รู้ไหมคะ ว่ากิจกรรมที่เราทำในชีวิตประจำวันก่อให้เกิดโลกร้อนโดยที่เราไม่รู้ตัว เชื่อไหมคะ
ว่าเครื่องพิมพ์ที่เราใช้พิมพ์เอกสารอยู่ทุกวันนี้ก็ถือเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดโลกร้อน ยิ่งเราใช้ไฟฟ้ามากเท่าไหร่ก็มีส่วนทำร้ายโลกมากขึ้นเท่านั้น เพราะการผลิตไฟฟ้าบางส่วนนั้นยังใช้วิธีดั้งเดิมคือ ใช้ถ่านหิน
หรือก๊าซธรรมชาติ ซึ่งจะมี ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ปล่อยออกมาจากกระบวนการผลิต


เราจะเห็นว่าบริษัทเทคยักษ์ใหญ่หลายรายเริ่มให้ความสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า
และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นเลือกใช้วัสดุรีไซเคิลมาใช้ในการผลิตมากขึ้น รวมถึงเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนแทน ปัญหาคือ เครื่องพิมพ์เองก็ไม่ได้มีฉลากเบอร์ 5 บ่งบอกความสามารถในการประหยัดไฟเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป นั่นจึงทำให้บริษัทต่าง ๆ พยายามคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆเพื่อช่วยให้ใช้ไฟฟ้าน้อยลง จากแต่ก่อนคนน่าจะเลือกซื้อเครื่องพิมพ์เลเซอร์เพราะเชื่อว่าใช้งานได้หลากหลายและประหยัดได้มากกว่าแม้จะต้องจ่ายเงินแพงขึ้นเมื่อเทียบกับเครื่องพิมพ์แบบอิงค์เจ็ทแต่ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้น
ทำให้ทุกวันนี้ เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทพัฒนาขึ้นไปมาก หนึ่งในเทคโนโลยีที่น่าสนใจก็คือ Heat-Free Technology จากเอปสันที่ไม่ใช้ความร้อนในการพิมพ์ ทำให้พิมพ์งานอย่างรวดเร็วและลดการใช้ไฟฟ้า รวมถึงใช้ชิ้นส่วนน้อยลงทำให้การดูแลรักษาง่ายขึ้น

มาทำความรู้จักเทคโนโลยี Heat-Free จากเครื่องพิมพ์เอปสัน
เคยสังเกตกันไหมคะว่าเวลาที่เราสั่งพิมพ์งาน เครื่องไม่ได้พิมพ์ออกมาทันที แต่จะต้องรอสักพัก
ถึงจะเริ่มพิมพ์ นั่นเป็นเพราะว่าปกติแล้วเครื่องพิมพ์นั้นจะใช้ความร้อนในการช่วยพิมพ์ อย่างเครื่องพิมพ์เลเซอร์ โดยเลเซอร์นั้นจะใช้ความร้อนในการอุ่นชุด Fuser ก่อน ส่วนเครื่องอิงค์เจ็ทก็จะใช้ไฟฟ้า
ในการสร้างความร้อนเพื่อฉีดน้ำหมึกออกมา แต่เทคโนโลยี Heat-Free ของ Epson เป็นเทคโนโลยีอิงค์เจ็ท
ที่ไม่ใช้ความร้อนในการพิมพ์เลยค่ะ แต่จะใช้แรงดันไฟฟ้าในการเหนี่ยวนำและพ่นหมึกออกมาอย่างแม่นยำ ดังนั้นการปล่อยความร้อนที่เกิดขึ้นจากการทำงานจะน้อยกว่าเทคโนโลยีการพิมพ์แบบเลเซอร์รวมถึงอิงค์เจ็ทอื่นๆ ซึ่งจะช่วยประหยัดไฟได้มากกว่า

ข้อดีของเทคโนโลยี Heat-Free นั้นมีหลากหลายอย่าง

1. พิมพ์งานได้เร็ว สั่งปุ๊บพิมพ์ปั๊บ เพราะไม่ต้องเสียเวลาวอร์มเครื่องให้ร้อนก่อนพิมพ์งาน รวมถึงลดเวลาการทำงานให้น้อยลง ปกติแล้วเครื่องพิมพ์ที่ใช้ความร้อนในการพิมพ์นั้นจะมีขั้นตอนกว่า7 ขั้นตอน กว่าจะพิมพ์เอกสารออกมาหนึ่งหน้า แต่เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทที่ใช้เทคโนโลยี Heat-Free นั้นจะลดขั้นตอน เหลือเพียงแค่ 3 ขั้นตอนเท่านั้น

2.ประหยัดพลังงานเพราะไม่ต้องใช้ไฟฟ้าในการวอร์มเครื่องก่อนพิมพ์ ผลที่ตามมาคือ
ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากกระบวนการผลิตไฟฟ้าสู่โลกเมื่อเปรียบเทียบ
กับเครื่องพิมพ์เลเซอร์

3.เครื่องพิมพ์ที่ใช้เทคโนโลยี Heat-Free จะใช้ชิ้นส่วนและวัสดุสิ้นเปลืองน้อยลง ทำให้ดูแลรักษาง่ายขึ้น

เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทจากเอปสันตอบโจทย์การใช้งานประเภทไหนบ้าง?
และด้วยเทคโนโลยี Heat-Free ที่อยู่ในเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทของ Epson ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายรุ่น
ตามการใช้งานของผู้ใช้ ตั้งแต่แบบ Home Use สำหรับผู้ใช้ทั่วไป ไปจนถึงระดับธุรกิจ SME ก็มีรุ่น EcoTank ที่มีให้เลือกแบบที่พิมพ์ขาวดำอย่างเดียว หรือพิมพ์สีได้ด้วย รวมถึงฟังก์ชันการใช้งานตั้งแต่การพิมพ์อย่างเดียวจนถึงมัลติฟังก์ชัน พิมพ์ สแกน ทำสำเนา และส่งแฟกซ์ที่เรียกได้ว่าครบจบในเครื่องเดียวไปเลย

นอกจากนั้นในส่วนฝั่งธุรกิจ Epson Business Inkjet Printer ก็ยังมีรุ่นที่รองรับการใช้งานตามขนาดขององค์กร และความต้องการใช้งานที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องพิมพ์ Epson WorkForce Pro สำหรับออฟฟิศขนาดกลาง และ Epson WorkForce Enterprise สำหรับองค์กรที่มีขนาดใหญ่ที่มีพนักงานจำนวนมาก

เห็นรึยังคะว่าแค่เทคโนโลยีเล็ก ๆ ก็มีส่วนในการช่วยสร้างความยั่งยืนให้กับโลกใบนี้ แค่เราเริ่มหันมาใส่ใจกับสิ่งรอบตัวมากขึ้น ก็สามารถช่วยสร้างอนาคตที่ดีสำหรับลูกหลานของเราที่จะเติบโตในอนาคต
ได้ด้วยค่ะ