Zoom ไม่ตกขบวน AI ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้ AI เป็นเหมือนผู้ช่วยส่วนตัว สรุปการประชุม ร่างแชทหรืออีเมลเพื่อตอบกลับได้

Zoom ไม่ยอมน้อยหน้า Microsoft, Google และ Slack ประกาศเปิดตัวเครื่องมือใหม่ Zoom IQ ที่ใช้ประโยชน์จาก Large Language Model หรือ LLM ของ OpenAI’s มาช่วยสรุปการประชุม ร่างแชทหรืออีเมลเพื่อตอบกลับ

หลังจากที่ OpenAI เปิดตัว API ใหม่ให้เอาไปเชื่อมต่อกับบริการของตัวเอง ทำให้หลายธุรกิจเริ่มนำความสามารถของ AI ไปใส่ อย่าง Microsoft เพิ่งเปิดตัวเครื่องมือที่คล้ายกัยในชื่อว่า Copilot ฝั่ง Google เพิ่มความสามารถ AI ใน Gmail และ Google Docs ส่วน Salesforce เปิดตัว ChatGPT app for Slack.

จุดเด่นของ LLMs คือสามารถย่อยและวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว การที่เทคโนโลยีนี้ถูกนำไปใช้ในวงกว้าง ถือเป็นตัวเปลี่ยนนเกม ทำให้ผู้ใช้สะดวกสบายขึ้น

Zoom IQ ใช้ AI เพื่อให้ข้อมูลกับผู้ใช้ในหลายส่วน เช่น chapters, ไฮไลต์ช่วงที่สำคัญในวิดีโอที่บันทึกไว้ เป็นต้น ในอนาคตก็จะเพิ่มความสามารถของ generative AI เข้าไปอีก

ตอนนี้ Zoom IQ สามารถสรุปการประชุมได้แบบ real time ในกรณีที่เราอาจจะเผลอไม่ได้ฟังบางส่วนไป, มี whiteboard ช่วยระดมความคิด, สรุปการประชุมและสิ่งที่ต้องทำพร้อมโพสต์ลงใน Team Chat, สรุปแชทเป็น threadsในแชท เผื่อเราลุกออกไปทำอย่างอื่น ไม่ได้อยู่หน้าจอตลอดเวลา ในกรณีที่เราผูกบัญชี Zoom กับอีเมลและปฏิทิน จะสามารถดึงข้อมมูลจากนัดหมายการประชุมมาร่างอีเมลได้

ฟีเจอร์ที่ใช้งานได้ก่อนในช่วงแรกคือ Zoom IQ chat compose และ Zoom IQ email compose โดยจะเริ่มใช้งานได้เฉพาะคนที่ได้รับคำเชิญ ช่วงเดือนเมษายนก่อน จากนั้นค่อยๆขยายการใช้งานในวงกว้างขึ้น

ที่มา https://sea.mashable.com/tech/22898/zoom-announces-ai-features-that-act-as-your-personal-assistant