นักวิทยาศาสตร์ประสบความสำเร็จในการฝังชิปลงในสมองเพื่อรักษาโรคซึมเศร้า ด้วยการปล่อยคลื่นไฟฟ้าไปยังสมอง พร้อมรออนุมัติทดสอบกับคนไข้รายที่สอง

ทางทีมแพทย์จาก St Louis ได้เผยรายละเอียดของเทคโนโลยีตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ด้วยการเจาะกระโหลกศีรษะของคนไข้เพื่อฝังชิปที่เป็นขั้วไฟฟ้าเข้าไป โดยมีบริษัทสตาร์อัพ Inner Cosmos เป็นที่ดูแลและนำเทคโนโลยีมาช่วยในการผ่าตัด

หลายๆบริษัทเองก็พยายามพัฒนาเทคโนโลยีมาช่วยฝังชิปในสมอง หนึ่งในนั้นก็คือ Neuralink ของ Elon Musk ซึ่งก็ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดฝังชิปลงในสมองของลิง ฝึกสอนให้เล่นวิดีโอเกมได้ด้วยการใช้ความนึกคิด

ในเคสของ Inner Cosmos เรียกว่าเป็นการผ่าตัดกับคนเป็นรายแรกของโลก โดยฝังชิปลงในกระโหลกเพื่อรักษาโรคซึมเศร้า เรียกว่าเป็นการเปิดประวัติศาสตร์การแพทย์บทใหม่ที่เอาเทคโนโลยีและฮาร์ดแวร์มาช่วยแทนการรักษาแบบเดิมด้วยวิธีทางจิตวิทยาและจิตเวช

อุปกรณ์นี้มีชื่อว่า ‘digital pill’ ออกแบบแยกเป็นสองส่วนคือ ชิปที่ฝังในกระโหลก และ ‘Pod’ ที่ติดกับศีรษะด้านนอกเพื่อให้ชิปทำงาน

ชิปของ Inner Cosmos นั้นจะมีขนาดเท่าเหรียญเพนนี มันทำหน้าที่ส่งคลื่นไฟฟ้าไปยังสมองด้านซ้านส่วนบน (dorsolateral prefrontal cortex) รวมถึงวัดกิจกรรมของคลื่นสมองเพื่อดูว่าให้คลื่นไฟฟ้ากระตุ้นในปริมาณถูกต้อง ซึ่งคนไข้นั้นจะต้องได้รับการกระตุ้นทุกวัน วันละ 15 นาที โดยการทดสอบกับคนไข้รายแรกจะใช้เวลาประมาณ 1 ปีและเพิ่มจำนวนคนที่ร่วมทดสอบมากขึ้น คาดว่าคนไข้รายที่สองที่ทำการทดสอบจะเริ่มในเดือนหน้า

แน่นอนว่าเทคโนโลยีก็ยังมีเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่ เช่น ส่วนไหนของสมองที่ฝังชิปแล้วจะเกิดประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งเทคนิคของ Inner Cosmos จะเน้นไปที่อีกวิธีที่มีชื่อว่า transcranial magnetic stimulation ซึ่งจะเน้นไปที่การที่ไม่ต้องผ่าตัดแต่ให้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกัน เช่น หมวกกระตุ้นไฟฟ้า (electrode helmet) ที่หลายๆบริษัทพยายามพัฒนาอยู่.

The device is about the size of a penny. Credit: Inner Cosmos

เรียกว่านี่เป็นก้าวแรกของการรักษารูปแบบใหม่ หากประสบความสำเร็จก็จะสามารถต่อยอดขยายผลเพื่อรักษาโรคทางสมองอื่นๆได้อีก

ที่มา https://www.unilad.com/news/inner-cosmos-brain-implant-depression-687599-20230112