งาน CES 2023 รวมของล้ำ ๆ ไว้มากมายหลายประเภท ประเภทหนึ่งที่ได้รับความสนใจอย่างมากคือ Smart Living มาดูกันว่างานนี้มีอะไรบ้างที่เข้ามาเป็นตัวช่วยให้ชีวิตประจำวันของเราง่ายขึ้นและสนุกขึ้น

Displace QLED TV ทีวีไร้สาย แปะติดผนัง

น่าจะโดนใจกลุ่มคนที่พื้นที่น้อย แต่อยากได้ทีวีใหญ่ Displace QLED TV มาแก้ปัญหานี้ให้คุณ เพราะเขาเป็นทีวีไร้สาย ที่สามารถแปะติดกับผนังหรือกระจกตรงหน้าต่างได้ แต่ก็ต้องเป็นหน้าต่างที่ใหญ่พอสมควร เพื่อรองรับขนาดจอ 55 นิ้ว ของเขาที่มาพร้อมกับ จอแบบ OLED 4K ส่วนพลังงานก็ใช้จากแบตเตอรี่ 4 ก้อน สามารถถอดเปลี่ยนได้ อย่างไรก็ตามตัวที่นำมาโชว์ที่งาน CES 2023 นี้เป็นเพียงแค่ตัวต้นแบบเท่านั้น

ANSsil sleep inbody Mattress ที่นอนสุขภาพวิเคราะห์ร่างกาย

ที่นอนเพื่อสุขภาพที่ให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการดูแลสุขภาพได้จากการรับรู้ข้อมูลที่ตัวที่นอนเก็บไว้ ซึ่งตัวที่นอนจะเก็บข้อมูลและวิเคราะห์การนอนของเรา ซึ่งวิเคราะห์จากตัวเบาะและเซนเซอร์ที่รับน้ำหนักร่างกาย นอกจากนี้ที่นอน ANSsil ยังช่วยรักษาอุณหภูมิร่างกายให้เหมาะสมในระหว่างการนอนหลับ ซึ่งทำด้วยผลการเพิ่ม topper ที่มีรังสีอินฟราเรดแบบไกลซึ่งจะเป็นระบบอัตโนมัติในของที่นอน และช่วยกระจายแรงกดของร่างกายตามท่าทางการนอนของผู้ใช้

Q-bear AI แปลภาษาเด็กทารก

เป็นเครื่องมือที่น่าจะถูกใจกลุ่มผู้ปกครองเด็กเล็กแน่นอน เพราะQ-bear คือ เครื่องมือวิเคราะห์ทำไมเด็กถึงร้องไห้ด้วย AI ซึ่งตอนนี้สามารถแปลความหมายได้ 4 อย่าง คือเมื่อรู้สึกหิว ผ้าอ้อมสกปรก ง่วงนอน และเมื่อไม่สบายตัว นอกจากนี้แล้ว Q-bear ยังสามารถใช้ตรวจดูสุขภาพร่างกายเด็กจากความไม่รู้สึกสบายตัว เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจสุขภาพของเด็กได้ดีมากขึ้น

Q-bear จะเล่นเพลงกล่อมเด็กหรือเสียงตอนอยู่ในครรภ์โดยอัตโนมัติ หรือเปิดไฟช่วยการนอนหลับเมื่อตรวจพบสิ่งที่สื่อถึงความ “เหนื่อย” แถม Q-bear สามารถติดตามคลังของผ้าอ้อมเมื่อตรวจพบข้อความ “เปลี่ยนผ้าอ้อม” ได้อีกด้วย และ Q-bear สามารถเปิดไฟกลางคืนโดยใช้การควบคุมด้วยเสียง ดังนั้นผู้ปกครองจึงไม่ต้องวุ่นวายในยามดึกอีกต่อไป

การออกแบบรูปลักษณ์ของ Q-bear ได้รับแรงบันดาลใจจาก “หยก” ตัวพื้นผิวเป็นซิลิโคนสีขาว ช่วยป้องกันตัวอุปกรณ์ ซึ่งนอกจากจะใช้งานมีประโยชน์แล้วก็ยังสามารถวางไว้เหมือนของตกแต่งได้ แถมรูปลักษณ์เหมือนเครื่องรางสร้างความอุ่นใจให้ผู้ปกครองได้อีกด้วย

Pronto หม้อหุงข้าวแรงดัน มีหม้อทอดไร้น้ำมันในตัว จาก CookingPal

อีก gadget ที่น่าจะเหมาะกับคนไทยนั่นก็คือ หม้อหุงข้าว หม้อรุ่นนี้มีชื่อว่า Pronto แต่ความไม่ธรรมดา คือ หม้อหุงข้าวที่มีหม้อทอดไร้น้ำมันไปในตัว แถมเป็นหม้อหุงข้าวแรงดันรุ่นแรกเลยที่มีฝาพับแบบตายตัว มีระบบปล่อยแรงดันอัตโนมัติ แถมมีเซนเซอร์ความปลอดภัยและระบบปล่อยแรงดันอัตโนมัติที่มาพร้อมตัวเปลี่ยนทิศทางไอน้ำเพื่อช่วยปกป้องผู้ใช้งานจากความร้อนของไอน้ำ Pronto สามารถสั่งงานผ่านแอปได้ด้วย

ถึงจะเป็นหม้อหุงข้าว แต่ Pronto ทำได้มากกว่านั้น ทำได้ทั้งผัด หุง นึ่ง หมัก ฆ่าเชื้อ อุ่นอาหาร และย่าง ยิ่งมีเครื่องชั่งในตัว และมีหม้อทอดสุญญากาศในตัว ทำให้มันสามารถ ทอด อบขนม ได้ด้วย

OneThird Fruit Scanner เครื่องสแกนความสุกของผลไม้

เคยไหม ซื้อผลไม้มาแต่ไม่รู้ว่ามันสุกจนกินได้ หรือใกล้เน่าหรือยัง เครื่องสแกนผลไม้ตัวนี้จากแบรนด์ OneThird จะช่วยให้คุณ อุปกรณ์นี้ของ OneThird สามารถบอกอายุการเก็บรักษาของผลไม้ หรือบอกว่าผลไม้นั้นจะมีอายุได้นานเท่าไหร่ได้แบบเรียลไทม์ ผ่านการใช้เทคโนโลยีเลเซอร์อินฟราเรด ซึ่งจะเป็นการทำงานร่วมกับแอปฯ ของเขา ผักและผลไม้ที่ใช้ได้  เช่น อะโวคาโด สตรอว์เบอร์รี่ มะเขือเทศ ทางบริษัทผลิตสินค้ามา 2 รูปแบบ คือแบบหนึ่งเหมาะกับผู้บริโภคทั่วไป และอีกแบบสำหรับผู้ผลิต

Ottonomy Yeti หุ่นยนต์ส่งพัสดุ

หุ่นยนต์ส่งพัสดุตัวใหม่ล่าสุดจาก Ottonomy มาในชื่อ Yeti เป็นหุ่นยนต์กลไกอัตโนมัติแบบใหม่ที่มีเพื่อจัดส่งพัสดุในกรณีที่ผู้รับไม่สามารถมารับได้ ตัวนี้น่าจะสะดวกกับการใช้งานในหมู่บ้าน หากลูกบ้านคนไหนไม่สะดวกมารับ ก็จะส่งน้องหุ่นยนต์ตัวนี้ไปแทน

ตัวหุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่ได้ทั้งindoor และ outdoor ไม่ว่าจะเป็นพื้นอิฐบล็อก พื้นที่มีหิมะ หรือพื้นในห้างก็สามารถเคลื่อนที่ได้ แถมสามารถหลบเลี่ยงสิ่งกีดขวางได้ด้วย เมื่อถึงจุดหมายแล้วตัวหุ่นยนต์จะเปิดประตูและปล่อยให้ของด้านในไหลออกมา เหมือนกับการมีคนมาวางพัสดุให้หน้าบ้านแบบปกติเลย

FluentPet Connect เครื่องช่วยพูดคุยกับสัตว์เลี้ยง

เครื่องช่วยคุยกับสัตว์เลี้ยงตัวนี้ หลายคนอาจเห็นผ่าน TikTok ต่างประเทศหลายครั้งแล้ว แต่ในประเทศไทยยังไม่ค่อยเห็นมากเท่าไหร่ ตัวเทคโนโลยีนี้ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสื่อสารกับสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขหรือแมวได้ โดยการใช้ปุ่มกดเสียงที่จะมีคำสั่งเสียงต่างกันไป ซึ่งมักจะเป็นคำหนึ่งคำ ผู้ใช้งานสามารถติดตามการเรียนรู้คำของสัตว์เลี้ยงผ่านมือถือได้เพื่อเข้าใจกระบวนการพัฒนาและความคิดของสัตว์เลี้ยง

HDHN-4000 (Smart Home Network Wall Pad)

ผนัง smart home ที่ให้เราจัดการสิ่งต่าง ๆ ภายในบ้านได้อย่างง่ายดาย จากบริษัท HYUNDAI HT เป็นอุปกรณ์ควบคุมโครงสร้างพื้นฐานของ Smart Home เป็นเทคโนโลยีที่ควบคุมผ่านเสียง เป็นเทคโนโลยี IoT ที่ช่วยให้สภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัย สะดวก และชาญฉลาดในอนาคต ทุกที่ทุกเวลา

ตัวอุปกรณ์มีหน้าจอสัมผัสขนาดกว้าง 13 นิ้วและปุ่มหมุนสั่งการ รูปแบบมีเอกลักษณ์การออกแบบที่ไม่เหมือนใคร สามารถใช้ในการสื่อสารเช่นพูดคุยกับคนที่อยู่หน้าประตู สั่งให้เปิดประตู โชว์ว่ามีใครมาหา มีระบบส่งขอความช่วยเหลือสามารถสั่งการควบคุมไฟได้ และเช็กสภาพอากาศ นัดหมาย และอื่น ๆ ได้อีกมากมาย

ที่มา:

https://www.engadget.com/ottonomys-latest-delivery-robot-can-drop-off-packages-without-human-help-105507322.html

https://www.engadget.com/displace-wireless-tv-hands-on-002620453.html

https://www.ces.tech/innovation-awards/honorees/2023/honorees/a/anssil-sleepinbody-mattress.aspx

https://sea.mashable.com/tech/22194/ces-2023-the-device-that-tells-you-why-your-baby-is-crying

https://www.engadget.com/cookingpal-pronto-smart-pressure-cooker-air-fryer-attachment-010037120.html

https://www.engadget.com/finally-a-fruit-scanner-that-will-tell-you-if-your-avocados-are-ripe-020346285.html

https://ottonomy.io/

https://fluent.pet/pages/fluentpet-connect

https://www.hyundaiht.co.kr/imazu/smart_home/view.php? returnURL=%2Fimazu%2Fsmart_home%2Flist.php&idx=1512&ckattempt=3

https://displace.tv/