Pfizer บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเวชภัณฑ์ของอเมริการ่วมกับ BioNTech บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติเยอรมนี ร่วมมือกันผลิตวัคซีน COVID-19 และมีการทดสอบกับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อนพบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพมากกว่า 90%  โดยที่ตั้งเป้าไว้ว่าอีก 2 เดือนจะทดสอบเพิ่มเติมกับกลุ่มอาสาสมัครกว่า 44,000 ราย
ซึ่งก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่าวัคซีนต้าน COVID-19 จะมีประสิทธิภาพอย่างน้อย 60-70% ขณะที่นายแพทย์แอนโทนี ฟาวซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ เคยกล่าวว่า หากวัคซีนมีประสิทธิภาพ 50-60% ก็ถือว่ายอมรับได้ ดังนั้นการที่วัคซีนนี้มีประสิทธิภาพสูงถึงมากกว่า 90% ถือว่าดีมากและเป็นความคืบหน้าที่ก้าวล้ำไปไกลที่สุดในการต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเวลานี้

Pfizer และ BioNTech ทำสัญญามูลค่า 1.95 พันล้านดอลลาร์สหรัฐกับรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อผลิตวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดส โดยจะเริ่มในช่วงต้นปีนี้ รวมทั้งจะต้องผลิตวัคซีนให้แก่สหภาพยุโรป อังกฤษ แคนาดา และญี่ปุ่นด้วย แต่ขณะนี้ทางบริษัทได้เริ่มผลิตวัคซีนนี้ล่วงหน้าไว้แล้วก่อนที่จะรู้ว่าวัคซีนได้ผลหรือไม่เพื่อที่จะให้ทันต่อการใช้งานหากประสบความสำเร็จ และเตรียมที่จะยื่นจดทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิดต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในสัปดาห์หน้าแล้ว โดยที่คาดว่าน่าจะสามารถผลิตวัคซีนได้ถึง 50 ล้านโดส เพียงพอสำหรับประชากรราว 25 ล้านคนในปีนี้ และจะผลิตได้อีก 1.3 พันล้านโดสภายในปี 2564

อ้างอิง : Reuters, BBC