เรียกว่าเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ของ Virgin Hyperloop ที่เรียกว่าใกล้จะเปิดให้ใช้งานได้จริงกับการเดินทางรูปแบบใหม่ เพราะเขาเพิ่งประสบความสำเร็จในการทดสอบคนนั่งจริงๆ

การทดสอบครั้งนี้เกิดขึ้นที่ DevLoop facility ในรัฐเนวาดา โดยให้พนักงานสองคนเข้าไปทดสอบนั่งใน Hyperloop วิ่งในระยะทาง 500 เมตรผ่านท่อสูญญากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ผู้โดยสารสองรายคือ Josh Giegel ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทและ Sara Luchian หัวหน้าฝ่าย Passenger Experience ที่มารับผิดชอบลองนั่งเที่ยวโดยสารแรก แต่ก่อนจะมานั่งทดสอบได้จะต้องมีการผ่านการทดสอบสภาพร่างกายว่ามีสุขภาพดี รวมถึงมีการเตรียมพร้อมก่อนทดสอบจริง

ทาง Virgin Hyperloop นั้นให้ความสำคัญที่สุดกับเรื่องของความปลอดภัย โดยใส่ใจกับทุกจุดของการเดินทาง พร้อมมีการอธิบายการทำงานของท่อสูญญากาศที่มีทางออกฉุกเฉินกระจายอยู่ รวมถึงมาตรการรับมือต่างๆในกรณีที่เครื่องทำงานล้มเหลว

ส่วนตัวยานพาหนะที่โดยสารนั้นพัฒนาขึ้นเป็นรุ่นที่สองแล้วในรหัส XP-2 หรือมีชื่อว่า “Pegasus Pod.” ออกแบบมาให้นั่งสบาย รองรับการโดยสารสองคน โดยพนักพิงนั้งจะมีจุดรองรับแผ่นหลัง 5 จุดเหมือนรถแข่งความเร็วสูง เพื่อสร้างประสบการณ์เดินทางหลายอๆอย่างถูกออกแบบมาให้เหมือนเรานั่งรถไฟใต้ดินมากกว่าจรวดความเร็วสูง

เพื่อให้โดยสารได้อย่างสบาย ตัวเครื่องจึงจำกัดความเร็วไว้ที่ 172 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วแค่ครึ่งเดียวของความเร็วสูงสุดที่ทำได้ อีกเหตุผลนึงก็คือตัวท่อสูญญากาศนั้นสั้นแค่ 500 เมตรทำให้ใช้ความเร็วสูงไม่ได้

การทดสอบการทำงานในครั้งนี้น่าจะเป็นการดึงดูดให้นักลงทุนและผู้ควบคุมต่างๆเห็นศักยภาพของการเดินทางรูปแบบใหม่ ส่งเสริมให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีได้เร็วขึ้นจนสามารถนำไปใช้งานจริงได้

ที่มา Engadget