งาน CES กำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ 6-9 มกราคมนี้แล้ว เราลองมารวบรวมข่าวลือที่ออกมา คาดการณ์ว่าเราจะเห็นอะไรจากค่ายดังๆบ้าง

P1030481-578-80

Samsung

Samsung ได้เริ่มส่งบัตรเชิญไปใหสื่อต่างๆ ซึ่ง keynote และ press conference ครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “การเดินทางค้นหานวัตกรรมใหม่จากซัมซุงที่จะมาสร้างอนาคตในรูปแบบใหม่” ซึ่งงานแถลงข่าวของซัมซุงจะจัดขึ้นวันที่ 5 มกราคม เวลาบ่ายสอง ส่วนคีย์โน้ตจะเริ่มตอน 18.30 โดยมี BK Yoon ประธานและผู้บริหารของซัมซุงขึ้นเวที สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ปีก่อน ซัมซุงได้ Michael Bay มาช่วยกำกับงานบนเวที ซึ่งปีนี้จะมีอะไรมาเซอร์ไพรซ์รึไม่ก็ต้องรอติดตามค่ะ , but this year we expect the Korean firm to rebound withproducts that steal the show, not stage-ditching directors.

มีรายงานจากเกาหลีว่าหนึ่งในคีย์โน้ตของซัมซุงจะเปิดเปิดถึงกลยุทธ์ Internet of Things strategy ซึ่งเครื่องใช้ต่างๆจะสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ โดยจะสามารถควบคุมผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตซึ่งจะช่วยกระตุ้นยอดขายไปด้วย นอกจากนั้นซัมซุงยังเตรียมแอปสำหรับสั่งงานบ้านอัจฉริยะสำหรับสั่งงานให้ใช้ไปพลางๆเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น ก่อนที่แพลตฟอร์มบ้านอัจฉริยะจะสมบูรณ์พร้อม

GalaxyS5-Concept-Rear-580-90

ฟากของสมาร์ททีวีนั้นปีนี้เราจะได้เห็นทีวีที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Tizen นอกจากนั้นเราอาจจะได้เห็นต้นแบบของทีวีพับได้ (bendable TV) ซึ่งปีก่อนมีการเอาจอต้นแบบมาโชว์เท่านั้น ส่วนทีวีจอโค้งและทีวี 4K ความละเอียดสูงอันนี้มีแน่นอนอยู่แล้ว ข้ามมาส่วนของแท็บเล็ต Galaxy Pro จอใหญ่เน้นทำงานจริงๆจังหรือแล็บท็อปรุ่นใหม่ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะเห็นกัน นอกจากนั้นเราอาจจะเห็นรุ่นใหม่ๆของ smartwatch และอุปกรณ์ fitness tracker ในส่วนของสมาร์ทโฟน Galaxy S6 อาจจะยังไม่มาเผยโฉมในงาน CES 2015 ซึ่งจะต้องรอไปดูในงาน Mobile World Congress แทน

Sony Xperia E3 review (2)-580-100 

Sony

Sony ก็เป็นอีกค่ายที่มาร่วมงาน CES เป็นประจำ ซึ่งปีนี้เค้าก็มีการจัดงานแถลงข่างในวันที่ 5 มกราคม ซึ่งแผนหลักๆของปีนี้ก็จะมีผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีในหมวดของทีวี 4K UHD, Hi-Res Audio, Digital Imaging และ Mobile.”

ในส่วนของสมาร์ทโฟนเราอาจจะได้เห็ Xperia Z4 หลังจากที่โซนี่ประกาศเปิดตัวเซนเซอร์ตัวใหม่ Exmor RS IMX230 ไปเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน โดยมันจะมาพร้อมกับความละเอียด 21 ล้านเท่ากับ Xperia Z3 แต่จะมีฟีเจอร์ใหม่ๆเพิ่มเข้ามา รวมถึงเซนเซอร์ CMOS ที่เอาไว้ตรวจจับวัตถุที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว ทาง PhoneArena บอกว่าเจ้าเรือธงรุ่นใหม่นี้จะมีหน้าจอ QHD ที่ใหญ่ขึ้น รวมถึงอาจจะได้เห็นแท็บเล็ต Xperia Z4 Ultra ด้วย โดยทั้งสองตัวนี้จะมีสเปคที่สูงขึ้น อย่าง RAM อาจจะเพิ่มเป็น 4GB เลยทีเดียว ส่งนแท็บเล็ตนั้นจัวางขายในช่วงครึ่งปีแรกด้วยหน้าจอ 12.9 นิ้ว แต่ถ้าไม่เห็นก็ต้องรอดูงาน MWC เดือนหน้าเลยค่ะ ส่วนอุปกรณ์สวมใส่และ fitness tracker ที่ถือเป็นไฮไลต์ของงาน CES ปีนี้ โซนี่ก็คงไม่พลาดแน่นอน

ทางโซนี่ได้ปล่อยทีเซอร์ออกมายั่วน้ำลาย ในคลิปแสดงถึงเลข 5 และมีฉากเด็กอมอมยิ้ม ซึ่งเป็นการบอกใบ้ว่า Android 5.0 กำลังจะมา นอกจากนั้นเราอาจจะได้เห็นทีวีที่บางสุดๆอีกด้วย

[youtube]http://youtu.be/6gC_NIVpXf4[/youtube]

LG

ปีที่แล้ว LG ขนทัพทีวีออกมาสู้กับคู่แข่งอย่างซัมซุง ซึ่งปีนี้แนวโน้มก็จะคล้ายกับปีก่อน เราจะได้เห็ทีวี 4K UHD รุ่นใหม่ๆที่ใช้เทคโนโลยี quantum dot ช่วยให้จอสว่างขึ้น  เพิ่มความอิ่มตัวของเม็ดสีและมีพาเล็ตที่กว้างขึ้น จุดสีจะเป็นคริสตัลขนาดนาโนซึ่งเปล่งแสงออกมาได้หลายสี ซึ่งสามารถช่วยเพิ่ม picture color reproduction rate ได้มากกว่า 30% และทีวีในปีนี้จะมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ webOS 2.0 ซึ่งทำให้สมาร์ททีวีใช้งานได้ง่ายขึ้น โดยมี UI ที่เข้าใจง่าย รองรับบริการอย่าง Amazon และ Netflix

LG-Music-Flow-580-90

ในส่วนของสมาร์ทดฟนเราอาจจะได้เห็น LG G Flex 2 ที่มาพร้อมจอโค้งและสเปคที่อัพเกรดขึ้น ส่วนจอจะเป็น OLED ความละเอียดสูง ส่วนตัวเครื่องอาจจะมีขนาดที่เล็กลง นอกจากนั้น LG ยังเตรียมเปิดตัวลำโพง Wi-Fi และ 3D streaming Blu-ray player รุ่นใหม่ๆที่รองรับการทำงานร่วมกับ Music  

Asus

ฟาก Asus ก็มีการปล่อยตัวอย่าง ZenFone รุ่นใหม่มาจะมาเปิดตัวใน CES แม้จะเป็นคลิปสั้นๆบน Asus Facebook page แต่ก็บอกใบ้อะไรเราหลายๆอย่าง เช่น แฟลชเป็นแบบแฟลชคู่ กล้องหลังที่มีถึงสองตัวพร้อมสโลแกน “เห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น”

HTC

HTC ก็เตรียมเปิดตัว HTC One M8 พร้อมอุปกรณ์สวมใส่ที่อาจจะไม่ใช่นาฬิกาอัจฉริยะ ซึ่งเค้าบอกว่ามันจะแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ที่วางขายในตลาดอยู่ตอนนี้ ซึ่งได้จับมือกับบริษัทพัฒนาแอปออกกำลังและวัดสุขภาพอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ใช้งานร่วมกัน

VIA techredar