ปิดตำนานบริษัท Twitter Inc. เมื่อ Elon Musk ได้ถูกควบรวมกิจการ กลายเป็นบริษัท X Corp. พร้อมเดินหน้ากลายเป็นแอปที่สามารถทำได้ทุกอย่าง

ข่าวนี้มีจุดเริ่มต้นจากการฟ้องร้องของ Laura Loomer ที่ยื่นฟ้องทวิตเตอร์ พร้อมกับอดีตผู้บริหาร Jack Dorsey และ Mark Zuckerberg ในกรณีที่ปิดบัญชีของเธอบนแพลตฟอร์ม โดยเอกสารการฟ้องร้องที่หลุดออกมาแสดงให้เห็นว่า ไม่มีบริษัท Twitter, Inc. แล้วเพราะถูกควบรวมเข้ากับ X Corp. แล้ว

ภาพจาก Runner1928

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Musk ได้ทวีต “X” เพื่อเป็นการยืนยันว่าเอกสารการฟ้องร้องว่าเป็นข้อมูลจจิงโดย X Corp นั้นอยู่ภายใต้ของบริษัทโฮลดิ้ง X Holdings Corp. พร้อมตั้งเป้าพัฒนาแอปที่เป็นทุกอย่างภายใต้แบรนด์ “X” ในเวลา 3-5 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ Elon Musk ได้เคยเข้าไปคุยกับผู้บริหารของ WeChat เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งเขาบอกว่าเป็นแอปที่ยอดเยี่ยมมีประโยชน์มาก แต่กลับไม่มีความเคลื่อนไหวนนอกประเทศจีน นี่ถือเป็นโอกาสที่ดีในการพัฒนาแอปแบบเดียวกันขึ้นมา” Musk เคยบอกถึงเป้าหมายไว้ว่าอย่างสร้างระบบบล็อกเชนบนโซเชียลที่สามารถจ่ายเงินและส่งข้อความสั้น/ลิงก์เหมือนทวิตเตอร์

แล้วแอป “X” นั้นจะมีหน้าตาเป็นยังไง? จากการบอกใบ้ของ Musk แอปนี้จะเน้นเรื่องของการหารายได้ รวมถึงมีสภาพแวดล้อมแบบปิดเพื่อสร้าง engagement ซึ่งเห็นจากความพยายามขยายการใช้งาน Twitter Blue และเครื่องหมายยืนยันตัวตนสีต่างๆ จนไปถึงการเก็บเงินจากการใช้งาน API ของทวิตเตอร์

มูลค่าปัจจุบันของบริษัทตอนนี้ตกลงมาอยู่ที่ 20,000 ล้านดอลลาร์ ลดลงจาก 44,000 ล้านดอลลาร์ที่ Musk ควักกระเป๋าซื้อกิจการมาเมื่อปีที่แล้ว

ที่มา https://gizmodo.com/twitter-x-elon-musk-wechat-everything-app-1850322566