หนึ่งในฟีเจอร์เด่นของ Google Maps ก็คือ เปิดให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการแชร์คอนเทนท์ ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย,วิดีโอ รีวิวหรือการให้คะแนน ซึ่งช่วยในการตัดสินใจในการใช้บริการอย่างร้านอาหาร โรงแรม ได้ง่ายขึ้น แต่บางครั้งก็มีเหล่าสแกมเมอร์ใช้ประโยชน์เรื่องนี้มาหาเงิน ทาง Google จึงได้ตัดสินใจเอาเมคโนโลยีมาช่วยแก้ปัญหา ควบคู่กับทีมงานตรวจสอบเพื่อให้จัดการเนื้อหาปลอม

เอา AI มาช่วยลดเนื้อหาปลอม

  • ค้นหารูปแบบการหลอกลวงได้เร็วขึ้น Google ใช้ machine intelligence เพื่อตรวจจับรูปแบบของการหลอกลวง ซึ่งเทคโนโลยีก็มีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ อย่างปีที่แล้วมีการนำ AI มาช่วยระบุการหลอกลวงใหม่ได้อย่างรวดเร็วขึ้นกว่าปีที่ผ่านนๆมา เช่น ตรวจจับโปรไฟล์ธุรกิจที่มีเว็บไซต์ลงท้ายด้วย .design หรือ .top ซึ่งเป็นเว็บปลอม ถ้าใช้คนตรวจสอบก็จะเสียเวลามาก เมื่อตรวจสอบว่าเป็นเว็บปลอมแล้วก็จะปิดการใช้งานของบัญชีที่เกี่ยวข้องทันที
  • ลบภาพปลอม: สแกมเมอร์จะใช้การอัปโหลดรูปปลอมพร้อมเบอร์โทรปลอมของสถานที่นั้นๆเข้าไปให้อยู่ในรูปแรกๆ เพื่อหลอกให้คนที่หลงเชื่อติดต่อเข้าไป จากนั้นก็หลอกเงิน แต่ AI ใหม่นั้นจะสามารถวิเคราะห์ได้ พร้อมตรวจสอบรายละเอียดในรูปภาพ

ในปี 2022 นั้น machine learning ใหม่ของ Google นั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • สามารถบล็อกและลบรีวิวที่ละเมิดกฎได้ถึง 115 ล้านรีวิวก่อนที่จะถูกเผยแพร่ออกมา เรียกว่าทำงานได้ดีขึ้นถึง 20% เมื่อเทียบกับปี 2021
  • บล็อกและลบรูปภาพปลอมมากกว่า 200 ล้านรูป และวิดีโอปลอมอีก 7 ล้านคลิป ที่มีคุณภาพต่ำ ภาพเบลอ รวมถึงทำผิดกฎนโยบายด้านคอนเทนท์
  • มีการตรวจพบความพยายามในการสร้างโปรไฟล์ธุรกิจปลอมกว่า 20 ล้านครั้ง มากขึ้นกว่าปี 2021 ถึง 8 ล้านครั้ง ตามมาด้วยการเพิ่มความคุ้มครอง 185,000 ธุรกิจหลังพบความพยายามในการปลอมแปลง

นอกจากนั้นยังดำเนินคดีตามกฎหมายกับคนที่ละเมิดนโยบายการใช้งานด้วย ทั้งหมดนี้คือความพยายามในการสร้าง Google Maps ให้เป็นที่ปลอดภัย ไว้วางใจได้ในการใช้งานสำหรับทุกคน

ที่มา https://blog.google/products/maps/google-maps-fake-contributions-ai-machine-learning/