ใครที่ยังลังเลตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกซื้อ iPhone 6 หรือ iPad Air 2 ดี ตอนนี้มีผล benchmarks เปรียบเทียบประสิทธิภาพของทั้งสองรุ่นออกมาให้ดูแล้วค่ะ

ipad-air2-overview-bb-201410

 

สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างไอโฟน 6 และ iPad Air 2  ก็คือ ซีพียูที่มีรหัสต่างกัน ไอโฟนจะใช้ A8 ส่วนไอแพดแอร์ 2 นั้นจะเป็น A8X แบบ triple-core ที่ความเร็ว 1.5 GHz และ RAM 2 GB ใครที่อยากรู้ว่าการทำงานระหว่างสองรุ่นนี้จะแตกต่างกันมารึเปล่า ล่าสุดทางเว็บ Primate Labs  ก็ได้จับมาทดสอบเทียบกันแล้วค่ะ วัดแล้วว่า iPad Air 2 กลายเป็นอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลที่สามารถทำงานได้เร็วที่สุดในตอนนี้

ipad_air_2_geekbench_multi

ประสิทธิภาพด้านที่มีการเพิ่มขึ้นมามากที่สุดก็คือ multi-score benchmarks โดยซีพียู A8X ที่มีถึง 3 คอร์สามารถประมวลผลได้ไวกว่า A8 ดูอัลคอร์ที่ใช้ในไอโฟน 6 และ 6 พลัส ผลก็คือ iPad Air 2 ทำงานได้ไวกว่า 55 % ในหัวข้อ multi-core benchmark เมื่อเทียบระหว่างไอแพดกับไอแพด ชิพ A8X ในไอแพดแอร์ 2 ทำงานได้ไวกว่าชิพ A7 ที่ใช้ในไอแพดแอร์รุ่นแรกถึง 68 % เลยทีเดียว

ipad_air_2_geekbench_single-553x480

นอกจากนั้นไอแพดแอร์สองยังทำสถิติใหม่ในหัวข้อ single-core benchmarks วัดการประมวลในงานที่ไม่หนักมาก ซึ่งชิพ A8X ทำงานได้ไวกว่า A8 ถึง 13% (ซึ่งชิพทั้งสองตัวนี้มีความเร็วต่างกันอยู่ 100 MHz A8X มีความเร็วที่ 1.5 GHz ส่วน A8 1.4 GHz) เมื่อเทียบระหว่างไอแพดด้วยกันแล้ว iPad Air 2 ทำงานบนคอร์เดียวได้เร็วกว่า iPad Air ถึง 23%

ตัวเลขเหล่านี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าจะซื้อรุ่นไหนดี

VIA Macrumors