TikTok เพิ่มฟีเจอร์ควบคุมการใช้งานในกลุ่มวัยรุ่นได้มากขึ้น เพื่อให้ผู้ปกครองจำกัดไม่ให้เล่นแอปมากเกินไป

ตัวเลือกใหม่นี้จะเน้นไปที่กลุ่มผู้ใช้อายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งจะตั้งค่าจำกัดการใช้งานได้แค่วันละ 60 นาทีเท่านั้นโดยตัวเลขนี้อ้างอิงจากงานวิจัยและผู้เชี่ยวชาญจาก Digital Wellness Lab ชอง Boston Children’s Hospital

TikTok screen time

ส่วนวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 13 ปีนั้น เมื่อใช้ครบ 60 นาทีแล้ว อยากใช้งานต่ออีก จะต้องให้ผู้ปกครองใส่ passcode เพื่อดูต่อแต่จะขยายเพื่อให้รับชมต่อได้แค่ 30 นาทีเท่านั้น

ส่วนวัยรุ่นที่ปิดการทำงานของ Screen time limite เอาไว้ เมื่อรับชมครบ 100 นาทีก็จะมีหน้าต่างแจ้งเตือนเด้งขึ้นมาเรียกว่าการอัปเดตในครั้งนี้นั้นเป็นการช่วยป้องกันเด็กไม่ให้ใช้งานมากเกินไปนั่นเอง

TikTok เองก็มีการเพิ่มการปรับแต่งการจำกัด screen time ให้กับผู้ใช้ทั่วไป โดยเลือกตั้งค่าในช่วงเวลาที่แตกต่างกันไปในหนึ่งวันได้ จนไปถึงการตั้งเวลาปิดการแจ้งเตือนด้วย

TikTok screen time

เรื่องสุดท้ายคือ การขยายความสามารถของ parental controls ด้วยการเพิ่มองค์ประกอบใหม่ให้กับ Family Pairing เช่น แดชบอร์ด screen time ที่ช่วยให้สอดส่องเวลาใช้งานของเด็กๆ รวมถึงสามารถปิดการแจ้งเตือนแอปที่ต้องการได้ในช่วงเวลาที่กำหนด

TikTok screen time

เรียกว่าเป็นอีกก้าวของ TikTok ที่ช่วยให้เด็กๆที่ยังมีวิจารณญาณน้อยไม่ใช้งานมากเกินไป อย่างน้อยก็กระตุ้นให้ผู้ปกครองหันมาใส่ใจการใช้งานของลูกมากขึ้น โดยฟีเจอร์ใหม่นี้จะปล่อยออกมาให้อัปเดตในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ที่มา https://www.socialmediatoday.com/news/tiktok-implements-new-usage-limits-for-teen-users-adds-more-parental-contr/643907/