หลายครั้งที่เวลาไปทานข้าวนอกบ้าน แต่คุณไม่มีเศษเงินให้ทิปพนักงาน แต่ด้วยเทคโนโลยีใหม่จะช่วยให้คุณให้ทิปด้วยบัตรเครดิตได้ง่ายขึ้น

slide-2-543x468

ตอนนี้บัตรเครดิตกลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตสำหรับจ่ายเงินค่าโน่นค่านี่ แต่จุดอ่อนก็คือไม่สามารถจ่ายเงินซื้อของเล็กราคาต่ำๆอย่าง กาแฟหรือแซนวิชได้ หลายอาชีพรายได้หลัก มักมาจากทิปที่สูงกว่าเงินเดือนประจำ ซึ่งบริษัทวิจัยได้สำรวจมาแล้วว่าคนที่จ่ายเงินสดมักจะให้ทิปพนักงานมากกว่า ส่วนคนที่ใช้บัตรเครดิตส่วนใหญ่มักจะไม่ได้ให้ทิปเลย

ทางบริษัท DipJar ได้รับรู้ถึงปัญหานี้จึงคิดค้นวิธีที่ช่วยทำให้การจ่ายทิปด้วยบัตรเครดิตง่ายขึ้น ไม่ว่าจะจ่ายค่าสินค้าและบริการ ยังรวมถึงการบริจาคให้การกุศลหรือการแสดงเปิดหมวกข้างถนน แนวคิดนั้นง่ายมากเลยค่ะ ใช้อุปกรณ์ทรงกระบอกเป็นเครื่องมือในการรับทิป เพียงแค่เสียบบัตรเครดิตเข้าไปก็จะเป็นการจ่ายเงิน $1 หรือ 32 บาท เสร็จแล้วก็ดึงออกโดยที่ไม่ต้องเช็นสลิป ไม่ต้องทำอะไรให้ยุ่งยากเลยค่ะ

slide-1-468x468

 

ข้อดีของ DipJar ก็คือ ไม่ต้องเสียบสายโทรศัพท์เหมือนเครื่องรูดบัตรที่ใช้อยู่ เพียงแค่เสียบปลั๊กมันก็พร้อมใช้งานทันที นอกจากนั้นมันยังสามารถส่งข้อมูลผ่าน 3G ได้ด้วย การดูแลรักษาไม่ยุ่งยากแค่เช็ดทำความสะอาดเท่านั้น ตัวระบบยังออกแบบมาให้มีการป้องกันบัตรปลอม รวมถึงป้องกันการสแกนเพื่อขโมยข้อมูลจากแถบแม่เหล็ก นอกจากนั้นกระบวนการจ่ายเงินยังมีการเข้ารหัสไว้จนกว่าจะจ่ายเงินเสร็จ แถมยังไม่มีการเก็บข้อมูลเจ้าของบัตรไว้ในเครื่องด้วย

ส่วนเรื่องโมเดลธุรกิจ ทาง DipJar จะคิดค่าแรกเข้าและชาร์จ $0.08 ต่อการทิปหนึ่งครั้งค่ะ ตอนนี้ DipJar ยังไม่วางขายอย่างเป็นทางการ แต่เปิดโอกาสให้กับคนที่สนใจสามารถส่งคำร้องไปได้

[youtube]http://youtu.be/2BKjAa0OSbc[/youtube]

VIA PSFK