋อๆ งงๆ กระตุกไปเยอะพอควร ถึงขั้นรีสตาทตัวเองใหม่ก็มี เพราะสเปคค่อนข้างกลางๆ ไม่พอที่จะรองรับสูงๆ ได้ 

smart-box-x-2-slim-8

smart-box-x-2-slim-9

2. การดูหนังและฟังเพลงแบบรีลไทม์และออนไลน์  ขึ้นหัวข้อแบบนี้ก็ต้องเป็นอะไรที่ต้องต่อ Internet ได้ละซิ ถูกต้องแล้วค่ะ X2 Slim มาพร้อมด้วยการต่อระบบ Internet แบบใช้สายและไร้สาย พร้อมด้วย App เสริมที่ลงมาให้อย่างครบครันกันเลยทีเดียว อาทิ เช่น Donung Online , DoTVmax ,  Truevision Channel ทีวีสดออนไลน์ เป็นต้น ดูได้ทั้งระบบ HD และ Full HD ที่เจ้า X2 Slim รองรับการทำงานผ่านตัวเครื่องถ่ายทอดไปยัง TV ของท่าน แต่ Internet ของท่านความเร็วก็ต้องไวนะค่ะไม่งั้นอาจชักกระตุกได้

smart-box-x-2-slim-11

 

smart-box-x-2-slim-10

 

3. การเล่นเวปผ่านเบราเซอร์  หลักการทำงานไม่ได้มีอะไรแตกต่างไปจากบนเครื่อง PC เลยเล่นได้หมดแถมรองรับระบบ Flash Player ได้อีกด้วย

smart-box-x-2-slim-12

 

4. การทำงานการพิมพ์งานด้วยระบบ Kingsoft Office   ไม่ว่าจะเป็น Word , Excel ทำงานได้หมดเสมือนทำอยู่บน MicrosoftOffcie เลย พิมพ์ อ่าน แก้ไข เพิ่มเติม รองรับภาษาไทยอีกด้วย

smart-box-x-2-slim-13

 

5. การเล่นไฟล์นอก จากช่องเสียบ Port USB สามารถนำพวก Card Reader หรือ External Harddisk มาเสียบช่อง Port USB ก็ทำได้มีไฟเลี้ยงพอควรเลย แถมดู ฟัง ลื่นไหลเหมือน TV ทั่วไป ชัดอีกต่างหากแต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับไฟล์ที่นำมาเปิดด้วยว่าระดับไฟล์ที่เปิดนั้นขนาดไหน

สรุปการใช้งานข้อดีและข้อเสนอแนะ

เล่นมาได้สองวันก็ต้องสรุปว่าเป็น Gadget อีกนึงที่น่าติดไว้ที่บ้านโดยเฉพาะตามคอนโดหรืออพาทเมนท์ที่ไม่ค่อยมีอะไรดูเลยนอกจากเคเบิ้ลที่ทางโครงการปล่อยสัญญานมา บางทีติดเองก็ไม่ได้เพราะดูไม่งาม แต่มี Wifi ให้เล่น ก็เอาเจ้า X2 Slim เนี้ยละแทนพวกนี้เลย แถมดูได้เยอะและทั่วโลกด้วยซิ สบายเลยไม่ต้องไปง้อใครละ แต่ในความสบายบางทีก็มีอุปสรรคอยู่บ้าง คือด้วยความที่ตัวเครื่องรันในระบบ Andriod Version 4.1.2 ซึ่งค่อนข้างที่จะเป็นระบบเก่าแล้ว ไม่รู้ว่าทางผู้ผลิตหรือนักพัฒนาจะปล่อยตัว Version ใหม่มาให้อัพเดทกันหรือเปล่า เพราะสมัยนี้ App ต่างที่ทำออกมาต่างก็รองรับ Version ต่ำก็ 4.2.2 กันไปแล้ว หากไม่อัพเดทก็จะรีดประสิทธิภาพของ App นั่นๆได้จำกัด หรือไม่ก็ไม่สามารถเล่นต่อได้เพราะระบบเก่าเกินไป อีกทั้งตัวเครื่องสเปคยังค่อนข้างต่ำไป หากโหลด App เยอะหรือเล่นกราฟฟิคมากเกินไป เครื่องก็หน่วง ช้า กระตุกและรีสตาทเองได้ ในความคิดเห็นส่วนตัวน่าจะแก้ไขเรื่อง Software ให้ดีเลยรองรับการทำงานได้ดีกว่าเดิม และอนาคตน่าจะหาวิธีใส่ซิมการ์ดโทรเข้าโทรออกได้ เล่น 3G , 4G ได้ก็จะทำให้เจ้า X2 Slim ตัวนี้กลายเป็น Air Card ไปในตัวก็ได้สามารถปล่อยสัญญาน Internet ทำเป็น Hotspot ก็จะดีไม่น้อย รับรองตอบโจทย์ได้ดีกว่านี้แน่ๆ

จุดเด่น

  • พกพาสะดวก เล็กกระทัดรัด
  • อุปกรณ์ที่ให้มาครบครันไม่ต้องหาเพิ่ม
  • สัญญานที่ปล่อยออกมาชัดระดับ HD จนถึง Full HD
  • เก็บได้สะดวก ไม่กินที่
  • ไม่ต้องกังวลเรื่องเมฆฝนที่เป็นสาเหตุให้สัญญานดรอปลง
  • ไม่ต้องต่อสายยุ่งยาก แค่สายที่ให้มาก็ครบแล้ว

ข้อเสนอแนะ

  • ควรจะรอ’รับการใช้ Internet ให้ครบ เพราะดูจากเจ้า Smart Box X2 Slim แล้วมีข้อจำกัดตรงที่ว่าหากลูกค้าที่ไม่ใช่ Internet ของ 3BB แล้วละก็จะไม่สามารถใช้บริการของ 3BB Cloud IPTV ได้
  • ตัวเครื่องยังไม่สามารถรองรับการทำงานได้หลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน ยังมีอาการหน่วงๆ ให้เห็นอยู่บ้าง เช่น พิมพ์งานไป ฟังเพลงไป ดูทีวี พร้อมกัน
  • สเปคยังค่อนข้างต่ำทำให้การทำงานที่ต้องการใช้พวกกราฟฟิคสูงไม่ได้ เลยเป็นเหตุให้เครื่องชอบรีสตาทเองบ่อยๆ
  • ตัว Pointer ของรีโมท ยังไม่ดีเท่าที่ควร เลเซอร์ที่ยิงมาให้โดนกับเซนเซอร์ตัวรับยังหวืดๆ กันอยู่บางทีต้องเอียงกันไปเลยกว่าจะได้ศูนย์
  • ระบบ Android OS ที่ให้มาถือว่าเก่าและต่ำกว่าในปัจจุบันมาก เพราะ App ส่วนใหญ่รองรับไปถึง 4.4.2 แล้ว ทำให้ประสิทธิภาพในการใช้งานนั้นไม่เต็มที่

ก็คงต้องเรียนรู้จากสิ่งที่ผู้บริโภคได้รับมาอะค่ะเพื่อทำการพัฒนาในรุ่นๆต่อไป เพราะตอนนี้โลกเราเปลี่ยนไปเร็วมากเหลือเกิน  จากเมื่อก่อน TV บ้านเรามีแค่ 6 ช่อง ไปๆมาๆ มีตั้งเกือบเป็น 40-50 ช่อง เพราะระบบดิจิตอลที่เริ่มคลานเข้ามาให้เราเรื่อยๆ Apple Tv เอย Android Tv เอย TV Digital เอย ทั้งหลายเหล่านี้อยู่รอบตัวเราไปแล้ว ควรเลือกสิ่งที่เหมาะกับตัวเรา ไม่ใช่ให้สิ่งเหล่านี้เลือกเรา แล้วชีวิตคนเราจะเป็นระบบดิจิตอลที่กำลังพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง