Tim Cook ผู้บริหารของ Apple ออกมายืนยันว่าปีที่แล้ว iPhone ทำยอดขายไปถึง 230 ล้านเครื่อง แต่เขาก็ไม่อยากให้คนใช้สมาร์ตโฟนมากจนเกินไป หลังมีรายงานคนใช้เวลากับมือถือเพิ่มขึ้นทำสถิติใหม่

ตอนนี้มูลค่าบริษัท Apple อยู่ที่ 2.62 ล้านล้านดอลลาร์ โดยปีที่แล้วสามารถขายไอโฟนไปได้ราวๆ 232.2 ล้านเครื่อง สร้างรายได้ถึง 205,400 ล้านดอลลาร์

Tim Cook ให้สัมภาษณ์กับ GQ ว่า ‘เราไม่อยากให้คนใช้มือถือมากจนเกินไป เราไม่ส่งเสริมเรื่องนี้ เราไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น เรามีเครื่องมือช่วยจำกัดการไม่ให้เป็นอย่างนั้น

เด็กๆยุคนี้เกิดมาพร้อมดิจิทัล ผมคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมีการจัดการ เราสร้างเทคโนโลยีเพื่อให้คนสามารถทำอะไรที่ไม่สามารถทำได้ สร้างสิ่งที่พวกเขาสร้างไม่ได้ เรียนรู้ในสิ่งที่ไม่เคยเรียนมาก่นอ นั่นคือสิ่งที่ผลักดันเรา’

ปัจจุบันคนสหรัฐใช้มือถือเฉลี่ยวันละ 270 นาทีหรือ 4.5 ชั่วโมง (ค่าเฉลี่ยนี้ไม่นับรวมการโทรออก/รับสาย) เพิ่มขึ้นมาจากปี 2019 ที่พบว่าใช้งานเฉลี่ย 225 นาที/วัน มีการคาดการณ์ว่าในปี 2024 ตัวเลขจะเพิ่มขึ้นเป็น 279 นาที/วัน ส่วนรายงานจาก Data.ai ในปี 2022 คนทั้งโลกใช้มือถือรวมกัน 4.1 ล้านๆชั่วโมงหรือเท่ากับ 470 ปี

แม้สมาร์ตโฟนจะมีประโยชน์ก็มีโทษเช่นกันทั้งร่างกายและจิตใจ ซึ่ง Tim Cook บอกว่า Apply พยายามที่จะช่วยให้คนใช้มือถือน้อยลง ตามปรัชญาของผมถ้าคุณมองจอมากกว่ามองตาคนอื่น นั่นหมายถึงคุณกำลังทำสิ่งที่ผิด เราได้เพิ่มฟีเจอร์อย่าง Screen Time ขึ้นมา

การใช้มือถือมากเกินไปนั้นมีผลเสียหลายอย่าง เช่น ผลวิจัยของนักวิจัยตุรกีพบว่า นักศึกษามหาวิทยาลัยที่ติดมือถือมีความเป็นไปได้ที่จะประสบปัญหาความโดดเดี่ยวหรือความก้าวร้าว

ความโดดเดี่ยวจะตามมาด้วยปัญหาสุขภาพจิต งานวิจัยปี 2021 จากอิสราเอลพบความเชื่อมโยงกับความเครียด ความหดหู่และปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างความขี้อายและการเห็นคุณค่าในตัวเอง นอกจากนั้นยังพบนิสัยการกินที่ย่ำแย่ และความเสี่ยงทางโภชนาการ เพราะคนที่ติดมือถือจะออกกำลังกายน้อยลง ทำกิจกรรมต่างๆน้อยลง

บางปัญหานั้นมีการเชื่อมโยงกับการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์อย่าง Instagram, Facebook และ TikTok ทำให้เกิดการปลูกฝังนิสัยที่ไม่ดีให้กับเด็กๆ

แสงสีฟ้าจากหน้าจอก็ส่งผลต่อการนอน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหาลยคนก็ออกมาเตือนว่าสมาร์ตโฟนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการอดหลับอดนอนในหมู่วัยรุ่น

นอกจากนั้นการที่เด้กอยู่กับจอมากเกินไปจะทำให้การสร้างเพื่อใหม่และการเข้าสังคมยากขึ้น เพราะขาดทักษะการสื่อสารนั่นเอง

ที่มา https://www.dailymail.co.uk/news/article-11938827/Apple-boss-Tim-Cook-dont-want-people-using-phones-much.html