YouTube เตรียมเปิดตัวแอปใหม่สำหรับเด็กโดยเฉพาะเพื่อให้ใช้บริการดูคลิปออนไลน์ได้ปลอดภัยยิ่งขึ้น

_81131159_162821589 (1)

การเคลื่อนไหวครั้งนี้เรียกว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจาก NSPCC องค์กรที่พิทักษ์สิทธิเด็กบนโลกออนไลน์ เพราะนี่ถือเป็นความท้าทายสำหรับสังคมยุคใหม่ที่อินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก ผู้ปกครองหลายคนต้องการความมั่นใจว่าเด็กๆจะไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม

แอปนี้จะแยกการทำงานออกจากบริการหลัก YouTube โดยจะเริ่มใช้งานได้ในประเทศอเมริกาก่อน ส่วนอังกฤษจะตามมาในเร็วๆนี้ นอกจากจำกัดเนื้อหาที่เด็กจะดูได้แล้ว ทาง YouTube Kids เองก็จะมีส่วนที่เป็น parental controls ให้ผู้ปกครองคอยจัดการและจำกัดการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นกำหนดระยะเวลาการใช้งาน ให้ใช้ได้วันนึงไม่เกินกี่ชัวโมง, จำกัดสิมธิ์คนที่สามารถอัพโหลดคลิปไปยังออนไลน์ รวมถึงปุ่มปิดการทำงานของช่องการค้นหา

_81131387_youtubekidsscreenshot

YouTube Kids จะแบ่งเป็นชาแนลหลักๆ 4 หมวดหมู่ คือ Shows, เพลง, การเรียนรู้และการสำรวจ โดยเด็กๆสามารถค้นหาจากหัวเรื่องที่ต้องการได้ แอปนี้เปิดให้โหลดฟรี โดยจะมีเฉพาะบนแอนดรอยด์เท่านั้น ส่วนคอนเท้นท์ที่จะมาลงตอนนี้มีพันธมิตรจาก DreamWorks TV, Jim Henson TV, Mother Goose Club และ BBC ทางยูทูปตั้งเป้าว่าจะมีอัตราการเติบโตถึงปีละ 200%. เลยทีเดียว

VIA BBC