“การออกแบบที่ดีเริ่มจากการผสานรวมความสมัยใหม่และตอบโจทย์ความต้องการของผู้คน เป้าหมายสูงสุดของการออกแบบผลิตภัณฑ์ใดๆ ก็ตามคือการช่วยลดความยุ่งยากของผู้คนและยกระดับคุณภาพชีวิตของพวกเรา”

Xi Zheng, Director of Software Design, OPPO 

ในยุคดิจิทัล ผู้คนคุ้นเคยกับการเข้าถึงข้อมูลจำนวนมหาศาลได้ง่ายดายผ่านอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ มาเป็นเวลานาน ผู้คนหันมาพึ่งพาอุปกรณ์อัจฉริยะเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับต้นทุนการใช้อุปกรณ์และการบำรุงรักษาที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากเทคโนโลยีจะนำความสะดวกสบายมาสู่ชีวิตของเราแล้ว ก็ยังก่อให้เกิดความวิตกกังวลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ข้อมูลที่มีอยู่มากมายมหาศาลกำลังทำให้ความคิดไตร่ตรองของผู้คนลดน้อยลง และทำให้ผู้คนกลัวที่จะเกิดความผิดพลาด

ไม่เพียงเท่านั้น ความไม่มั่นคงทางสังคม ความเสื่อมโทรมของสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ และการระบาดใหญ่ทั่วโลก ล้วนบังคับให้เราต้องปรับและพัฒนาตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมภายนอกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาพร้อมต้องเติบโตท่ามกลางอนาคตแห่งความไม่แน่นอน ในฐานะผู้นำแห่งอนาคต นักออกแบบของเราจึงได้รับมอบหมายให้จัดการกับความไม่แน่นอนในเชิงวิพากษ์เพื่อประเมินศักยภาพของเราในการเติบโตและมีส่วนร่วมในโลกรอบตัวเราอีกครั้ง

OPPO ColorOS 13

ColorOS เป็นระบบปฏิบัติการ Android ที่ปรับแต่งได้ มีประสิทธิภาพ ชาญฉลาด และได้รับการออกแบบมาอย่างเต็มรูปแบบจาก OPPO โดยมีผู้ใช้งานรายเดือนทั่วโลกมากกว่า 500 ล้านคน โดยใน ColorOS เวอร์ชันล่าสุด OPPO หวังว่าจะสามารถปรับระบบปฏิบัติการนี้ให้เข้ากับความต้องการของผู้คนผ่านการสำรวจปฏิสัมพันธ์ระหว่างอุปกรณ์เทคโนโลยีและผู้ใช้สมัยใหม่อย่างต่อเนื่องตลอดจนทำความเข้าใจความสัมพันธ์ทางจิตวิญญาณระหว่างธรรมชาติและมนุษย์ OPPO ColorOS มอบโซลูชั่นที่เหมาะสม สะดวก และมีความเป็นธรรมชาติของการผสานรวมเทคโนโลยีและมนุษย์เข้าด้วยกันแก่ผู้ใช้ มอบเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมและมีสุนทรียศาสตร์อันร่วมสมัย

ในเดือนสิงหาคม 2565 ColorOS เปิดประวัติศาสตร์ใหม่ด้วย ColorOS 13 มาพร้อมการออกแบบ Aquamorphic Design ใหม่ที่มุ่งเน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง การออกแบบ Aquamorphic Design บน ColorOS 13 มุ่งหวังที่จะมอบสุนทรียศาสตร์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงผ่านการตีความอย่างเป็นธรรมชาติและเรียบง่าย โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันของเราในยุคที่ข้อมูลเฟื่องฟู ด้วย ColorOS 13 เราสนับสนุนให้ผู้ใช้ใช้ชีวิตอย่างมีชีวิตชีวาและน่าพึงพอใจ โดยมองไปที่ความไม่แน่นอนในอนาคตด้วยการมองโลกในแง่ดี กล้าหาญ และมีความมุ่งมั่น

สะท้อนความงามที่ทันสมัย: การออกแบบ Aquamorphic Design

ธรรมชาติสร้างทุกชีวิต และน้ำคือแก่นแท้ของสรรพสิ่งบนโลก ด้วยการสำรวจและการแสดงออกถึงกฎแห่งธรรมชาติ OPPO ได้หลอมรวมพลังของความเป็นธรรมชาติเข้าในเทคโนโลยีด้วยการออกแบบ  Aquamorphic Design บน ColorOS 13

Aquamorphic Design

วิศวกรกว่า 100 คนใช้เวลากว่าครึ่งปีในการออกแบบ Aquamorphic Design ให้สมบูรณ์แบบ โดยมีแนวคิดคือการทำให้ ColorOs13 สามารถสร้างความเป็นไปได้อย่างไร้ขีดจำกัดด้วยการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมต่างๆ แนวคิดนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากความหลากหลาย ความเข้ากันได้ และการเปิดกว้าง ไปสู่การมีปฏิสัมพันธ์ในความเป็นไปได้ทางกายภาพที่ไร้ขีดจำกัดจากโมเลกุลของน้ำ ตั้งแต่รูปแบบไอที่อยู่ได้ในทุกที่ ไปจนถึงรูปแบบของแข็งอย่างน้ำแข็งที่เฉียบคม  เช่นเดียวกับน้ำ ColorOS 13 แสดงถึงความมุ่งมั่นของ OPPO เกี่ยวกับนวัตกรรม ความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง และความเรียบง่าย เราตั้งเป้าหมายที่จะสัมผัสและปรับให้เข้ากับอุปกรณ์และพฤติกรรมของผู้ใช้ที่แตกต่างกัน และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนกับโลกดิจิทัลด้วย ColorOS 13 ให้ผู้ใช้ที่โต้ตอบกับ ColorOS 13 ได้อย่างง่ายดาย โดย ColorOS 13 มาพร้อมประสบการณ์การใช้งานที่สะดวกสบาย เป็นส่วนตัว และใช้งานได้ง่าย

ในการรับมือกับความรู้สึกเหนื่อยล้าที่เกิดจากภาวะโรคระบาดครั้งใหญ่ ช่องทางแรกในการนำความมีชีวิตชีวาตามธรรมชาตินี้มาสู่ ColorOS 13 คือการปรับเปลี่ยนองค์ประกอบภาพใน OS ทั้งหมด

ColorOS 13’s Color Theme

ธีมสีของ ColorOS 13 ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเปลี่ยนสีบนเส้นขอบฟ้าระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก ตั้งแต่สีไพลินยามพระอาทิตย์ขึ้นไปจนถึงสีส้มยามพระอาทิตย์ตก การไล่ระดับสีนี้ถูกนำไปใช้กับพื้นที่และไอคอนของระบบ ให้ผู้ใช้สัมผัสได้ถึงความมีชีวิตชีวาและความเป็นอันหนึ่งอันหนึ่งเดียว สีที่ถูกยึดไว้รอบเฉดสีฟ้าตรงกลางไม่เพียงแต่สะท้อนถึงธีมที่เป็นน้ำของ OS เท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดความรู้สึกสงบและน่าเชื่อถือ ในทางเดียวกัน ไอคอน หน้าต่าง cards และ input boxes ใน ColorOS 13 ล้วนมีรูปทรงที่โค้งมนและเป็นธรรมชาติมากขึ้น เพื่อสะท้อนถึงการไหลของสายน้ำและเป็นสัญลักษณ์แทนความมีชีวิตชีวาที่ไม่รู้จบ

System Fonts and Typography

 ฟอนต์ OPPO Sans ใน ColorOS 12 เพิ่งได้รับรางวัล Red Dot Design Award ยังได้รับการอัปเดตใน ColorOS 13 โดยฟอนต์นี้มีตัวอักษรที่กว้างขึ้นเล็กน้อยเพื่อมอบรูปลักษณ์ที่เสถียรยิ่งขึ้น ในขณะที่เลย์เอาต์ของตัวอักษรได้รับการอัปเดตเพื่อมอบความเป็นสามมิติมากขึ้น เน้นความคมชัด ให้สามารถอ่านได้ชัดเจนและสบายตาในการอ่านจอแสดงผลมากยิ่งขึ้น

Card-Styled Layout and Control Center

การสร้างประสบการณ์การใช้งานที่เป็นระบบและสะดวกสบายในระบบข้อมูลที่มักไม่เป็นระเบียบและซับซ้อนก็เป็นหัวใจสำคัญสำหรับเราเช่นกัน เราคิดวิธีแก้ไขปัญหาใหม่เพื่อหลีกเลี่ยงข้อมูลที่มีมากเกินไป — Card-Styled Layout จะช่วยจัดประเภทและรวมข้อมูลที่กระจัดกระจายเพื่อมอบอินเทอร์เฟซที่เรียบง่าย ขยายข้อมูลที่สำคัญที่สุดและจัดเรียงใหม่ในรูปแบบที่อ่านง่าย การออกแบบใหม่นี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว การออกแบบนี้จึงสะท้อนถึงลักษณ์ของน้ำที่ปรากฏในธรรมชาติ สำคัญและไร้น้ำหนัก 

ในระหว่างกระบวนการปรับแต่งไปจนถึงศูนย์ควบคุม ตัวควบคุมยังถูกจัดกลุ่มและจัดประเภทด้วย Card-Styled Layout เพื่อสร้างลำดับชั้นข้อมูลที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เน้นข้อมูลที่ใช้ทั่วไป และจัดกลุ่มข้อมูลที่คล้ายคลึงกันทั้งหมดให้เข้าถึงได้ในที่เดียว

Shadow Reflective Clock

เอฟเฟกต์ Aquamorphic ที่นุ่มนวลจากการออกแบบ Aquamorphic Design ใน ColorOS 13 ช่วยให้ทุกการโต้ตอบรู้สึกเป็นธรรมชาติและลื่นไหล มอบความรู้สึกผ่อนคลายที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น

ตัวอย่างเช่น ฟังก์ชัน Fingerprint Unlock and Optimize จะมาพร้อมกับเอฟเฟกต์ระลอกคลื่นแบบเคลื่อนไหว เมื่อชาร์จอุปกรณ์หยดน้ำจะมาบรรจบกันตรงกลางหน้าจอ เมื่อสลับไปมาระหว่างอินเทอร์เฟซ เอฟเฟกต์ภาพเบลอแบบ Gaussian จะสร้างความรู้สึกที่สมจริงราวกับกำลังมองไปที่ด้านล่างของทะเลสาบผ่านผืนน้ำ โดยภาพพื้นหลังจะปรากฏจางๆ ด้านล่าง นอกเหนือจากการออกแบบเหล่านี้แล้ว Shadow Reflective Clock ยังเลียนแบบแสงอาทิตย์ที่ค่อยๆ เปลี่ยนไปตั้งแต่เช้าจรดค่ำ และเงาที่เกิดจากแสงจันทร์ การเลื่อนอัตโนมัติระหว่างแสงและเงาของนาฬิกาจะค่อยๆ ปรับไปตามเวลาในช่วงกลางวันและกลางคืน ให้คุณหวนคิดถึงความงดงามของช่วงชีวิต

Quantum Animation Engine

ColorOS 13 มาพร้อม Quantum Animation Engine ที่อัปเกรดพร้อมรายละเอียดภาพเคลื่อนไหวที่ได้รับการพัฒนาและจำลองการเคลื่อนที่ของวิถีทางกลและสถานะคงที่ของวัตถุเสมือน สิ่งนี้ทำให้ภาพเคลื่อนไหวมีความสมจริงยิ่งขึ้นและเชื่อมโยงกับโลกธรรมชาติ ลดความรู้สึกแบ่งแยกระหว่างโลกดิจิทัลกับโลกความเป็นจริง

นอกจากนี้ยังได้มีการเพิ่ม Behavioral Predictions เพื่อประมวลผลการดำเนินการแบบ multi-gesture และมอบการตอบสนองด้วยภาพที่ชาญฉลาด แม่นยำ และรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้เลื่อนขึ้นบนหน้าจอเพื่อออกจากแอปและยกเลิกคำสั่งก่อนหน้าในการเปิดแอป ระบบจะตอบสนองทันทีด้วยการระงับคำแนะนำในการเปิดก่อนหน้าและดำเนินการตอบสนองการยกเลิกแบบเรียลไทม์โดยตรง Color OS 13 มอบเทคโนโลยีล้ำสมัยเพื่อมอบความคล่องตัวในการทำงานไปอีกขั้น

ตอบสนองความต้องการในปัจจุบัน: ฟังก์ชั่นใหม่ที่สร้างขึ้นจากเทคโนโลยีล่าสุด

ภาวะโรคระบาดใหญ่ได้เปลี่ยนวิถีชีวิตของเราไปอย่างสิ้นเชิง ให้เราหันมาใช้โหมดการทำงานระยะไกลแบบใหม่ที่ต้องใช้อุปกรณ์หลายเครื่องพร้อมกันทำให้ผู้ใช้ต้องการประสบการณ์การใช้งานใหม่ โดย ColorOS 13 ได้รับการอัปเกรดเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้ใช้ โดยเปิดตัวชุดฟังก์ชันอัจฉริยะที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการในปัจจุบัน

Multi-Screen Connect

เมื่อเรานำอุปกรณ์อัจฉริยะเข้ามาใช้ในชีวิตมากขึ้น OS กลางที่เชื่อถือได้จีงมีความสำคัญต่อผู้ใช้ในการใช้งานอุปกรณ์ของตนเองให้ได้ประโยชน์สูงสุด เมื่อทำงานพร้อมกันบนคอมพิวเตอร์ สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต การเชื่อมต่อ Multi-Screen Connect ที่อัปเกรดแล้วของ ColorOS 13 จะพัฒนาการทำงานหลายอย่างพร้อมกันโดยทำให้ผู้ใช้สามารถสลับการใช้งานระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างลื่นไหลและเป็นธรรมชาติมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ในขณะเดียวกัน Adaptive Layouts ของ ColorOS 13 ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินกับประสบการณ์ที่คุ้นเคยและสอดคล้องกันบนอุปกรณ์ที่มีขนาดหน้าจอต่างกัน เช่น โทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตได้อย่างง่ายดาย  ColorOS 13 ยังสานต่อฟังก์ชัน Two-Finger Split Screen ที่ได้รับรางวัล Red Dot จาก ColorOS 12 มอบการทำงานที่มีประสิทธิภาพและยืดหยุ่นมากขึ้นในการทำงานหลายอย่างพร้อมกันบนหน้าจอขนาดใหญ่

นอกจากตอบสนองความต้องการหลักของผู้ใช้ส่วนใหญ่แล้ว ColorOS 13 ยังได้รับการออกแบบมาเพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่เป็นส่วนตัวและสร้างสรรค์ในแบบของตัวเองได้มากขึ้น โดยผู้ใช้สามารถเลือกองค์ประกอบและธีมสีในระบบตามที่ตนเองต้องการได้ และยังสามารถเพิ่มวิดเจ็ตหน้าจอหลักให้เหมาะกับพฤติกรรมการใช้งานและปรับแต่งระบบปฏิบัติการให้แสดงข้อมูลที่ปรับตามความต้องการของตนเองได้

Always-On Display – Spotify and Bitmoji

จอแสดงผล Always-On Display (AOD) ใน ColorOS 13 ยังได้รับการออกแบบมาเพื่อจัดลำดับความสำคัญของการนำเสนอข้อมูลที่สำคัญ ในขณะที่ยังทำหน้าที่เป็นบัฟเฟอร์ลดการรบกวนจากข้อความที่ไม่จำเป็น ให้ผู้ใช้สามารถมุ่งความสนใจไปที่ข้อมูลโดยตรงได้ ลดการมุ่งเน้นข้อมูลที่ใช้เวลานานและซ้ำซากน้อยให้น้อยที่สุด ผู้ใช้สามารถตรวจสอบสถานะการจัดส่งอาหารผ่าน Smart AOD โดยไม่ต้องเปิดหน้าจอหลักของโทรศัพท์ โดย OPPO ยังได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Spotify เพื่อมอบการควบคุมเพลงที่สะดวกสบายมาสู่ AOD ให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นโดยที่ใช้พลังงานน้อยลง

นอกจากนี้ ColorOS 13 ยังมีตัวเลือกมากมายสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการปรับแต่ง AOD OPPO ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับทีม Bitmoji เพื่อนำมาใช้ใน AOD ให้ผู้ใช้สามารถสร้างอวาตาร์เสมือนส่วนบุคคลที่เลียนแบบคุณสมบัติใบหน้าและท่าทางการแสดงออกเพื่อสร้าง Bitmoji ที่ไม่เหมือนใครและใช้เป็นวอลเปเปอร์ AOD ได้

“Virtuous Innovation” เพื่อสุขภาวะดิจิทัล: สร้างสมดุลระหว่างชีวิตดิจิทัลกับความเป็นจริง

OPPO มุ่งหวังที่จะส่งเสริมและเผยแพร่การมองโลกในแง่บวกผ่านประสบการณ์การใช้งานของ ColorOS 13 เช่นการมาพร้อม Blossom Wallpaper ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้คนมีความสมดุลทางสุขภาวะดิจิทัลที่ดียิ่งขึ้น วอลล์เปเปอร์จะแสดงพืชเคลื่อนไหวที่มีกลีบดอกที่ค่อยๆ เปลี่ยนสีเมื่อมีการใช้โทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น เมื่อเวลาที่ใช้ในอุปกรณ์เกินขีดจำกัดที่ผู้ใช้กำหนด พื้นผิวของพืชจะค่อยๆ เปลี่ยนไปเพื่อเตือนให้ผู้ใช้หยุดพักจากการใช้อุปกรณ์

Blossom Wallpaper

ColorOS 13 ยังมาพร้อม Insight AOD พร้อมแถบแสดงสีที่ติดตามการใช้โทรศัพท์ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกครั้งที่ผู้ใช้ปลดล็อกโทรศัพท์ เครื่องหมายใหม่จะถูกสร้างขึ้นบนแถบเพื่อแสดงการใช้งานโทรศัพท์ การแจ้งเตือนที่ไม่รบกวนเช่นนี้เป็นวิธีที่ดีในการช่วยให้ผู้ใช้งานสร้างสมดุลในการใช้ชีวิตได้ดียิ่งขึ้น

Insight AOD

นอกจากนี้ เพื่อเรียกร้องให้เกิดความตะหนักในการปกป้องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ColorOS 13 จึงมาพร้อมกับวอลเปเปอร์ AOD ซีรีส์พิเศษ “Homeland” ซึ่งมีภาพของเพนกวิน หมีขั้วโลก และปลาการ์ตูน วอลล์เปเปอร์นี้เป็นสัญลักษณ์ของการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกที่นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงต่อที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของสัตว์เหล่านี้ สร้างความตระหนักในปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

Homeland

 เมื่อมองย้อนกลับไปที่พัฒนาการของ ColorOS ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การออกแบบ Aquamorphic Design ของ ColorOS 13 เป็นไปตามลักษณะเฉพาะหลายอย่างที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการเวอร์ชันก่อนหน้าในช่วงแรกๆ เริ่มต้นด้วย ColorOS 7 OPPO ได้มีการมุ่งเน้นไปที่การมอบประสบการณ์การใช้งานที่ลื่นไหลและน่าพึงพอใจผ่านการเน้นที่แนวคิดการออกแบบที่ไม่มีที่สิ้นสุดที่เรียบง่าย ด้วยการต่อยอดแนวคิดนี้ ColorOS 11 ได้นำการแสดงออกส่วนบุคคลไปสู่ระดับใหม่ โดยมุ่งเน้นที่การปรับแต่งผู้ใช้ให้มากขึ้นโดยไม่สูญเสียความลื่นไหบขั้นพื้นฐานของประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ 

ใน ColorOS 12 OPPO ได้เปิดตัว Inclusive Design Language เป็นครั้งแรก โดยผสมผสานความเรียบง่ายและการปรับเปลี่ยนในแบบของคุณเข้ากับอินเทอร์เฟซผู้ใช้ที่สะดวกสบายและเป็นหนึ่งเดียวผ่านการเพิ่มนวัตกรรมต่างๆ เช่น ไอคอน 3 มิติ, Quantum Animation Engine และ Omoji และด้วยความก้าวหน้าเหล่านี้ ColorOS 12 จึงได้รับรางวัล Red Dot Design Awards ถึง 4 รางวัลในปี 2022

การสร้างระบบปฏิบัติการในอุดมคตินั้นไม่ใช่เรื่องง่าย OPPO สะสมประสบการณ์ผ่านการออกแบบและฟีเจอร์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ OPPO สามารถนำเสนอการออกแบบ Aquamorphic Design บน ColorOS 13 ด้วยการนำประสบการณ์ที่เป็นธรรมชาติและใช้งานง่ายมาสู่ผู้ใช้ OPPO หวังที่จะสร้างสภาพแวดล้อมที่กลมกลืนกันสำหรับผู้ใช้ในการโต้ตอบกับอุปกรณ์ของพวกเขาผ่าน ColorOS 13 ในขณะเดียวกันก็ชื่นชมความมีชีวิตชีวาของชีวิตไม่ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร