เมื่อ 20 เดือนก่อน Samsung ได้เปิดตัวมือถือต้นแบบในงาน CES 2013 จุดเด่นก็คือมีจอโค้งที่ขอบด้านข้าง มาวันนี้ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวในชื่อว่า Galaxy Note Edge พร้อมวางขายในเร็วๆนี้

samsung-unpacked-galaxy-note-edge-6_2040_verge_super_wide

Galaxy Note Edge นั้นเปรียบเหมือน Note 4 รุ่นที่แตกยอดออกมา เพราะทั้งหน้าตาจะใกล้เคียงกัน ด้านหลังจะเป็นหนังเทียมให้ความหรูหรา กรอบจะเป็นอะลูมีเนียมเพิ่มความหรูหรา ส่วนสเปคถือว่าคล้ายกันมากทั้งฮาร์ดแวร์อย่างกล้องหลัง 16 ล้านพิกเซล, เซนเซอร์วัดการเต้นของหัวใจ, ซีพียูรุ่นเดียวกัน, หน่วยความจำเท่ากัน ส่วนซอฟท์แวร์ก็จะใช้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นเดียวกัน, ฟีเจอร์ Multi Window เรียกว่าเหมือนกันทุกอย่าง หน้าจอก็เป็นจอ Quad HD ความละเอียด 2560 x 1440 เท่ากัน

samsung-unpacked-galaxy-note-edge-7_2040_verge_super_wide

สิ่งต่างกันที่ขนาดหน้าจอเท่านั้นเพราะหน้าจอจะเล็กกว่า 0.1 นิ้ว นอกจากนั้นยังมีจอที่โค้งลงไปยังขอบขวาด้านข้างจึงทำให้เครื่องนี้มีสองหน้าจอที่ถือเป็นจุดขายของรุ่นนี้ แต่ข้อด้อยก็คืออาจจะทำให้การใช้งานด้วยมือขวามือเดียวยากขึ้นเพราะอาจจะไปจิ้มโดนขอบด้านข้างได้ ซัมซุงแยกการทำงานเป็นสองจอด้วยการใช้ซอฟท์แวร์ จึงทำงานแยกอิสระต่อกันแต่ก็ยังเชื่อมโยงข้อมูลกันอยู่

samsung-unpacked-galaxy-note-edge-10_2040_verge_super_wide

จอโค้งที่ขอบนั้นจะใช้งานส่วนของ quick launcher เพื่อเรียกใช้งานแอปที่ใช้เป็นประจำ แอปบางตัวจะทำหน้าที่เป็น toolbarในการเข้าเมนู, ตั้งค่าแอปหรือเรียกใช้กล้อง นอกจากนั้นคุณเลือกใส่ widgets บางตัวลงไปก็ได้ เช่น รายงานข่าวหรือทวีต, จำนวนก้าวเดินที่เดินไป ซึ่งจะมีประโยชน์มากเวลาที่คุณใส่ cover สามารถดูข้อมูลได้ทันทีโดยไม่ต้องกาง cover ออกมา ในเวลากลางคืนจอโค้งนี้จะเปลี่ยเป็นนาฬิกาซึ่งคุณสามารถนอนตะแคงดูได้ทันทีโดยไม่ต้องลุกขึ้นมาดู นี่ถือเป็นไอเดียที่แปลกทีเดียวในการนำขอบมาใช้เป็นจอที่สอง ส่วนการใช้งานจริงก็ต้องมาดูว่าจะเวิร์ครึไม่

VIA theverge