iPhone 15 รุ่นมาตรฐานจะไม่ได้หน้าจอ LPTO ไม่รองรับ ProMotion และ always-on display เหมือนรุ่นโปร

เรียกว่าทาง Apple นั้นทำตลาดแยกรุ่นมาตรฐานและรุ่นโปรอย่างชัดเจน อย่างปีที่แล้ว iPhone 14 Pro และ 14 Pro Max นั้นนั้นจะใช้หน้าจอพลังงานต่ำ รองรับ ProMotion มีรีเฟรชเรทตั้งแต่ 1Hz ถึง 120Hz ปรับเปลี่ยนตามคอนเทนท์ที่แสดงบนหน้าจอ เช่น ถ้าเปิดภาพนิ่งหรือเว็บรีเฟรชเรทก็จะต่ำเพื่อประหยัดแบต แต่ถ้าเป็นเกมจะเปิดรีเฟรชเรทสูงๆเพื่อให้ได้ภาพที่ไหลลื่น สร้างประสบการณ์ที่ดีกว่า

จากข้อมูลของ “yeux1122” รายงานว่าปีนี้เฉพาะ iPhone 15 รุ่นโปรจะมาพร้อมหน้าจอ LPTO ที่รองรับ ProMotion นั่นหมายความว่าฟีเจอร์นี้จะมีให้เฉพาะรุ่นไฮเอ็นด์เท่านั้น ส่วนรุ่นมาตรฐานเองก็จะอดใช้ฟีเจอร์ always-on display เช่นกัน ทางแหล่งข่าวรายงานว่า Apple พร้อมในการจัดส่งหน้าจอ เพื่อเตรียมเข้าสู่กระบวนการผลิตแล้ว

ส่วนของ Dynamic Island นั้นจะตรงกับข้อมูลของ Ross Young นักวิเคราะห์หน้าจอที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า iPhone 15 ทุกรุ่นจะมาพร้อม Dynamic Island แต่อาจจะเจอข้อจำกัดในการผลิตเพราะทาง Apple ไม่ได้ใช้จอ LPTO กับทุกรุ่น

ฝั่งของ Ming-Chi Kuo รายงานว่า ทาง BOE จากจีนจะเป็นผู้ผลิตหน้าจอให้กับ iPhone 15 และ iPhone 15 Plus แต่จะยังไม่ใช่จอ LTPO จนกว่าจะถึงปี 2024

นอกจากนั้น iPhone 15 ทุกรุ่นจะติดตั้งชิปประหยัดพลังงานสำหรับจอ OLED ที่พัฒนาบนสถาปัตยกรรม 28 นาโนเมตร (เล็กลงจากเดิมที่ใช้สถาปัตยกรรม 40 นาโนเมตร) ทำให้ประหยัดแบตเตอรีได้มากขึ้น ใช้งานได้นานขึ้นด้วย

ที่มา https://www.macrumors.com/2023/03/07/iphone-15-no-promotion-always-on-display/