Microsoft ประกาศเวอร์ชันใหม่ของ Bing ที่เพิ่มศักยภาพด้วยเทคโนโลยี AI ที่อยู่เบื้องหลังของ ChatGPT แต่อัปเกรดความสามารถที่มากขึ้น เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในการท่องเว็บและค้นหาข้อมูล

Satya Nadella ผู้บริหารของ Microsoft กล่าวว่า การค้นหาบนเว็บแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงมานับทศวรรษ แต่การมาของ AI จะช่วยให้เราได้ข้อมูลที่ลื่นไหลและรวดเร็วกว่าวิธีเดิมๆ การแข่งขันเริ่มตั้งแต่วันนี้ และเราจะขยับตัวให้เร็วและเร็วยิ่งกว่า สิ่งสำคัญคือเราสนุกกับการสร้างนวัตกรรมใน search engine”

ในงานก็มีการสาธิต “Bing” โฉมใหม่ที่ทำงานในหลากหลายการปรับแต่ง หนึ่งในนั้นคือ การเพิ่มหน้าต่างด้านข้างในผลการค้นหาเพื่อแสดงสิ่งที่ AI หามาให้ ต่อมาคือโหมดแชทกับ Bing chatbot เพื่อถามตอบสิ่งที่ต้องการโดย UI จะเหมือนกับใช้งาน ChatGPT เลยค่ะ

Microsoft เองก็ได้สาธิตการค้นหาหลายรูปแบบ เช่น ค้นหาสูตรอาหาร เคล็ดลับการท่องเที่ยว และค้นหาเฟอร์นิเจอร์จาก Ikea. หนึ่งในนั้นคือให้สร้างแผนการท่องเที่ยว Mexico City 5 วัน ซึ่งแชทบอทก็บรรยายเส้นทางได้หมดพร้อมบอกลิงก์ให้ดูข้อมูลเพิ่มเติม สิ่งที่ต่างจาก ChatGPT คือ สามารถดึงข่าวและเหตุการณ์ใหม่ๆที่เพิ่งเกิดขึ้นได้ ทาง Microsoft บอกว่าฟีเจอร์เหล่านี้ทำงานโดย GPT 3.5 ที่อัปเกรดเวอร์ชันขึ้นจาก ChatGPT ซึ่งเข้าใจการค้นหาดีขึ้นและข้อมูลทันสมัยกว่า

“Bing” โฉมใหม่ เปิดให้ทดสอบบน desktop แล้วแต่ยังจำกัดการทำงานอยู่ โดยสามารถถามได้เฉพาะในกลุ่มคำถามที่ตั้งไว้ นอกจากนั้นยังเปิดลงทะเบียนความสนใจสำหรับคนที่อยากใช้งานเวอร์ชันเต็มที่จะปล่อยออกมาในอนาคตด้วย

นอกจาก Bing แล้ว Microsoft ยังเปิดตัว 2 ฟีเจอร์ใหม่บน Edge browser คือ “chat” และ “compose.” ที่เสริม AI เข้าไปโดยจะเข้าถึงได้ผ่าน sidebar ด้านข้าง ซึ่ง “Chat” จะช่วยสรุปเนื้อหาของหน้าเว็บหรือหน้าเอกสาร ส่วน “compose” จะเหมือนเป็นเลขาช่วยเขียนข้อความ อีเมล โพสต์ลงโซเชียล

การเสริมความสามารถของ AI เข้าไปใน Bing เรียกว่าเป็นการประกาศท้าชนกับ Google เพราะนับตั้งแต่ ChatGPT เปิดตัวเมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้วก็กลายเป็นกระแสไปทั่วโลก ซึ่ง Microsoft ก็เป็นหนึ่งในพันธมิตรของ OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT โดยเขาก็พยายามต่อยอดการใช้งานในรูปแบบใหม่ๆ ในอนาคตเราจะได้เห็นเทคโนโลยีนี้เข้าไปอยู่ใน office ด้วย

ฝั่ง Google เองก็เพิ่งประกาศเปิดตัว Bard AI ไปเมื่อวันก่อน แต่ยังทดสอบในกลุ่มคนจำนวนเล็กๆอยู่ จากนั้นจะเปิดตัวให้ใช้งานในวงกว้างอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ที่มา https://www.theverge.com/2023/2/7/23587454/microsoft-bing-edge-chatgpt-ai