หนึ่งในจุดขายของสมาร์ทโฟนประกอบเองอย่าง Project Ara หรือ Puzzlephone ก็คือช่วยลดปริมาณขยะ เมื่อชิ้นส่วนไหตกรุ่นก็ซื้อชิ้นส่วนนั้นมาเปลี่ยน ไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่หมด

Screen Shot 2015-01-26 at 4.21.37 PM

นี่ก็คือโปรเจคต่อยอดสำหรับโมดูลเก่าของสมาร์ทโฟนที่ไม่ใช้แล้ว นำมาทำให้เกิดประโยขน์ เมื่อ Circular Devices บริษัทจากฟินแลนด์ผู้พัฒนา Puzzlephone สมาร์ทโฟนประกอบเองอีกแบรนด์ที่จะมาแข่งกับ Project Ara ของกูเกิล ได้เผยแนวคิดใหม่ที่มีชื่อว่า Puzzlecluster หรือ supercomputer ที่สามารถจัดชุดเองได้

แนวคิดง่ายมากเลยค่ะ เมื่อคุณตัดสินใจเปลี่ยนโมดูลชิพประมวลผลของ Puzzlephone ที่ทำหน้าที่เป็นสมองของมือถือมาเป็นรุ่นใหม่กว่า ของเก่าก็เอามาใช้เป็นหน่วยประมวลผลของ Puzzlecluster ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์แทน เหมือนให้ชีวิตใหม่กับโมดูลนั้นๆ นอกจากการใช้พลังงานจาก power supply เหมือนคอมพิวเตอร์ทั่วไปแล้ว Puzzlecluster ยังรองรับโมดูลแบตเตอรี่จาก Puzzlephone เพื่อให้มีกระไฟฟ้ามาเลี้ยงให้ทำงานได้ตลอดเวลา ซึ่ง Puzzlecluster สามารถนำมาใช้งานได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานด้านวิจัยและประมวลผลข้อมูล, ใช้ทำฟาร์มข้อมูล, ทำระบบ cloud ใช้งานเฉพาะภายในบริษัม รวมถึงงานอื่นๆที่ต้องการการประมวลผลแบบขนาน (parallel computing)

รูปภาพประกอบด้านบนแสดงให้เห็นแนวคิดเบื้องต้น แสดงให้เห็นถึงกล่องสี่เหลี่ยนขนาดเล็กสำหรับใช้เสียบโมดูลไม่กี่ชิ้น แต่เมื่อนำกล่องเล็กๆนี้มาเชื่อมต่อกันก็จะได้คอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังยิ่งขึ้น สำหรับตอนนี้ Puzzlecluster ยังเป็นแค่แนวคิด ซึ่งพอ Puzzlephone วางตลาดเมื่อไหร่เราจะได้เห็ความชัดเจนมากขึ้นว่าโปรเจคนี้จะกลายเป็นความจริงรึไม่

VIA theverge