Twitter เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ “Fleets” สำหรับแชร์วิดีโอคล้าย Stories โดยคลิปจะหายไปอัตโนมัติใน 24 ชั่วโมง

จุดมุ่งหมายของทวิตเตอร์ คือการสร้างพื้นที่สนทนาสาธารณะให้ผู้ใช้งานทั่วโลกได้เห็นและพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันผู้ใช้งานบางกลุ่มให้ความเห็นว่าการทวีตข้อความทำให้พวกเขารู้สึกไม่ค่อยสบายใจเท่าไรนักเพราะข้อความถูกเปิดเผยเป็นสาธารณะมากเกินไป อีกทั้งเมื่อทวีตไปแล้วข้อความดังกล่าวจะอยู่ตลอดไป สร้างความรู้สึกกดดันกับการต้องได้รีทวีตและยอดไลค์เยอะๆ เลยเป็นที่น่าเสียดายว่าหลายๆ ทวีตที่น่าสนใจถูกทิ้งไว้ให้เป็นแค่ข้อความร่าง ดังนั้นเพื่อช่วยให้การทวีตข้อความกลายมาเป็นเรื่องที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้มากยิ่งขึ้น ทวิตเตอร์จึงเปิดตัว “Fleets” ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด ที่ผู้ใช้งานทุกคนสามารถแบ่งปันความคิดเห็นที่แล่นแว้บเข้ามาถึงสิ่งที่เกิดขึ้นและสร้างสีสันในการสนทนารูปแบบใหม่ได้อย่างง่ายๆ

ฟีเจอร์ Fleets เป็นการแบ่งปันความคิดเห็นร่วมกันแบบชั่วคราว อีกทั้งช่วยให้มีการเริ่มต้นบทสนทนา โดยข้อความเหล่านั้นจะมีระยะเวลาปรากฏ 24 ชั่วโมง จากการทดสอบฟีเจอร์นี้ในหลายประเทศ อาทิ บราซิล อิตาลี อินเดีย และเกาหลีใต้ พบว่าฟีเจอร์นี้ช่วยให้ผู้ใช้งานรู้สึกสบายใจมากขึ้นและยังเข้าร่วมการสนทนาบนทวิตเตอร์ด้วยฟีเจอร์ Fleets มากขึ้นอีกด้วย สำหรับผู้เริ่มใช้งาน ทวิตเตอร์ต่างรู้สึกว่าฟีเจอร์นี้ทำให้พวกเขากล้าแสดงความคิดเห็นได้ง่ายขึ้น เนื่องจากข้อความเหล่านั้นจะหายไปหลังจากทวีตไปแล้วหนึ่งวัน การใช้งาน Fleets ช่วยให้พวกเขารู้สึกสบายใจที่จะแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ความรู้สึก หรือ มุมมองต่างๆ ทั้งนี้ ทวิตเตอร์เองก็อยากเรียนรู้ให้มากขึ้นว่าผู้ใช้งานมีการใช้ฟีเจอร์ Fleets อย่างไรกันบ้าง

เราสามารถใช้ฟีเจอร์ Fleets ในการทวีตข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอ โดยกดปุ่ม แชร์ที่มุมด้านล่างขวามือของทวีต แล้วเลือก แชร์ใน Fleet” จากนั้นคุณจะสามารถแสดงความคิดเห็นด้วยการพิมพ์ข้อความหรืออีโมจิได้ทันที นอกจากนั้น ทวิตเตอร์จะมีการเพิ่มการใช้งานสติกเกอร์และสามารถไลฟ์สดผ่านฟีเจอร์ Fleets เร็วๆ นี้อีกด้วย

ผู้ที่กำลังติดตามคุณอยู่จะสามารถเห็น Fleetsของคุณที่ด้านบนสุดของหน้าไทม์ไลน์ และใครก็ตามที่สามารถมองเห็นโปรไฟล์ของคุณได้ก็จะสามารถเห็น Fleets ของคุณได้เช่นกัน และหากคุณเปิดใช้งาน Direct Message เป็นสาธารณะเอาไว้ ผู้ใช้งานรายอื่นๆ จะสามารถเข้ามาตอบ Fleets ของคุณได้ หรือหากคุณต้องการตอบกลับ Fleets ให้กดเลือกการส่ง Direct Message หรือส่งอีโมจิให้กับเจ้าของ Fleets และสามารถสนทนากันได้อย่างต่อเนื่องใน Direct Message สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆ เกี่ยวกับการใช้งาน Fleets กรุณาคลิกที่นี่ โดยฟีเจอร์ Fleets จะมีการอัปเดตและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องตามฟีดแบ็กของผู้ใช้งาน

รูปแบบการใช้งานแบบนี้ผู้ใช้งานคงคุ้นเคยกันดี ทวิตเตอร์เรียนรู้ว่า ผู้ใช้งานรู้สึกสบายใจมากขึ้นในการมีส่วนร่วมในบทสนทนาบนทวิตเตอร์ผ่านฟีเจอร์รูปแบบใหม่นี้ ฟีดแบ็กที่ได้รับคือการได้แสดงความคิดเห็นแบบไลฟ์ชั่วขณะนั้นดีกว่าการทวีตข้อความแบบถาวร อีกไม่กี่วัน ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ทั่วโลกก็จะสามารถใช้งาน Fleets ได้ทั้งระบบ iOS และแอนดรอยด์ อย่าลืมทดลอง Fleetsหรือเมนชั่นมาบอกที่ @TwitterThailand ได้เลย ว่าคุณทดลองใช้ฟีเจอร์นี้แล้วรู้สึกอย่างไรกันบ้าง!