เชื่อว่าหลายคนเคยเป็นเหมือนกัน นึกถึงเพลงนึงขึ้นมา สามารถฮัมทำนองเพลงหรือร้องเนื้อบางส่วนได้ แต่กลับนึกชื่อไม่ออกซะงั้น ตอนนี้เราสามารถฮัมทำนองเพลง เพื่อค้นหาชื่อเพลงนั้นๆผ่าน Google Search ได้แล้วนะ

ต่อไปการหาชื่อเพลงที่ต้องการจะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นกว่าเดิม เมื่อ Google Search เพิ่ม Hum to Search ฟีเจอร์ใหม่ให้เราค้นหาเพลงที่ต้องการด้วยการฮัมทำนอง นอกจากนั้นยังรองรับการผิวปากและเสียงร้องด้วย

การใช้งานง่ายมากเลยค่ะ เพียงแค่เปิดแอป Google บนมือถือขึ้นมาจากนั้นกดที่ปุ่มไมโครโฟน แล้วเริ่มฮัมทำนองเพลง ผิวปากหรือร้องเนื้อร้องบางส่วนที่เราจำได้ จากนั้นระบบจะทำการวิเคราะห์เสียงที่ได้ยิน ไปค้นหาชื่อเพลงในฐานข้อมูลมาให้

ฟีเจอร์นี้เริ่มปล่อยให้ใช้งานในตั้งแต่ 15 ตุลาคมนี้เป็นต้นไปบนแอปทั้งบน iOS/Android  โดยเราจะต้องฮัมหรือร้องเพลงอย่างน้อย 10-15 วินาทีเพื่อให้ Google Assistant มีข้อมูลเพียงพอสำหรับไปค้นหาข้อมูลต่อได้ ฟากของเสียงร้องนั้นตอนนี้รองรับ 20 ภาษา

ทาง Google ได้ปล่อยวิดีโอสาธิตการทำงานของฟีเจอร์นี้ออกมาให้เห็น แน่นอนว่าการทำงานนั้นอาจจะไม่ได้แม่นยำเป๊ะๆ 100% โดยจะมีรายชื่อเพลงที่น่าจะเป็นมาให้ ซึ่งเราก็ต้องมาเลือกดูอีกที ซึ่งในอนาคตถ้ามีคนใช้งานมากขึ้น AI ก็จะทำงานได้ฉลาดและแม่นยำขึ้น

ที่มา Slashgear