Gene Bransfield นักวิจัยด้านความปลอดภัยเกิดนึกสนุกขึ้นมา หาวิธีแปลกๆในการสร้างแผนที่ช่องโหว่เครือข่าย Wi-Fi ในย่านที่เค้าพักอาศัยอยู่

ei.0.0_standard_640.0

วิธีการของเค้าก็คือนำแมวสีสวาดของเค้าเองที่มีชื่อว่า Coco มาจับใส่ปลอกคอที่ทำขึ้นมาเป็นพิเศษจากการ์ด Wi-Fi card, โมดูล GPS, แบตเตอรี่และชิพ Spark Core จากนั้นก็ปล่อยให้แมวเดินไปรอบย่านที่เค้าพัก

อุปกรณ์ตัวนี้ทำงานโดยซอฟท์แวร์ที่เขียนขึ้น เพื่อจับความแรงของสัญญาณ  Wi-Fi แล้วทำการบันทึกว่าตรงจุดไหนเป็น Wi-Fi แบบเปิดสามารถใช้งานได้ทันที ตรงไหนมีรหัสป้องกันแต่ใช้การเข้ารหัสแบบเก่าอย่าง WEPซึ่งสามารถถูกเจาะได้ง่าย หลักการทำงานก็จะคล้ายกับ Wardriving วิธีที่เหล่าแฮคเกอร์ขับรถตระเวณไปทั่วพ้อมอุปกรณ์และแล็บท็อป เพื่อค้นหาว่าตรงจุดไหนบ้างที่เป็น Wi-Fi แบบเปิด หรือไม่ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย .

ว่ากันตามจริงแล้ว เจ้าปลอกคอนี้ไม่ใช้เครื่องมือในการแฮคแต่เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลซะมากกว่า แถมการใช้งานจริงเมื่อนำมาสวมกับเจ้าแมวนั่นถือว่าทำขำๆค่ะ เพราะเราคงไม่สามารถบังคับกะเกณฑ์ให้แมวเดินไปไหนได้บ้าง แต่ผลสำรวจที่ Gene Bransfield ได้รับก็ถือว่าน่าพอใจ ทำให้เค้ารู้ว่ายังมีอีกหลายคนไม่ใส่ใจเรื่องความปลอดภัย ทั้งตั้ง Wi-Fi เป็นสาธารณะ และใช้การเข้ารหัสแบบ WEP ทั้งที่ควรจะต้องระวังตัวมากกว่านี้

VIA theverge