เปิดตัวไปแล้วค่ะกับ Galaxy S6 และ Galaxy S6 Edge ใครอยากรู้ว่าสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่จากซัมซุงมีอะไรเด่นๆลองพิจารณาข้อมูลเบื้องต้นก่อน

gsmarena_001

ปีนี้ซัมซุงเปิดตัว Galaxy S6 พร้อมกันสองรุ่น คือรุ่นปกติกับรุ่นขอบโค้ง หลังจากที่ซัมซุงลองขาย Galaxy Note Edge ในบางประเทศ ก็พบว่าคนให้การตอบรับที่ดี ทำให้เจ้าขอบโค้งนี้ก็ได้มาอยู่ใน Galaxy S6 Edge ด้วย ดีไซน์ของ Galaxy S6 นั้นจะต่างจากรุ่นก่อนหน้า เปลี่ยนจากบอดี้ที่เป็นพลาสติกมาใช้กระจก Gorilla Glass ปิดทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ขอบเครื่องเป็นโลหะมีความโค้งมน เพิ่มความสวยงามและทนทาน ซึ่งความสวยอันนี้แล้วแต่คนจะมองค่ะ ส่วน Galaxy S6 edge จะต่างจาก Note edge ตรงที่มีขอบโค้งทั้งซ้ายขวา แต่ความโค้งไม่มากเท่า 

gsmarena_002 (1)

สเปคด้านในของทั้งสองรุ่นเรียกว่าใกล้เคียงกันมา ต่างแค่น้ำหนัก จอด้านข้างและแบตเตอรี่ ชุมพลังที่ใช้ก็จะมีหน้าจอ Super AMOLED 5.1 นิ้ว ความละเอียด Quad HD 2,560 x 1,440 ความหนาแน่นของพิกเซลอยู่ที่ 577 ppi ป้องกันอีกชั้นด้วย Gorilla Glass 4 ปุ่มโฮมแบบใหม่ฝังระบสแกนนิ้วมาให้ด้วย พร้อมสนับสนุนการทำงานบริการจ่ายเงินของซัมซุง ซึ่งจะใช้ NFC และ Magnetic Secure Transmission (MST) ที่ผ่านการรับรองจาก Visa และ MasterCard ด้านซัมซุงเองก็กำลังมองหาพันธมิตรหลักๆทั่วโลกมาร่วมโปรเจคนี้ ไม่ว่าจะเป็น American Express, Bank of America, Citi, JPMorgan Chase, และ U.S. Bank

ส่วนซีพียูทางซัมซุงไม่ได้เลือกใช้  Snapdragon 810 เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่ายังมีปัญหาเรื่องความร้อน ดังนั้น Galaxy S6 และ S6 Edge จึงเลือกใช้ Exynos 7420 ที่สถาปัตยกรรม 14nm จึงทำให้เกิดความร้อนน้อยกว่าแต่ประหยัดพลังงานมากกว่า Snapdragon 810 ตัวชิพจะคล้ายกันนั้นคือเป็น octa-core 64-bit แบบแปดแกน แยกเป็น Cortex-A57 2.1GHz และ Cortex-A53 1.5GHz ส่วนชิพกราฟฟิคจะเป็น Mali-T760 GPU ด้าน RAm จะใช้ LPDDR4  3GB ซึ่งเป็นแบบเดียวกับ LG G Flex2 ที่จะออกในปีนี้

ด้านกล้องถ่ายรูป Galaxy S6 มาพร้อมกับเซนเซอร์ ISOCELL ที่ความละเอียด 16 ล้าน เพิ่ม OIS กันภาพสั่นไหวที่ชิ้นเลนส์, ออโต้โฟกัสแบบ phase detection และแฟลช LED ดวงเดียว สนับสนุนการถ่ายวิดีโอ 4K ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้าน บันทึกวิดีโอได้ที่ 1080p

ส่วนความจุจะมีให้เลือกตั้งแต่ 32GB / 64GB / 128GB ไม่สามารถเพิ่มหน่วยความจำได้ สิ่งที่เปลี่ยนก็คือหันไปใช้ UFS 2.0 ที่สามารถใช้เทคโนโลยี “Command Queue” แบบเดียวกับ SSD ได้สำหรับการสั่งให้เร่งการทำงาน จึงทำให้การอ่านข้อมูลสูงถึง 19,000 input/output operations (IOPS) ต่อวินาที เร็วกว่า eMMC 5.0 ที่ใช้อยู่ถึง 2.7 เท่า การเชื่อมต่อรองรับ LTE Cat.6, Wi-Fi ac, Bluetooth 4.1, NFC, GPS with GLONASS and Beidou, IR blaster และวิทยุ FM ส่วนแบตเตอรี่ S6 ให้มา 2,550 mAh ส่วน Galaxy S6 egde อยู่ที่ 2,600 mAh

gsmarena_002

ระบบปฏิบัติการนั้น S6 จะมาพร้อม Android 5.0 Lollipop เพิ่มประสิทธิภาพของ TouchWiz UI ที่มี Material design และอินเตอร์เฟสที่สะอาดขึ้น ส่วน TouchWiz บน Galaxy S6 Edge จะมีฟีเจอร์ที่รองรับจอที่ขอบด้านข้าง เช่น Quick Glance นอกจากนั้นซัมซุงยังร่วมมือกับ Microsoft แทน Dropbox ให้พื้นที่ฟรี OneDrive ถึง 115GB เป็นเวลา 2 ปี ตัวเครื่อง Galaxy S6 จะมีสี่สีคือ White Pearl, Black Sapphire, Gold Platinum, Blue Topaz ส่วน Galaxy S6 edge มี White Pearl, Black Sapphire, Gold Platinum, Green Emerald

Samsung Galaxy S6 และ Galaxy S6 edge จะเริ่มวางจำหน่าย 10 เมษายนนี้ใน 20 ประเทศ ส่วนประเทศอื่นๆจะวางขายเพิ่มเติมในเดือนพฤษภาคม ส่วนราคาขายยังไม่เปิดเผยข้อมูลออกมาค่ะ

VIA GSMArena