ถ้าหากใครไม่ชอบสมาร์ตโฟนจอพับได้ อีกเทรนด์ที่กำลังมาคือ มือถือจอยืดได้ ทั้ง LG (น่าเสียดายที่ปิดตัวไปแล้ว) , Oppo และ Samsung ต่างต่างก็ซุ่มพัฒนาอยู่ ล่าสุดในงาน MWC 2023 ทาง Motorola ก็นำเครื่องต้นแบบมาโชว์เช่นกัน

ทาง Avi Greengart นักวิเคราะห์จาก Techsponential ได้รับเครื่องต้นแบบมาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่เอาไปโชว์เคสในงาน Lenovo Tech World 22 แต่คราวนี้ได้ทดลองใช้งานจริงๆทำให้เห็นการทำงานจริงๆว่าจะเป็นอย่างไร

มาดูส่วนของการทำงานยืดจอกันก่อน เวลาที่เราต้องการยืดหรือหดจอให้กดที่ปุ่ม Power ด้านข้าง รวมถึงยืดเองอัตโนมัติตามคอนเทนท์ที่เรากำลังเล่นอยู่ เช่น เล่นวิดีโอแนวนอน นอกจากนั้นเรายังสามารถกดปุ่ม power 2 ครั้งเพื่อปรับเปลี่ยนได้ด้วยตัวเอง

หลักการทำงานนั้นเขาไม่ได้ซ่อนจอไว้ใน Hosing ของมือถือ แต่จอจะโค้งงอพาดยาวไว้ที่ด้านหลังของตัวเครื่อง โดยมีมอเตอร์เซอร์โวคอยดันหน้าจอให้ขึ้นลง ซึ่งหน้าจอที่เก็บด้านหลังที่ไม่ได้ใช้งานจะปิดสนิทเป็นจอดำไม่แสดงผล

ตัวเครื่องนั้นเวลาหดจอแล้วจะมีขนาดพอๆกับ Razr รุ่นล่าสุด ตัวจอไม่มีกล้องหน้ามาให้แต่จะซ่อนไว้ที่ตัวเครื่องเมื่อเลื่อนจอลงมาจะเห็นกล้องหน้าและลำโพงซ่อนอยู่ ส่วนด้านหลังให้กล้องมา 2 ตัวพร้อมแฟลช LED

ทั้งหมดนี้น่าจะพอให้เห็นการทำงานคร่าวๆโดยรวม ซึ่งจะผลิตออกมาขายจริงหรือไม่ก็ต้องมารอดูกัน

ที่มา https://www.androidpolice.com/motorola-rolling-display-phone-concept/