TikTok ซุ่มพัฒนาหลายฟีเจอร์ใหม่เพื่อเพิ่มการใช้งานให้นานขึ้น รวมถึงเปิดช่องทางใหม่ๆสร้างรายได้ให้กับ Creator

หนึ่งในนั้นคือ การจำกัดการเข้าถึงเนื้อหาบางส่วน เปิดทางให้ Creator เก็บค่าบริการในการเข้าชม โดยผู้ดูจะต้องจ่าย ตามราคาที่เข้าของบัญชีตั้งไว้ เช่น 1 ดอลลาร์ถึงจะดูคลิปได้เพื่อสร้างรายได้จาก Exclusive content สำหรับแฟนพันธุ์แท้ที่ยอมจ่าย ซึ่งหลายๆแพลตฟอร์มก็นิยมใช้กัน ไม่ว่าจะเป็น Instagram หรือ YouTube

TikTok เองก็กำลังปรับปรุง creator fund ที่ตอนนี้ใช้งานในฝรั่งเศสและบราซิล ซึ่งจะขยายไปยังสหรัฐในเดือนหน้า ซึ่งกองทุนนี้เปิดมาตั้งแต่ปี 2020 โดยจะมีการจัดตั้วกองทุนรวม 1,000 ล้านดอลลาร์ระยะเวลา 3 ปีเพื่อช่วยสนับสนุนเหล่าครีเอเตอร์ที่ผลิตคลิปยอดนิยม แต่ก็มีเรื่องที่ถูกวิจารณ์ เช่น จำกัดจำนวนคอนเทนท์สูงสุดที่สามารถรับทุนได้ บางคลิปมีคนดูหลายล้านวิวแต่ได้รับผลตอบแทนนิดเดียว เป็นต้น

กองทุนใหม่นี้จะปรับให้ผลตอบแทนสูงขึ้น แต่จะเพิ่มคุณสมบัติเข้าไปเช่น ครีเอเตอร์นั้นต้องมีผู้ติดตามมากกว่า 100,000 คน และขยายให้กับคนที่ทำคลิปวิดีโอยาว (ตอนนี้ทำได้สูงสุด 10 นาที)

นอกจากนั้นยังมีฟีเจอร์สร้างรายได้อีกหลายด้านที่กำลังพัฒนาอยู่ เพื่อดึงดูดให้ Creator เข้ามาสร้างคอนเทนท์เพื่อดึงดูดให้คนอยู่ในแพลตฟอร์มนานขึ้น

ที่มา https://www.theverge.com/2023/2/13/23597661/tiktok-paywalled-videos-creator-fund-revamp-report