USB Type-C กำลังจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ในปีนี้ และนี่คือสามเรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ USB Type-C.

usbtypecports-800x106

หลังจากแอปเปิ้ลเปิดตัว Macbook รุ่นใหม่บางเฉียบพร้อมจอเรตินา สิ่งหนึ่งที่น่าตื่นเต้นไม่แพ้กันก็คือพอร์ต USB ตัวใหม่ที่จะกลายมาเป็นมาตรฐานใหม่ในอนาคต USB Type-C หรืออีกชื่อเรียกว่า H หลายคนชักเริ่มอยากจะรู้แล้วสินะว่ามันทำอะไรได้บ้าง และมีข้อดียังไง

ง่ายในการเชื่อมต่อ

นอกจากขนาดที่เล็กลงแล้ว USB Type-C ยังง่ายต่อการเชื่อมต่อ คล้ายกับพอร์ต Lightning ของแอปเปิ้ล นั่นก็คือสามารถเสียบใช้งานด้านไหนก็ได้ พลิกด้านบนด้านล่างก็ใช้งานได้หมด ต่างจาก USB แบบเดิมที่ต้องเสียให้ถูกด้านถึงจะใช้งานได้

ความเร็วในการโอนไฟล์และการชาร์จเพิ่มขึ้น

USB Type-C สามารถถ่ายโอนข้อมูลด้วยความเร็วถึง 10Gbps เรียกว่าความเร็วเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับพอร์ต USB 3.0 (อัตราการรับส่งข้อมูลอยู่ที่ 5 Gbps) นอกจากนั้น ตัวสายนั้นให้กำลังไฟ 20 โวลท์ 5 แอมป์ เทียบกับของเก่าที่ 5 โวลท์ 1.8 แอมป์ นั่นหมายความว่าคุณจะใช้เวลารอในการชาร์จหรือโอนไฟล์น้อยลง

USB จะกายเป็นเพื่อนใหม่

แม้ว่า USB Type-C ยังจะไม่ได้เป็นมาตรฐานในวงกว้าง แต่นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ซึ่งมีแนวโน้มจะได้รับความนิยมแบบเดียวกับ HDMI, USB แบบเดิม ซึ่งนอกจาก Apple แล้ว ทางกูเกิลยังออก Chromebook ตัวใหม่ที่ใช้ USB Type-C  นั่นหมายความว่าอุปกรณืเสริมที่รองรับกำลังจะตามมาเยอะขึ้นเรื่อยๆ

VIA Cnet