แม้จะมีข่าวลือว่า Apple จะล้มเลิกแผนที่ใช้ปุ่ม solid-state ใน iPhone 15 Pro ไปก่อน แต่จะยังมีปุ่ม “Action” ที่เราสามารถปรับแต่งการทำงานได้มาแทนปุ่มสวิตช์ Mute

จากข้อมูลของ 9to5Mac อ้างอิงภาพ CAD จากผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมของ Apple เผยให้เห็นดีไซน์ของ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max นั้นจะยังมีปุ่มกดที่ใช้กลไกแบบเดิม โดยแบ่งเป็นปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง 2 ปุ่มและปุ่ม Action ที่จะมาแทนปุ่ม Mute เดิมที่เป็นสวิตช์เลื่อนขึ้นเลื่อนลง

ปุ่ม “Action” นี้จะเหมือนกับปุ่มเดียวกันบน Apple Watch Ultra ที่ผู้ใช้สามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้ใช้งานอะไร เช่น Mute เสียง, เปิดโหมด Do Not Disturb หรือเปิดไฟฉาย ซึ่งปุ่มนี้จะเป็นปุ่มกลไกแบบเดิมที่กดแล้วจมลงไป ต่างจากปุ่ม solid-state ที่ใช้การสัมผัส และสั่นตอบสนองให้รู้สึกเหมือนกดปุ่มจริงๆด้วย Taptic Engines ทาง
Jeff Pu คาดว่า Apple จะเลื่อนการเปิดตัวปุ่ม solid-state ไปเป็นปีหน้าแทนเนื่องจากปัญหาการออกแบบที่พบในระหว่างการพัฒนา iPhone 15 Pro

ส่วนภาพ CAD สามมิติที่เพิ่งปล่อยออกมานั้นแสดงให้เห็นว่ากล้องหลังของ iPhone 15 Pro นั้นไม่ได้ยื่นออกมามากเท่ากับข่าวลือที่ออกมาก่อนหน้านี้ ส่วนขอบจอด้านหน้านั้นก้มีขนาดเล็กลง และขอบเครื่องก็ดูมีความโค้งมนมากกว่า iPhone 14 Pro

ที่มา https://www.macrumors.com/2023/04/26/iphone-15-pro-action-button-cads/