ในขณะที่หลาลคนตื่นเต้นกับไอโฟนรุ่นใหม่และ Apple watch แต่มีอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ของอแปเปิ้ลที่ลาจากเราไปแบบเงียบๆ

1296501088ipod-classic

 

เจ้าผลิตภัณฑ์ตัวที่ว่าก็คคือ iPod classic ที่ลาจากเราไปอย่างสงบหลังจากวางขายมาต่อเนื่อง 4 ปีโดยไม่มีการอัพเดทฟีเจอร์อะไรใหม่ๆ ซึ่งทางแอปเปิ้ลเองได้ถอดรายชื่อ iPod Classic ออกจากร้านค้าของตัวเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่ปรับปรุงหน้าเว็บให้หน้าตาทันสมัยมากขึ้น การอัพเดท iPod Classic รุ่นสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อปี 2008, นั่นก็คือเพิ่มพื้นที่สำหรับเก็บเพลงให้มากขึ้น ส่วนดีไซน์นั้นยังคงหน้าตาของ iPod Classic รุ่นแรกที่ออกมาเผยโฉมตั้งแต่ปี 2004

มาถึงตอนนี้น่าจะเรียกได้เ๖็มปากว่าเจ้าอุปกรณ์ที่ใช้ clickwheel น่าจะหมดไปจากตลาดเรียบร้อยแล้ว เพราะไอพอดมินิก็เปลี่ยนมาใช้เป็นจอสัมผัสมาสองสามปีแล้ว ส่วน iPod shuffle นั้นแม้จะมีหน้าตาใกล้เคียง แต่ไม่ใช่เพราะมันเป็นปุ่มกดที่ทำให้คล้ายกัน ความรู้สึกตอนใช้งานก็ไม่เหมือนกันเลย ตอนนี้ก็ชัดเจนว่าอุปกรณ์ส่วนใหญ่จจะกลายเป็นจอสัมผัสหมดแล้ว นอกจากไอพอดคลาสสิคแล้ว อีกอย่างที่หายไปก็คือ สาย USB แบบ 30-pin ที่ไม่มีขายในร้านของแอปเปิ้ลเช่นกัน ตอนนี้ถ้าใครอยากได้ก็ต้องซื้อจากผู้ผลิต 3rd party แทน

สรุปแล้วปีนี้แอปเปิ้ลได้ประกาศเลิกผลิตอุปกรณ์ไปแล้ว 3 รุ้นได้แก่ iPad 2 เมื่อต้นปี, ไอโฟน 4S ประกาศในงานเปิดตัวไอโฟน 6 และ iPod classic ที่จากไปแบบเงียบๆ

VIA 9to5mac